Group News: Tin Dịch

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Ba đã kêu gọi cử tri bảo vệ quyền phá thai bằng cách ủng hộ các ứng cử viên ủng hộ họ trong cuộc bầu cử vào tháng 11 sau khi dự thảo của Tòa án Tối cao bị rò rỉ cho thấy họ có thể sớm lật ngược quyết định năm 1973 hợp pháp hóa việc phá thai.

Memorial service for former Vice President Walter Mondale in Minneapolis

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu trong lễ tưởng niệm cựu Phó Tổng thống Walter Mondale ở Minneapolis, Minnesota, Hoa Kỳ, ngày 1 tháng 5 năm 2022.

Biden cho biết chính quyền của ông sẽ phản hồi một khi Tòa án tối cao chính thức ra phán quyết nhưng không ngừng kêu gọi những thay đổi triệt để hơn - bao gồm thúc đẩy Thượng viện thay đổi các quy tắc của mình để cho phép đa số đơn giản thông qua luật đảm bảo quyền tiếp cận phá thai.

Thượng viện đang chia rẽ 50-50 giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ của Biden, với Phó Tổng thống Kamala Harris có thể phá vỡ mọi ràng buộc.

Một dự thảo quyết định của Tòa án Tối cao, bị rò rỉ vào cuối ngày thứ Hai, cho thấy phần lớn các thẩm phán chuẩn bị lật ngược quyết định Roe kiện Wade năm 1973 bảo vệ quyền phá thai. Tòa án hôm thứ Ba đã xác nhận tính xác thực của tài liệu bị rò rỉ. 

Phán quyết gây thêm áp lực lên Biden, người vốn đang phải vật lộn với phản ứng của Mỹ đối với việc Nga xâm lược Ukraine và nỗ lực giảm lạm phát cao ở quê nhà.

Biden trước đó đã tránh các lời kêu gọi mở rộng Tòa án Tối cao để bổ sung thêm các thẩm phán thiên tả.

Cựu Tổng thống Donald Trump, người đã hứa sẽ bổ nhiệm các thẩm phán, những người sẽ lật đổ quyền phá thai, đã tuyển hiệm 3 thẩm phán trong nhiệm kỳ 4 năm của mình, chiếm đa số 6-3.

Hôm thứ Ba, ông Biden đã thúc ép cử tri gửi thêm ứng cử viên vào Quốc hội, những người ủng hộ quyền của phụ nữ được lựa chọn phá thai.

"Nếu Tòa án lật ngược lại bộ luật từ vụ Roe, trách nghiệm sẽ về các quan chức được bầu ở tất cả các cấp chính quyền để bảo vệ quyền lựa chọn của phụ nữ. Và nó sẽ rơi vào các cử tri để bầu các quan chức theo lựa chọn vào tháng 11 này", Biden nói với bảng cáo được soạn thảo với các trợ lý hàng đầu.

"Ở cấp liên bang, chúng tôi sẽ cần nhiều Thượng nghị sĩ ủng hộ hơn và đa số ủng hộ trong Hạ viện để luật pháp hóa Roe, mà tôi sẽ làm việc để thông qua và ký thành luật."

Sự kiểm soát của Hạ viện, trong đó đảng Dân chủ chiếm đa số và Thượng viện đang bị đe dọa trong cuộc bầu cử tháng 11 và đảng Cộng hòa được kỳ vọng sẽ giành đa số trong một hoặc cả hai viện.

Harris, người phụ nữ đầu tiên giữ chức phó tổng thống, cho biết những người phản đối Roe đang tìm cách tước bỏ quyền của phụ nữ để đưa ra quyết định về cơ thể của họ.

Bà nói: “Quyền của tất cả người Mỹ đang bị đe dọa. "Nếu quyền riêng tư bị suy yếu, mỗi người có thể phải đối mặt với một tương lai mà chính phủ có thể can thiệp vào các quyết định cá nhân mà bạn đưa ra đối với cuộc sống của mình. Đây là lúc đấu tranh cho phụ nữ và cho đất nước của chúng ta bằng tất cả những gì chúng ta có."

Ông Biden cho biết phán quyết này có thể vượt quá quyền của phụ nữ trong việc chấm dứt thai kỳ, đề cập đến hôn nhân đồng giới và các quyền tự do khác.

"Điều đó có nghĩa là mọi quyết định khác liên quan đến khái niệm về quyền riêng tư đều bị nghi ngờ", Biden nói với các phóng viên tại Căn cứ Liên hợp Andrews bên ngoài Washington trước chuyến đi tới Alabama. "Đó là một sự thay đổi cơ bản trong luật học Mỹ nếu nó được giữ vững."

Quyết định của Roe công nhận rằng quyền riêng tư cá nhân theo Hiến pháp Hoa Kỳ bảo vệ khả năng bỏ thai của một phụ nữ.

Phá thai đã là một điểm nóng giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ở Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ. Đảng Dân chủ có xu hướng ủng hộ quyền phá thai, và đảng Cộng hòa có xu hướng chống lại chúng.

Biden nói rằng khi luật phá thai do Đảng Cộng hòa hậu thuẫn ngày càng hạn chế hơn đã được ban hành ở nhiều bang khác nhau và khi có phán quyết của Tòa án Tối cao, ông đã chỉ đạo các quan chức Nhà Trắng chuẩn bị các phương án cho phản ứng của chính quyền.

Phán quyết của Tòa án Tối cao trong vụ phá thai ở Mississippi, sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 6, có thể tiếp thêm sinh lực cho các cử tri ở cả hai phía của vấn đề này trong cuộc bầu cử giữa kỳ. 

"Roe đã sai lầm nghiêm trọng ngay từ đầu", Tư pháp bảo thủ Samuel Alito viết trong dự thảo ý kiến ​​ngày 10 tháng 2.

Dựa trên ý kiến ​​của Alito, tòa án sẽ thấy rằng quyết định của Roe kiện Wade cho phép phá thai được thực hiện trước khi thai nhi có thể tồn tại bên ngoài tử cung - giữa 24 và 28 tuần của thai kỳ - đã được quyết định sai vì Hiến pháp Hoa Kỳ không đề cập cụ thể đến quyền phá thai.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.