Group News: Tin copy

 Hung thủ tấn công diễn hành Lễ Độc Lập ở ngoại ô Chicago, Illinois, lên kế hoạch trước nhiều tuần và bắn hơn 70 phát bằng súng trường kiểu AR-15, cảnh sát loan báo hôm Thứ Ba, 5 Tháng Bảy, theo AP.

Bắt giữ nghi phạm vụ xả súng ở Chicago, Mỹ

Xả súng giết chết 6 người tại cuộc diễu hành Lễ Độc lập ở ngoại ô Chicago

Từ trên nóc tòa nhà thương mại, nghi can này cầm súng trường “tương tự AR-15” xả đạn xuống đám đông đang tập trung bên dưới để diễn hành ở Highland Park hôm Thứ Hai, ông Christopher Covelli, phát ngôn viên Nhóm Đặc Nhiệm Chống Tội Ác Nghiêm Trọng Lake County, cho hay trong buổi họp báo.

Khung cảnh gần hiện trường vụ xả súng vào diễn hành Lễ Độc Lập ở Highland Park, Illinois, hôm 4 Tháng Bảy. (Hình minh họa: Youngrae Kim/AFP via Getty Images)

Sau đó, nghi can mặc đồ giả làm phụ nữ rồi trà trộn vào đám đông đang hoảng loạn bỏ chạy để tẩu thoát, ông Covelli cho biết. Anh ta bị bắt cuối ngày Thứ Hai.

Hôm Thứ Ba, trong số hơn 30 nạn nhân bị thương, có một người qua đời, nâng số thiệt mạng trong vụ xả súng này lên bảy người, theo ông Covelli.

Cảnh sát xác nhận nghi can là Robert E. Crimo III, con trai một người từng tranh cử chức thị trưởng Highland Park. Ban đầu, giới chức loan báo nghi can Crimo 22 tuổi, nhưng bản tin FBI và mạng xã hội của nghi can này cho biết anh ta 21 tuổi.

Hôm Thứ Ba, nghi can Crimo bị truy tố bảy tội giết người, ông Eric Rinehart, công tố viên Lake County, thông báo. Ông Rinehart cho biết anh ta có thể sẽ bị truy tố thêm hàng chục tội khác.

“Chúng tôi dự trù sẽ truy tố anh ta thêm hàng chục tội cho mỗi nạn nhân,” ông Rinehart nói trong buổi họp báo hôm Thứ Ba.

Nếu bị truy tố bảy tội giết người nêu trên, nghi can Crimo bắt buộc bị tù chung thân không ân xá, theo ông Rinehart. Ông Rinehart cho biết, vào Thứ Tư, họ sẽ yêu cầu tòa ra lệnh giam anh ta “mà không cho phép nộp tiền thế chân tại ngoại.”

“Khi ra tòa, chúng tôi sẽ đòi bản án cao nhất đối với kẻ phạm tội này. Không phải vì chúng tôi muốn trả thù, mà vì công lý và thời gian chữa lành tổn thương đòi hỏi như vậy,” ông Rinehart nói.

Cảnh sát chặn xe bắt nghi can Crimo vài giờ sau khi họ công bố hình ảnh anh ta và cảnh báo có thể anh ta cầm súng và nguy hiểm, theo ông Lou Jogmen, cảnh sát trưởng Highland Park.

Nghi can Crimo từng mua hai khẩu súng trường hợp pháp bằng tên của anh ta tại hai nơi khác nhau ở vùng Chicagoland, theo ông Covelli. Một khẩu được tìm thấy ở hiện trường, còn khẩu kia nằm trên xe anh ta. Cảnh sát còn tịch thu vài khẩu súng khác, mua hợp pháp, tại nhà anh ta.

Năm 2019, cảnh sát từng gặp nghi can Crimo hai lần, và một trong hai lần đó, họ tịch thu rất nhiều dao trong nhà anh ta sau khi một người trong nhà báo cáo rằng anh ta dọa giết hết mọi người.

Nghi can Robert E. Crimo III. (Hình: Highland Park Police)

Nghi can Crimo là ca sĩ nhạc rap, đang thất nghiệp, nhưng từng làm ở tiệm Panera Bread, ông Paul Crimo, chú anh ta, nói với đài FOX 32.

“Nó là đứa ít nói. Chuyện gì cũng giữ trong lòng,” ông Paul Crimo cho biết. Anh ta thường ngồi gõ máy điện toán, người chú cho hay.

Nghi can Crimo lấy nghệ danh là “Awake the Rapper” và từng đăng lên YouTube cũng như mạng xã hội khác nhiều video hình ảnh bạo lực, gồm hình một ông cầm súng bắn nhiều người khác.

Highland Park là cộng đồng rất đoàn kết với nhau, nằm bên bờ hồ Michigan, từ lâu thu hút người giàu có và nổi tiếng.

Vụ tấn công ở thành phố này là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ xả súng làm chấn động nước Mỹ mấy tháng gần đây. Trường học, nhà thờ, siêu thị, và nay là diễn hành cộng đồng, đều trở thành nơi thảm sát.

“Chuyện này giờ quá phổ biến,” ông Ron Tuazon, cư dân Highland Park, nhận xét khi trở lại tuyến đường diễn hành tối Thứ Hai để lấy lại đồ đạc mà gia đình ông vứt bỏ khi vụ xả súng bắt đầu.

“Nếu luật pháp không thay đổi, chuyện này sẽ còn hoài,” ông Tuazon nói. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.