Group News: Tin copy

Bão Ian, một trong những cơn bão mạnh nhất đánh vào đại lục Hoa Kỳ trong những năm gần đây, đã làm ngập lụt các cộng đồng và khiến hơn hai triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị mất điện khi nó tàn phá vùng Duyên hải Vịnh Mexico của bang Florida với gió hú, mưa xối xả và sóng dữ dội.

Đường phố ở Florida ngập lụt khi bão Ian quét qua

Đường phố ở Florida ngập lụt khi bão Ian quét qua

Đến sáng ngày 29/9, bão Ian đã suy yếu thành cuồng phong nhiệt đới và đang băng qua Florida, khiến người dân Vùng Vịnh phải nhặt nhạnh những đống đổ nát.

Nhưng nó được dự báo vẫn sẽ tạo ra gió mạnh, mưa lớn và nước dâng trên khắp nơi ở Florida, Georgia và hai bang Carolina, Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ (UNHC) cho biết.

Cơn bão này, với sức gió tối đa duy trì ở mức 100km/h, cách Mũi Canaveral khoảng 55 km về phía tây nam, cơ quan dự báo bão đặt tại Miami cho biết.

Bão Ian đã đổ ầm ầm vào bờ vào chiều ngày 28/9 như bão cấp 4 với sức gió tối đa duy trì là 241 km/h. Nó nhanh chóng tàn phá vùng đất bằng phẳng, trũng thấp trong vùng.

Nước biển cuồn cuộn tràn vào những ngôi nhà ven biển ở Naples, Fort Myers và các thị trấn và thành phố khác. Lính cứu hỏa lội qua những dòng nước cao đến ngực để giải cứu người, trong đó có một phụ nữ ở Naples bị mắc kẹt trong xe.

Ở Venice và những nơi khác, cây cối và đường dây điện bị đổ nằm vắt vẻo trên đường, mái nhà bị thổi bay và nước tràn vào các khu dân cư. Tàu thuyền ở các bãi neo đậu bị văng ra.

Không có báo cáo chính thức về số người tử vong hay bị thương nghiêm trọng do bão ở Florida. Tuy nhiên, nhà chức trách biên giới Mỹ cho biết 20 di dân Cuba đã mất tích sau khi tàu của họ chìm ngoài khơi hôm 28/9.

Một số lượng người không rõ bị kẹt ở các khu vực có nguy cơ cao sau khi quyết định trụ lại ở nhà để chống bão thay vì tuân theo lệnh di tản, nhưng họ nằm ngoài tầm tiếp cận ngay lập tức của các đội cứu hộ, Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis, cho biết.

Ông đề nghị Tổng thống Joe Biden phê chuẩn tuyên bố đại thảm họa liên bang để cấp viện trợ khẩn cấp cho toàn bộ tiểu bang.

Các công ty điện lực địa phương cho biết hơn 2,4 triệu hộ gia đình và cơ sở kinh doanh ở Florida đã bị mất điện vào sáng sớm ngày 29/9 sau khi bị bão đánh vào.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.