Group News: Tin copy

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết không còn nhận được dữ liệu từ hệ thống giám sát an toàn hạt nhân tại nhà máy Chernobyl, Ukraine.

"Đường truyền dữ liệu từ xa từ hệ thống giám sát các biện pháp an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã đứt kết nối", Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm 8/3 ra tuyên bố cho biết. "Chúng tôi đang xem xét tình trạng của các hệ thống giám sát an toàn tại những địa điểm khác của Ukraine và sẽ sớm cung cấp thêm thông tin".

IAEA sử dụng thuật ngữ "các biện pháp an toàn" để mô tả những biện pháp kỹ thuật mà cơ quan này áp dụng đối với hoạt động và vật liệu hạt nhân, nhằm ngăn chặn phổ biến vũ khí nguyên tử thông qua phát hiện sớm việc sử dụng sai mục đích vật liệu hạt nhân.

Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở miền bắc Ukraine sau khi mở chiến dịch quân sự ở nước này hai tuần trước. Khoảng 210 nhân viên kỹ thuật và bảo vệ nhà máy vẫn tiếp tục làm việc tại đây dưới sự giám sát của lực lượng Nga.

Ảnh chụp từ trên cao nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Pripyat, Ukraine, hôm 7/3. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

IAEA hiện chỉ có thể liên lạc được với nhà máy qua email và được biết các nhân viên trên chưa được thay ca để nghỉ ngơi, điều "vô cùng quan trọng với an toàn hạt nhân". Cơ quan quản lý hạt nhân Ukraine cho biết tình hình của các nhân viên trong nhà máy "đang trở nên tồi tệ hơn".

"Tôi quan ngại sâu sắc về tình cảnh căng thẳng và khó khăn mà các nhân viên nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đang đối mặt cũng như những rủi ro với an toàn hạt nhân do điều này gây ra. Tôi kêu gọi lực lượng đang kiểm soát nhà máy khẩn cấp cho thay ca đội ngũ nhân viên ở đó", Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi ra tuyên bố.

Ngoài Chernobyl, lực lượng Nga cũng đang kiểm soát Zaporizhzhya, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine, từ ngày 4/3. Nhà máy Chernobyl hiện không hoạt động nhưng vẫn được Ukraine biên chế và bảo trì.

Quan chức Nga cáo buộc Ukraine tàng trữ vũ khí tại cơ sở này. "Một lượng lớn vũ khí và đạn dược, bao gồm cả vũ khí hạng nặng, đã được phát hiện trong lò phản ứng của các nhà máy", quan chức Nga giấu tên nói.

Khi chiến dịch quân sự bước sang ngày thứ 14, Nga đã kiểm soát thành phố Kherson ở miền nam, bao vây Mariupol ở đông nam, Kharkov ở đông bắc Ukraine và tìm cách tạo thế gọng kìm với thủ đô Kiev. Tuy nhiên, quân đội Ukraine đánh giá đà tiến công của lực lượng Nga đang "chậm lại đáng kể".

 
Vị trí các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine cùng số lò phản ứng (chấm tròn đỏ) tại mỗi nhà máy. Đồ họa: Business Insider.

Vị trí các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine cùng số lò phản ứng (chấm tròn đỏ) tại mỗi nhà máy. Đồ họa: Business Insider.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

 

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.