Dự luật được đưa ra bởi các đảng viên Đảng Dân chủ đang tìm cách ngăn chặn quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ về quyền phá thai trong những tuần tới.

Hôm thứ Tư, Thượng viện đã bác bỏ dự luật về quyền phá thai bằng một cuộc bỏ phiếu tỷ lệ 51-49.

Theo dự thảo ý kiến ​​của phe bảo thủ đa số của Tòa án Tối cao, đã bị rò rỉ với giới truyền thông, cuộc bỏ phiếu sơ bộ của họ là lật ngược phán quyết ở vụ Roe kiện Wade, trong đó có quyền phá thai theo hiến pháp. Từ thời điểm đó, các tiểu bang được cho là sẽ tự quyết định chính sách phá thai của mình.

Theo Politico, Tòa án tối cao có 5 thẩm phán ủng hộ việc lật đổ vụ Roe kiện Wade, trong khi Roberts, một người bảo thủ, không đồng ý. Quyết định cuối cùng của Tòa án Tối cao dự kiến ​​sẽ diễn ra trong vòng vài tháng tới.

Dự thảo bị rò rỉ không đại diện cho cuộc bỏ phiếu cuối cùng của các thẩm phán hoặc ý kiến ​​cuối cùng của Tòa án Tối cao. Nhưng bản dự thảo đã gây sự chú ý lớn trong xã hội Mỹ về vấn đề gây tranh cãi này, và nó cũng liên quan đến cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022.

Reuters đưa tin, các đảng viên Đảng Dân chủ giới thiệu dự luật là “một cử chỉ phản đối không bao giờ có cơ hội thành công.”

Với ít nhất 41 thượng nghị sĩ lên tiếng phản đối dự luật, đảng Dân chủ không thể đạt được 60 trong số 100 phiếu bầu của Thượng viện để đưa ra dự luật của họ.

Các đảng viên Đảng Dân chủ hy vọng cuộc bỏ phiếu sẽ giúp nhiều ứng cử viên Đảng Dân chủ có cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 8/11 , bất chấp những thất bại được dự đoán rộng rãi, báo cáo cho biết.

Tác động của vấn đề phá thai đối với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ là không rõ ràng. Nền kinh tế, lạm phát và việc ông Biden xử lý vụ bùng phát COVID-19 có thể quan trọng hơn đối với các cử tri không đảng phái.

Trước cuộc bỏ phiếu, hơn 20 thành viên đảng Dân chủ Hạ viện, chủ yếu là phụ nữ, đã diễu hành từ Hạ viện đến Thượng viện, hô vang “Cơ thể của tôi, tôi quyết định”, trước khi bước vào phòng của Thượng viện để nghe các thượng nghị sĩ tranh luận về quyền phá thai.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết trước cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư rằng: “Câu hỏi trước Thượng viện rất đơn giản. Liệu Hạ viện có đứng vững khi quyền của phụ nữ phải đối mặt với mối đe dọa lớn nhất trong nửa thế kỷ, bảo vệ quyền lựa chọn cơ bản?

“Hay, năm thẩm phán không được bầu chọn… sẽ lấy đi quyền cơ bản của hàng triệu phụ nữ ở đất nước này?”

Lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell gọi cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư là một cuộc biểu tình đảng phái. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Cornyn gọi đạo luật này là “một dự luật phá thai theo yêu cầu triệt để ” sẽ tiến xa hơn so với vụ Roe kiện Wade bởi “về cơ bản, việc chuyển phá thai từ giai đoạn thụ thai sang sinh nở có thể được thực hiện khi cần thiết.”

Đáng chú ý, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin bày tỏ phản đối dự luật. Ông nói rằng dự luật quá rộng để có được phiếu bầu của ông.

Trong một nỗ lực để thu hút sự ủng hộ, đảng Dân chủ đã thực hiện các thay đổi đối với phiên bản sớm nhất của dự luật, bao gồm việc loại bỏ phần “Phát hiện” không mang tính ràng buộc gọi việc hạn chế phá thai là sự tiếp nối của “quyền tối cao của người da trắng”, nói rằng nó như một “công cụ của giới áp bức”.

Các yếu tố chính của dự luật, theo một báo cáo của Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội, sẽ ngăn chính phủ hạn chế khả năng kê đơn một số loại thuốc của bác sĩ hoặc ngăn bác sĩ cung cấp dịch vụ phá thai ngay lập tức khi sự chậm trễ sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân.

Nó cũng ngăn chính phủ yêu cầu bệnh nhân thực hiện “các cuộc thăm khám không cần thiết về mặt y tế” trước khi phá thai và ngăn chính phủ yêu cầu bệnh nhân tiết lộ lý do tại sao họ muốn phá thai.

Dự luật cũng tìm cách ngăn cản rộng rãi việc chính phủ ban hành luật hoặc thiết lập các hạn chế tương tự, có thể đặt tên là “một nơi chỉ cung cấp dịch vụ phá thai, một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cung cấp dịch vụ phá thai hoặc một tổ chức cung cấp dịch vụ phá thai” và cản trở bệnh nhân ‘tiếp cận các dịch vụ phá thai.

Theo DKN