Group News: Tin copy

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính sáng 18/7 đã ký <công điện chỉ đạo gửi bộ trưởng các bộ Ngoại giao, Công an và Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan liên quan đến vụ án 6 người chết trong khách sạn tại Bangkok, trong đó có 4 công dân Việt Nam.

Cảnh sát Thái Lan

Cảnh sát Thái Lan họp báo về vụ 6 người chết tại tại đồn Lumphini thuộc quận Pathum Wan, Bangkok ngày 17/7

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam được ông Chính yêu cầu phối hợp chặt chẽ với phía Thái Lan trong quá trình điều tra, làm rõ vụ việc, thực hiện các biện pháp bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam.

Bộ Công an được yêu cầu phối hợp điều tra, làm rõ vụ việc theo đề nghị của phía Thái Lan, cung cấp thông tin về thân nhân các nạn nhân cho Bộ Ngoại giao để thực hiện công tác bảo hộ công dân.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cũng chỉ đạo đại sứ quán theo dõi sát vụ việc, kịp thời báo cáo diễn biến điều tra, dư luận sở tại; triển khai công tác bảo hộ công dân, thăm hỏi, hướng dẫn, hỗ trợ người nhà nạn nhân các thủ tục liên quan về hậu sự theo quy định.

Trả lời BBC News Tiếng Việt vào thứ Năm 18/7, gia đình anh Trần Đình Phú cho biết sẽ từ Đà Nẵng bay qua Bangkok vào ngày 19/7.

Anh Phú là một chuyên gia trang điểm nổi tiếng ở Đà Nẵng. Anh nằm trong số 6 người chết trong vụ đầu độc tại khách sạn Grand Hyatt Erawan hôm 15/7.

6 người Việt chết trong khách sạn 5 sao ở thủ đô Bangkok
 
Chụp lại video,6 người Việt chết ở khách sạn Bangkok là ai?

Vào thứ Tư 17/7, cảnh sát Thái Lan đã lấy lời khai của một người tên Phan Ngoc Vu, hướng dẫn viên cho nhóm người Việt chết tại Bangkok (từ ngày 3 đến 5/7).

Theo bài viết ngày 17/7 trên trang Matichon, bà Nguyen Thi Phuong Lan, một trong số 6 người Việt Nam tử vong, đã gửi 11.000 baht (khoảng 7,5 triệu đồng) nhờ hướng dẫn viên này đi mua thuốc “Snake Drug No.7”, thường được biết trong tiếng Việt là "Thuốc Rắn số 7".

Theo trang này, hướng dẫn viên Vu đã đặt hàng cho bà Nguyen Thi Phuong Lan thông qua một người biệt danh là "Tiger" (Cọp) và người này liên lạc với bà Nguyen Thi Phuong Lan để báo nơi giao hàng.

Người có biệt danh là "Tiger" sau đó mang thuốc đến một trong những khách sạn thuộc chuỗi Atrium Hotel (khác khách sạn nơi xảy ra án mạng).

Cảnh sát Thái Lan đang tiến hành kiểm tra hình ảnh CCTV để tìm hiểu xem "Tiger" là ai, theo Matichon.

Cũng theo trang này, bà Nguyen Thi Phuong Lan đã đặt mua thuốc này vì cảm thấy không khỏe.

"Thuốc Rắn số 7" là loại thuốc phổ biến được các du khách Việt Nam mua khi đến Thái Lan, có giá dao động từ 3.000 đến 8.000 baht (khoảng từ 2 - gần 6 triệu đồng) mỗi lọ.

Hiện cảnh sát Thái Lan chưa xác nhận thông tin về loại thuốc mà hướng dẫn viên Phan Ngoc Vu đã được yêu cầu đi mua.

