Group News: Tin copy

Donald Trump không thể kiện ngược lại E. Jean Carroll, một nhà văn nói rằng ông ta đã cưỡng hiếp bà vào giữa những năm 1990, với lý do rằng vụ kiện phỉ báng của cô đối với ông ta đã vi phạm luật của bang New York nhằm bảo vệ quyền tự do ngôn luận, một thẩm phán liên bang phán quyết vào thứ Sáu.

Trump nói từng gửi cờ trắng để cảnh báo Merkel
Trump nói tính cách của ông giúp Mỹ tránh chiến tranh
Máy bay chở Trump hạ cánh khẩn cấp ở New Orleans sau khi hỏng động cơ
 
 

Thẩm phán quận Hoa Kỳ Lewis Kaplan ở Manhattan đã cáo buộc cựu tổng thống Hoa Kỳ có “đức tin xấu” khi không cần thiết phải trì hoãn vụ kiện của cựu chủ bút tạp chí Elle, bắt đầu vào tháng 11 năm 2019 và có thể đã được quyết định “từ lâu”.

Kaplan viết: “Các thủ đoạn kiện tụng của bị cáo, dù họ có ý định gì đi chăng nữa, đã làm trì hoãn vụ án đến mức có thể ít hơn rất nhiều,” Kaplan viết.

Ông nói thêm: Việc để Trump phản đối “sẽ khiến tình hình đáng tiếc trở nên tồi tệ hơn bằng cách mở ra những con đường mới cho sự trì hoãn đáng kể”. Kaplan cũng cho biết sẽ là “vô ích” nếu Trump chứng minh rằng yêu cầu phản tố của ông thuộc về tòa án liên bang.

Alina Habba, luật sư của Trump, cho biết: “Trong khi chúng tôi thất vọng với quyết định của tòa án ngày hôm nay, chúng tôi háo hức mong đợi được kiện tụng hành động này và chứng minh tại phiên tòa rằng các yêu cầu của nguyên đơn hoàn toàn không có cơ sở về mặt pháp luật hoặc trên thực tế.”

Roberta Kaplan, luật sư của Carroll và không liên quan đến thẩm phán, cho biết bà và thân chủ của mình “đồng ý” rằng vụ án nên kết thúc ngay từ bây giờ.

Bà Carroll, 78 tuổi, đã buộc tội Trump trong một trích đoạn trong cuốn sách tháng 6 năm 2019 về việc cưỡng hiếp cô vào cuối năm 1995 hoặc đầu năm 1996 trong phòng thay đồ tại cửa hàng bách hóa Bergdorf Goodman ở khu trung tâm Manhattan.

Bà ấy nói Trump đã nói xấu bà ấy khi nói với một phóng viên rằng ông ấy không biết bà Carroll, cáo buộc bà ấy dàn dựng vụ cưỡng hiếp để bán sách cho bà ấy và nói, “Bà ấy không phải là mẫu người của tôi.”

‘KHÔNG CÓ KẾT QUẢ GÌ’ ĐỂ THƯA NGƯỢC LẠI

Để tìm cách sa thải và bồi thường thiệt hại, Trump viện dẫn luật “chống SLAPP” của New York, viết tắt của “các vụ kiện chiến lược chống lại sự tham gia của công chúng.”

Luật tháng 11 năm 2020 có mục đích bảo vệ các nhà báo và những người khác khỏi các công ty có túi tiền sâu và những người nộp các vụ kiện phù phiếm được thiết kế để bịt miệng các nhà phê bình.

Trump nói rằng vụ kiện của Carroll cũng vi phạm luật đó vì nó nhằm quấy rối ông vì đã lên tiếng.

Nhưng thẩm phán cho biết Trump đưa ra “không có lời biện minh thỏa đáng” vì đợi 14 tháng sau khi luật có hiệu lực để viện dẫn nó.

Trump đang chờ phán quyết từ tòa phúc thẩm liên bang ở Manhattan về việc liệu ông có miễn nhiễm với vụ kiện của Carroll theo luật bảo vệ nhân viên liên bang khỏi các cáo buộc phỉ báng hay không, bởi vì ông đã thảo luận về bà với tư cách là tổng thống.

Chính quyền của Tổng thống Dân chủ Joe Biden đã đứng về phía Trump trong lời kêu gọi đó, bất chấp điều mà đảng Cộng hòa gọi là “những bình luận thô thiển và xúc phạm” đối với những cáo buộc “rất nghiêm trọng” của Carroll.

Các luật sư của Carroll hy vọng có thể so sánh DNA của Trump với chiếc váy mà bà Carroll nói rằng bà đã mặc trong vụ cưỡng hiếp bị cáo buộc.

Họ cũng muốn chất vấn Trump về việc tuyên thệ, nhưng viện dẫn sự trì hoãn của Trump, tháng trước cho biết điều này không còn cần thiết nữa.

Vụ kiện là Carroll v Trump, Tòa án Quận Hoa Kỳ, Quận phía Nam của New York, số 20-07311.

Theo DVO


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.