Group News: Tin copy

Tổng Thống Joe Biden sẽ có chính sách bảo vệ vợ hoặc chồng không giấy tờ của công dân Mỹ khỏi bị trục xuất, theo đài NBC News hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu.

Cư dân gốc Việt nói gì về sắc lệnh kiểm soát biên giới của TT Biden?

Tòa Bạch Ốc công bố chính sách này hôm Thứ Ba, gọi đây là “biện pháp mới giúp gia đình được ở chung với nhau.”

Tổng Thống Joe Biden phát biểu trong lễ kỷ niệm 12 năm DACA tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, DC, hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu. (Hình: Drew Angerer/AFP via Getty Images)

Chính sách này được loan báo sau khi những tổ chức ủng hộ dân nhập cư và các nhà lập pháp Dân Chủ kêu gọi Tổng Thống Biden làm như vậy. Chính sách này cũng được công bố giữa lúc ông Biden cố gắng thu hút cử tri Latino ở những “tiểu bang chiến trường” quan trọng.

Theo chính sách mới, người ngoại quốc ở Mỹ ít nhất 10 năm và kết hôn với công dân Mỹ, và con cái họ, được quyền nộp đơn xin cấp thẻ thường trú mà không cần ra khỏi Mỹ. Theo ước tính, khoảng 500,000 người nhập cư được hưởng lợi từ chính sách này.

Phát biểu trong lễ kỷ niệm 12 năm chương trình DACA tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Ba, Tổng Thống Biden gọi chính sách này là “giải pháp hợp lẽ thường” cho hệ thống “cồng kềnh, đầy rủi ro và làm gia đình bị chia cách.” Chương trình DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals) được Tổng Thống Barack Obama công bố năm 2012, cho phép người nhập cư bất hợp pháp từ lúc còn nhỏ được ở lại Mỹ.

Ông Biden cho hay chính sách này có hiệu lực mùa Hè năm nay nhưng nhấn mạnh sẽ không dành cho người mới tới Mỹ. Thay vào đó, chính sách này sẽ giúp ích những người “đang đóng thuế và đóng góp cho đất nước chúng ta” và giúp ích người nhà của họ.

“Đây là chính sách lớn nhất từ sau DACA,” theo một người biết chính sách này và cũng là người ủng hộ dân nhập cư.

Theo thông báo Tòa Bạch Ốc, những người vợ hoặc chồng hội đủ tiêu chuẩn nộp đơn cho chính sách mới đã ở Mỹ trung bình 23 năm.

Chính sách mới cũng giúp một số người nhập cư không giấy tờ lấy được thẻ xanh và nhập quốc tịch dễ hơn.

Một số nguồn tin cũng cho biết những người vợ hoặc chồng không giấy tờ của công dân Mỹ sẽ được cấp giấy phép làm việc theo từng trường hợp.

Phía Cộng Hòa, gồm cựu Tổng Thống Donald Trump, kịch liệt chỉ trích chính sách mới của Tổng Thống Biden.

Tại buổi vận động tranh cử ở Wisconsin, ông Trump tuyên bố nếu ông tái đắc cử năm nay, chính sách nhập cư mới của ông Biden sẽ bị “xé nát và vứt bỏ” ngay lập tức. Thời gian qua, cựu Tổng Thống Trump lấy vấn đề nhập cư và biên giới làm trọng tâm chiến dịch tranh cử.

Dân Biểu Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana), chủ tịch Hạ Viện, chỉ trích chính sách này là “ân xá hàng trăm ngàn người ngoại quốc ở Mỹ bất hợp pháp,” đồng thời cho rằng chính sách này sẽ “khích lệ thêm nhiều người nhập cư bất hợp pháp và gây nguy hiểm cho người Mỹ.”

Theo dự trù, chính sách này sẽ bị kiện ra tòa. 

Theo Th.Long/NVO


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.