Group News: Tin copy

Hàng chục ngàn nhà nghiên cứu và sinh viên đang làm việc trên toàn hệ thống đại học University of California (UC) dự định đình công vào Thứ Hai, 14 Tháng Mười Một, đe dọa đóng cửa trường và tạm dừng các dự án nghiên cứu với yêu cầu đòi cải thiện điều kiện trả lương và làm việc, theo Orange County Register.

Hàng triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế nếu ‘tình trạng khẩn cấp’ chấm dứt

Một nhóm các học giả hệ hậu tiến sĩ, nhà nghiên cứu học thuật, nghiên cứu sinh và sinh viên đang làm việc có kế hoạch đình công lúc 8 giờ sáng Thứ Hai, theo United Auto Worker (UAW), tổ chức đại diện cho 48,000 nhân viên đại học tại tất cả 10 cơ sở của hệ thống trường đại học California. 


Một cuộc biểu tình của sinh viên tại khuôn viên UC Davis hồi Tháng Mười Một, 2011. (Hình minh họa: Justin Sullivan / Getty Images)

UC, hệ thống đại học công lập lớn nhất Hoa Kỳ, bao gồm 10 đại học: UC Berkeley, UC Davis, UC Irvine, UC Los Angeles, UC Merced, UC Riverside, UC San Diego, UC San Francisco, UC Santa Barbara và UC Santa Cruz.

Các nhà tổ chức xem đây là cuộc đình công lớn nhất nước Mỹ cho đến nay đối với một hệ thống trường đại học, đồng thời cho rằng quyết định này trở nên cần thiết sau khi hệ thống trường đại học thực hiện các chính sách bất công.

Giới tổ chức công đoàn cho biết cuộc đình công chỉ được ngăn chặn nếu hệ thống trường đại học “chấm dứt các hành vi trái pháp luật để đạt được ​​các hợp đồng công bằng”.

Nhân viên tại các trường đại học bị trả lương rất thấp, đặc biệt là khi tính tới chi phí sinh hoạt cao của tiểu bang và làn sóng lạm phát gia tăng, ngoài ra các nhà tổ chức công đoàn cho biết một số nhân viên chỉ kiếm được $24,000/năm. 

Cùng với mức lương cao hơn và tăng lương hàng năm nhiều hơn, các nhân viên đang yêu cầu được cấp thẻ đi lại công cộng miễn phí, cải thiện quyền lợi chăm sóc trẻ em và bảo đảm an ninh việc làm tốt hơn.

Các nhân viên yêu cầu được lên lương, đồng thời gia tăng mức tăng lương hàng năm, cũng như tài trợ phương tiện giao thông công cộng, tiền chăm sóc con cái, và bảo đảm công ăn việc làm.

Mai Đỗ, một thành viên nhóm thương lượng của UAW 2865, cho biết: “Quá nhiều nhân viên đang bị buộc phải rời khỏi hệ thống đại học UC vì không được trả đủ lương để chi trả cho chi phí nhà ở, trong hoặc ngoài khuôn viên trường, tăng cao.” 

Đại Học UCLA, thuộc hệ thống UC. (Hình minh hoạ: Mark Ralston/AFP via Getty Images)

Một tuyên bố từ hệ thống Đại Học California cho biết hệ thống này “cung cấp công bằng” trong các buổi thương lượng về trả lương công bằng, môi trường làm việc và nhà ở. 

“Chúng tôi đã lắng nghe cẩn thận các ưu tiên của UAW với tinh thần cởi mở và thực sự sẵn sàng thỏa hiệp,” tuyên bố cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục và một số thỏa thuận dự kiến ​​đã đạt được về các vấn đề môi trường làm việc, sức khỏe và an toàn.

“Chúng tôi cam kết tiếp tục đàm phán với thiện chí và đạt được các thỏa thuận đầy đủ trong thời gian sớm nhất có thể.”

Cuộc đình công có thể có tác động trên diện rộng khắp các cơ sở của Đại Học California trên toàn tiểu bang, khiến các lớp học không có người hướng dẫn và giáo sư, cũng như không có ai chấm điểm bài tập cho sinh viên. 

Các nhân viên bao gồm những giáo sư trợ giảng và nghiên cứu sinh giảng dạy các lớp học, cũng như bao gồm các nghiên cứu sinh chương trình tiến sĩ và những chuyên viên nghiên cứu của các trường đại học. 

Theo MPL/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.