Group News: Tin copy

Cựu Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Năm, 11 Tháng Tám, đòi phải công bố ‘ngay lập tức’ nội dung trát tòa cho phép cơ quan FBI xét nhà của ông ở Florida, chỉ ít giờ sau khi Bộ Tư Pháp Mỹ yêu cầu tòa cho phép công bố trát này, vốn theo Bộ Trưởng Merrick Garland là do “sự chú ý lớn lao của công chúng đối với sự việc,” theo bản tin hãng thông tấn AP.

Donald Trump 'không phải là Thái thượng hoàng của nước Mỹ'

Trong các bản post trên trang mạng xã hội Truth Social, ông Trump viết rằng: “Tôi sẽ không chống lại việc công bố các tài liệu này… Tôi còn đi thêm một bước nữa là KHUYẾN KHÍCH ngay lập tức phổ biến các tài liệu này.”

Cảnh sát địa phương tuần tiễu trước nhà cựu TT Donald Trump ở Mar-A-Lago tại Palm Beach, Florida. (Hình: Giorgio Viera/AFP via Getty Images)

Ông Trump tiếp tục đả kích việc FBI lục soát nhà của ông ở Mar-a-Lago là “không đúng theo tinh thần Mỹ, không có lý do chính đáng và không cần thiết.”

Cựu Tổng Thống Trump viết “Hãy công bố các tài liệu đó ngay lập tức!”

Quyết định có công bố hay không hồ sơ về việc chính phủ xin trát tòa để lục soát nhà ông Trump là thuộc thẩm quyền của Chánh Án Bruce Reinhart, cũng là người ký chấp thuận trát theo đơn xin của Bộ Tư Pháp.

Ông Reinhart nói Bộ Tư Pháp phải cho ông biết trước trưa ngày Thứ Sáu là các luật sư của ông Trump có đồng ý với việc công bố nội dung trát lục soát và những gì đã được tịch thu hay không.

Các quan sát viên nói rằng yêu cầu của Bộ Tư Pháp rất đáng chú ý vì hồ sơ nộp để xin trát tòa thường được giữ kín trong cuộc điều tra đang được tiến hành. Tuy nhiên, Bộ Tư Pháp có vẻ thấy rằng nếu giữ im lặng thì sẽ tạo thêm sự thắc mắc trong công chúng Mỹ trước các cuộc tấn công gay gắt của ông Trump và những người ủng hộ ông. Chính cựu Tổng Thống Trump là người đầu tiên lên tiếng thông báo việc nhà ông bị khám xét.

Trong đơn nộp tại tòa ở Florida hôm Thứ Năm, Bộ Tư Pháp nói rằng “Việc công chúng rất mong muốn được hiểu về những gì xảy ra trong vụ này khiến tạo nhu cầu công bố nội dung trát tòa.”

Giới ủng hộ cựu Tổng Thống Donald Trump ở Florida. (Hình: Eva Marie Uzcategui/Getty Images)

Nếu trát được công bố thì có thể cho thấy các chi tiết bất lợi cho ông Trump và về cuộc điều tra của FBI liên quan đến việc ông Trump có thể đã lưu trữ các tài liệu mật ở Florida thay vì để lại trong Tòa Bạch Ốc khi rời khỏi chức vụ, theo luật định.

Cựu Tổng Thống Trump hiểu rõ vấn đề lưu trữ tài liệu mật và trong suốt cuộc tranh cử năm 2016 đã liên tục nhắc đến việc cơ quan FBI điều tra đối thủ của ông lúc đó là bà Hillary Clinton về việc bà có phạm lỗi trong việc gìn giữ tài liệu mật hay không.

Trong trường hợp của ông Trump, các cơ quan truyền thông cho hay từ đầu năm nay giới hữu trách đã gửi giấy đòi các hồ sơ liên hệ. và FBI cùng Bộ Tư Pháp cũng cử người đến Mar-a-Lago để xem xét cách ông Trump lưu trữ tài liệu mật, trước khi xin trát tòa để lục soát.

Cả ông Trump lẫn FBI đều không cho biết là FBI tìm kiếm gì ở nhà ông Trump hay họ có thu hồi được tài liệu gì hay không. 

Theo V.Giang/Nv


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.