Group News: Tin copy

Trận bão lớn đầu tiên của năm 2023 đang hướng vào miền Bắc Việt Nam ảnh hưởng sinh mạng và tài sản hàng triệu người.

Nắng nóng gay gắt khắp Tây Nam nước Mỹ, ảnh hưởng 100 triệu người

Sau những ngày nắng nóng như thiêu như đốt và lại bị cúp điện liên miên, một số tỉnh ven biển miền Bắc Việt Nam đối diện trận bão tên quốc tế Talim, Việt Nam gọi là bão số 1. Tin cho hay bão sẽ thổi vào đất liền chiều ngày 18 Tháng Ba.

Người dân tại một bãi tắm khu vực biển Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng chằng néo nhà cửa để chống bão số 1. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo cơ quan khí tượng Việt Nam, hai tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất của bão số 1 là từ Quảng Ninh đến Hải Phòng. Trong khi các phi trường ở những khu vực bị ảnh hưởng đã hủy bỏ các chuyến bay, hơn 52,000 tàu thuyền các loại đã được thông báo để chạy bão.

Ít nhất, khoảng hơn 30,000 ở các khu vực nguy cơ cao đã được lệnh di tản và hàng ngàn du khách đang ở các đảo trong vịnh Bắc bộ cũng đã được đưa trở về đất liền. Hiện chính quyền các địa phương đã ra lệnh cấm biển đối với tàu đánh cá, tàu vận tải và tàu du lịch khu vực bị bão Talim đe dọa.

Báo Người Lao Động cho hay: “Hồi 19 giờ ngày 17 Tháng Bảy, vị trí tâm bão số 1 ở vào khoảng 21.0 độ Vĩ Bắc; 111.2 độ Kinh Đông, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 400 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133 km/giờ), giật cấp 15. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20 km/giờ.”

Ngày hôm sau “Dự báo đến 16 giờ ngày 18 Tháng Bảy, bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, ở trên đất liền khu vực Đông Bắc Bắc Bộ. Bão sau đó di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, di chuyển mỗi giờ được khoảng 20 km. Trên biển, vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông sẽ có gió mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Biển động dữ dội.”

Lược đồ bão Talim, Việt Nam gọi là bão số 1 đang tiến về phía Bắc Việt Nam. (Hình: NCHMF)

Hình ảnh trên mạng cho thấy dân cư ở các vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng lo chằng néo thêm cho căn nhà, tàu thuyền các loại đậu san sát tại các âu tàu. Cả chục trận bão và những đợt mưa lũ hằng năm gây rất nhiều thiệt hại tài sản và nhân mạng tại Việt Nam. Các đập thủy điện xả lũ để tránh vỡ đập cũng gây thiệt hại nghiêm trọng không kém.

Báo chí trong nước cho hay chính phủ Việt Nam đã gửi công điện đốc thúc các địa phương dồn mọi phương tiện và nỗ lực để chống bão. Thông Tấn Xã Việt Nam thuật lời ông Mai Văn Khiêm, giám đốc Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng và Thủy Qăn Quốc Gia, nói rằng bão Talim là một trận bão thuộc loại mạnh nhất trong khoảng ba tới năm năm trở lại đây.

Mưa tầm tã đi kèm với bão và sau bão cũng sẽ rất nguy hiểm và gây nhiều thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền núi khi lũ quét và đất lở có thể xảy ra, theo ông Khiêm. 

Theo TN/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.