Phó Thủ tướng Thái Lan  Anutin Charnvirakul đến khách sạn khách sạn 5 sao Grand Hyatt Erawan ở trung tâm thủ đô Bangkok ngày 16/7 để chỉ đạo điều tra vụ 6 người chết

Phó Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul đến khách sạn khách sạn 5 sao Grand Hyatt Erawan ở trung tâm thủ đô Bangkok ngày 16/7 để chỉ đạo điều tra vụ 6 người chết

Truyền thông Thái Lan dẫn lời Phó Giáo sư Chanchai Sittipunt, Bộ môn Dược, Đại học Chulalongkorn, cho biết công tác khám nghiệm tử thi đã được hoàn tất nhưng các thi thể chưa được bàn giao cho gia đình vào thứ Năm 18/7 vì các điều tra viên cần có thêm thông tin.

Dự kiến người thân của 6 người chết sẽ nhận thi thể tại Bệnh viện Đại học Chulalongkorn của Thái Lan.

Tóm tắt vụ án

Khách sạn Grand Hyatt

Khách sạn 5 sao Grand Hyatt Erawan ở trung tâm thủ đô Bangkok, nơi xảy ra vụ 4 người Việt Nam và 2 người Mỹ gốc Việt chết

Hai người Mỹ gốc Việt và 4 người Việt Nam đến Bangkok vào những ngày đầu tháng 7.

Họ bao gồm:

  • Bà Nguyen Thi Phuong Lan (47 tuổi, quốc tịch Việt Nam) tới Thái Lan ngày 4/7;
  • Bà Sherine Chong (58 tuổi, quốc tịch Mỹ, sinh tại Việt Nam) tới Thái Lan ngày 5/7;
  • Ông Dang Van Hung (55 tuổi, quốc tịch Mỹ) tới Thái Lan ngày 7/7;
  • Ông Pham Thanh Hong (49 tuổi, Việt Nam, chồng bà Nguyen Thi Phuong) tới Thái Lan ngày 12/7;
  • Bà Nguyen Thi Phuong (46 tuổi, Việt Nam, vợ ông Pham Thanh Hong) tới Thái Lan vào ngày 12/7;
  • Ông Trần Đình Phú (37 tuổi, Việt Nam) tới Thái Lan vào ngày 12/7.

Trong các ngày 13 và 14/7, họ tới trọ tại khách sạn 5 sao Grand Hyatt Erawan ở trung tâm thủ đô Bangkok.

Vào lúc gần 14 giờ ngày 15/7, phục vụ phòng đưa đồ ăn tới phòng 502, chỉ thấy bà Chong ở trong phòng.

Tới quá 14 giờ một chút, những người ở các phòng khác nhau trả phòng và di chuyển xuống phòng 502 ở lầu 5, nơi bà Sherine Chong đang ở.

Tới 14 giờ 17 phút, người cuối cùng vào phòng bà Chong. Từ đó không ai trở ra nữa.

Lúc 16 giờ 30 ngày 16/7, nhân viên khách sạn phát hiện 6 người này đã chết trong phòng, phòng đóng cửa từ phía trong.

Cảnh sát điều tra, phát hiện có chất độc xyanua trong đồ uống trong phòng. Cảnh sát xác định 6 người này đã chết từ hôm trước (tức 15/7).

Bác sĩ pháp y nhận định họ bị trúng độc xyanua, bằng chứng là có các biểu hiện thiếu ôxy.

Vào thứ Tư 17/7, Phó Giáo sư Kornkiat Vongpaisarnsin, Khoa Dược Pháp y, Bộ môn Dược, Đại học Chulalongkorn, cho biết xét nghiệm sơ bộ cho thấy có xyanua trong cơ thể cả sáu người.

Dấu hiệu rõ nhất là thiếu ôxy. Tuy nhiên, kết quả chính xác hơn thì phải chờ xét nghiệm máu, mất khoảng 1-2 ngày, tức là ngày thứ Năm 18/7 hoặc thứ Sáu 19/7.

Diễn biến vụ việc

Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.