Group News: Tin Dịch

Các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát nhà máy điện Chernobyl ở miền bắc Ukraine, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới và đang bắt các nhân viên làm con tin, theo các quan chức Ukraine.

Người phát ngôn của Cơ quan Nhà nước Ukraine về Quản lý Khu vực Loại trừ, Yevgeniya Kuznetsovа, nói với CNN.

Alyona Shevtsova, cố vấn của Tư lệnh Lực lượng Mặt đất Ukraine, cho biết trên Facebook rằng các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát trạm điện và các nhân viên đang bị "bắt làm con tin".

Theo Mykhailo Podolyak, một cố vấn của Tổng thống Ukraine, quyền kiểm soát khu Chornobyl đã bị mất sau một "trận chiến ác liệt."

Podolyak cho biết hiện chưa rõ tình trạng của các cơ sở lưu trữ chất thải hạt nhân của nhà máy điện Chernobyl trước đây.

"Sau một cuộc tấn công hoàn toàn vô nghĩa của Nga theo hướng này, không thể nói rằng Chernobyl đã an toàn", Podolyak nói thêm. "Đây là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với châu Âu hiện nay."

Nhà Trắng hôm thứ Năm cho biết họ đã bị xúc phạm vì "các báo cáo đáng tin cậy" rằng các binh sĩ Nga đang bắt các nhân viên của cơ sở Chernobyl làm con tin.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tối thứ Năm rằng: “Việc bắt giữ con tin bất hợp pháp và nguy hiểm này, có thể làm ảnh hưởng đến các nỗ lực phục vụ dân sự thường xuyên cần thiết để duy trì và bảo vệ các cơ sở chất thải hạt nhân, rõ ràng là vô cùng đáng báo động và đáng lo ngại”.

"Chúng tôi lên án nó và chúng tôi yêu cầu trả tự do cho họ."

Trước đó, hôm thứ Năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng các lực lượng Nga đang cố gắng giành quyền kiểm soát nhà máy hạt nhân.

"Lực lượng chiếm đóng của Nga đang cố gắng chiếm giữ Chernobyl (nhà máy điện hạt nhân). Những người bảo vệ của chúng tôi đang hy sinh mạng sống của họ để thảm kịch năm 1986 sẽ không lặp lại", Zelensky viết trên Twitter. "Đây là một lời tuyên chiến chống lại toàn bộ châu Âu. "

Bộ Ngoại giao Ukraine lặp lại lời cảnh báo của Tổng thống, làm dấy lên bóng ma về một thảm họa hạt nhân khác trong thành phố.

"Năm 1986, thế giới đã chứng kiến ​​thảm họa công nghệ lớn nhất ở Chernobyl", Bộ này viết trên Twitter. "Nếu Nga tiếp tục chiến tranh, Chernobyl có thể xảy ra một lần nữa vào năm 2022".

Hơn 30 người chết ngay sau vụ nổ xé toạc lò phản ứng số 4 của Chernobyl vào ngày 26 tháng 4 năm 1986, gần Pripyat, Ukraine. Trong những năm sau đó, vô số người khác chết vì các triệu chứng bức xạ, theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và Tổ chức Y tế Thế giới. Chính phủ Ukraine đã sơ tán khoảng 135.000 người khỏi khu vực và khu vực cấm dài 19 dặm xung quanh nhà máy sẽ không thể ở được trong nhiều thập kỷ.

Trong những tháng sau vụ tai nạn, một cỗ quan tài được xây dựng để che Lò phản ứng 4 và chứa chất phóng xạ. Tuy nhiên, nó đã trở nên xấu đi, dẫn đến rò rỉ bức xạ.

Nga đã tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine trước rạng sáng thứ Năm với một loạt các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các địa điểm gần thủ đô Kyiv, cũng như bằng pháo tầm xa nhằm vào thành phố Kharkiv, gần biên giới Nga. Cuộc tấn công nhanh chóng lan rộng khắp miền trung và miền đông Ukraine khi các lực lượng Nga tấn công đất nước từ ba phía.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.