Group News: Tin copy

Cựu tổng thống Trump cho rằng tính cách cá nhân của ông là yếu tố giúp Mỹ không sa vào chiến tranh và nước Mỹ hiện không có ai đối thoại được với ông Putin.

"Chúng ta không còn ai đối thoại với Tổng thống Vladimir Putin, trong khi dưới thời tôi, chúng ta có người nói chuyện được với ông ấy", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc mít tinh ở Florence, Nam Carolina ngày 12/3.

Trong 4 năm nhiệm kỳ của mình, Trump đã vài lần gặp trực tiếp Tổng thống Putin, trong đó có hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki, Phần Lan, hồi năm 2018. Ông cũng thường xuyên nói chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Nga.

"Tính cách của tôi là điều giúp chúng ta tránh khỏi chiến tranh", Trump nói trong sự kiện hôm qua, nhưng không nêu thêm chi tiết. Trong thời kỳ Trump nắm quyền, Mỹ không phát động cuộc chiến nào ở nước ngoài.

Ông Trump chỉ trích Tổng thống Joe Biden "yếu kém", song cho rằng vẫn có cách "kết thúc thảm kịch ở Ukraine mà không khiến người Mỹ sa vào chiến sự tàn khốc và đẫm máu". Theo ông, Mỹ cần cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng đối với Nga, trong đó có loại bỏ vĩnh viễn phụ thuộc của phương Tây vào nguồn cung năng lượng từ nước này.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại buổi mít tinh ở  Florence, Nam Carolina ngày 12/3. Ảnh: AFP.

Nga ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi vũ trang và phi phát xít hóa Ukraine". Mỹ và phương Tây sau đó ban hành loạt biện pháp trừng phạt để đáp trả. Tổng thống Biden ngày 8/3 thông báo cấm nhập khẩu xăng dầu và năng lượng của Nga, động thái được cho là góp phần khiến giá xăng dầu tại Mỹ tăng kỷ lục.

Cựu tổng thống Trump ngày 26/2 từng chỉ trích ông Biden "yếu kém" khi để Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông cũng cho rằng NATO "hành động không sáng suốt" khi chỉ áp lệnh cấm vận Nga, thay vì "quyết tâm thổi bay họ thành từng mảnh, ít nhất về mặt tâm lý".

Chiến sự tại Ukraine khiến gần 2,6 triệu người đã sơ tán khỏi nước này, Liên Hợp Quốc cho biết. Văn phòng nhân quyền LHQ ghi nhận 564 dân thường thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi chiến dịch bắt đầu, trong đó có 41 trẻ em, song nhấn mạnh con số thực tế có thể cao hơn.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc phía Ukraine đang triển khai vũ khí hạng nặng gần các bệnh viện, trường học và nhà trẻ. Một quan chức văn phòng Tổng thống Pháp nói rằng Tổng thống Putin không cho thấy ông sẵn sàng dừng chiến sự ở Ukraine

 

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.