Group News: Tin copy

Chính quyền của Tổng thống Biden nói hôm thứ Sáu 2/8 họ tạm dừng chương trình cho phép công dân của 4 quốc gia được vào Hoa Kỳ vì lý do nhân đạo trong khi rà soát lại các quy trình xác minh và sàng lọc các hồ sơ bảo lãnh.

Những người xin tị nạn chờ được xử lý tại biên giới ở San Diego, bang California, 5/6/2024 (AP Photo/Eugene Garcia).

Những người xin tị nạn chờ được xử lý tại biên giới ở San Diego, bang California, 5/6/2024 (AP Photo/Eugene Garcia).

Chương trình này là một phần trong nỗ lực của chính quyền Biden nhằm tăng thêm các con đường hợp pháp đến Hoa Kỳ và ngăn chặn việc vượt biên bất hợp pháp nhưng đã bị đảng Cộng hòa chỉ trích là quá dễ dãi.

Chương trình này cho phép tối đa 30.000 người vào Hoa Kỳ mỗi tháng từ Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela nếu họ có người bảo lãnh và đáp ứng các điều kiện khác. Người bảo lãnh phải ở Hoa Kỳ hợp pháp và có đủ nguồn lực tài chính để trợ giúp người được họ bảo lãnh trong suốt thời gian lưu trú.

Một phát ngôn viên nói trong một tuyên bố rằng Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) thông báo bộ đã tạm dừng việc cấp giấy phép đi lại theo chương trình "do cần phải hết sức thận trọng" trong khi bộ rà soát lại các hồ sơ của những người đứng ra bảo lãnh.

Một quan chức của DHS nói với điều kiện không nêu danh tính nói rằng việc duyệt hồ sơ mới đã bị tạm dừng kể từ giữa tháng 7 để tăng cường công tác sàng lọc và xác minh, nhưng cổng để nộp hồ sơ vẫn mở.

Quan chức này cho hay DHS “vẫn thường xuyên” tạm dừng xử lý hồ sơ và dự kiến việc duyệt hồ sơ sẽ lại tiếp tục trong những tuần tới.

Hôm 2/8, Liên đoàn Cải cách Nhập cư Hoa Kỳ, một nhóm ủng hộ mức độ nhập cư thấp hơn, nói rằng họ đã nhận được thông tin về một cuộc rà soát nội bộ theo đó đã phát hiện ra có những sự gian dối trong chương trình, bao gồm các số An sinh xã hội giả và nhiều hồ sơ có cùng địa chỉ.

Một quan chức thứ hai của DHS nói rằng bản dự thảo báo cáo nêu rõ những trường hợp cần phải rà soát thêm và không nhất thiết đó là những vụ gian dối.

DHS cho hay việc sàng lọc những người ở Mỹ đứng ra bảo lãnh là việc tách biệt với công tác xác minh những người tham gia chương trình và bộ “chưa thấy có các vấn đề đáng lo ngại liên quan đến việc sàng lọc và xác minh những người được bảo lãnh”.

Theo thống kê của DHS, tính đến ngày 30/6, khoảng 495.000 người từ 4 quốc gia kể trên đã vào Hoa Kỳ theo chương trình mà khởi đầu là dành cho người Venezuela vào năm 2022 và cho người của 3 nước khác vào năm 2023.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.