Group News: Tin copy

Ít nhất 57 người thiệt mạng và khoảng 170 người bị thương – cả trong lúc tác chiến lẫn không tác chiến – sau khi Nga tấn công Ukraine, ông Vikctor Lyashko, bộ trưởng Y Tế Ukraine loan báo hôm Thứ Năm, 24 Tháng Hai, theo CNN.

Phần lớn người dân không muốn Mỹ có vai trò quan trọng trong cuộc xung đột Nga- Ukraine

Trump chỉ trích Biden yếu kém nên Putin mới tấn công Ukraine

Chùm ảnh: Sự tàn phá và nỗi sợ khi chiến tranh nổ ra ở Ukraine

Phát biểu trực tiếp trên kênh truyền hình 1+1 của Ukraine, ông Lyashko cho hay nhiều bệnh viện và nhân viên y tế cũng bị tấn công hôm Thứ Năm – gồm Avdiivka và Vuhledar ở Donetsk – trong số người những người thiệt mạng có nhân viên y tế.

Lính cứu hỏa cố dập tắt đám cháy tại một tòa nhà sau khi Nga ném bom thị trấn Chuguiv, miền Đông Ukraine, hôm Thứ Năm, 24 Tháng Hai. (Hình: Aris Messinis/AFP via Getty Images)

Trong khi đó, quân đội Nga chiếm được nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ở miền Bắc Ukraine, nơi từng xảy ra thảm hoạt nguyên tử nặng nhất thế giới, theo cơ quan quản trị khu vực này.

Quân Nga tràn vào nhà máy Chernobyl trong ngày đầu tiên Nga xâm lăng Ukraine từ nhiều hướng, bà Yevgeniya Kuznetsova, phát ngôn viên Cơ Quan Quản Trị Vùng Cấm của Ukraine, cho CNN hay.

“Khi tôi đến cơ quan sáng hôm nay (ở Kiev), hóa ra ban giám đốc (nhà máy điện nguyên tử Chernobyl) đã bỏ đi. Do đó, không có ai hướng dẫn hay bảo vệ,” bà nói.

Trước đó cùng ngày, ông Volodymyr Zelenskyy, cảnh báo quân Nga đang cố chiếm nhà máy Chernobyl.

“Lực lượng chiếm đóng của Nga đang cố chiếm nhà máy Chernobyl. Quân đội chúng ta đang hy sinh tính mạng để tránh lặp lại thảm họa năm 1986,” ông Zelenskyy viết trên Twitter. “Đây là lời tuyên bố chiến tranh với cả Âu Châu.”

Bộ Ngoại Giao Ukraine cũng lặp lại cảnh báo của ông Zelenskyy, nêu lên lo ngại có thể xảy ra thảm họa nguyên tử khác ở thành phố này.

“Năm 1986, thế giới chứng kiến thảm họa công nghệ lớn nhất ở Chernobyl,” cơ quan này viết trên Twitter. “Nếu Nga tiếp tục cuộc chiếc này, Chernobyl có thể xảy ra lại năm 2022.”

Hơn 30 người thiệt mạng ngay sau vụ nổ lò phản ứng số 4 của nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ngày 26 Tháng Tư, 1986, gần Pripyat, Ukraine. Những năm sau đó, vô số người khác chết vì triệu chứng nhiễm phóng xạ, theo Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế và Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO). Chính phủ Ukraine di tản khoảng 135,000 người khỏi khu vực Chernobyl, và vùng cấm 19 dặm quanh nhà máy sẽ vẫn không sinh sống được suốt nhiều chục năm.

Trong những tháng sau vụ nổ đó, Ukraine xây vỏ bọc bao phủ lò phản ứng số 4 để ngăn vật liệu phóng xạ thoát ra. Tuy nhiên, từ đó đến nay, vỏ bọc này bị hư hỏng, làm phóng xạ rò rỉ.

Nga mở cuộc xâm lăng toàn diện vào Ukraine sáng sớm Thứ Năm bằng loạt hỏa tiễn nhắm vào nhiều nơi gần thủ đô Kiev, cũng như đạn pháo tầm xa nhắm vào thành phố Kharkiv, gần biên giới Nga. Cuộc tấn công nhanh chóng lan ra khắp miền Trung và miền Đông Ukraine giữa lúc quân Nga tấn công Ukraine từ ba hướng. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.