Group News: Tin copy

Huyền thoại điện ảnh Pháp Alain Delon qua đời ngày 18/08/2024, tại nhà riêng ở Douchy, miền trung Pháp, không chỉ khiến nước Pháp mà cả những người yêu điện ảnh trên khắp thế giới tiếc thương.

Alain Delon và Romy Schneider trong phim "Bể Bơi - La Piscine" năm 1968.
Alain Delon và Romy Schneider trong phim "Bể Bơi - La Piscine" năm 1968. STF/AFP 

Hôm nay, 19/08, Anthony, Anouchka và Alain-Fabien Delon, ba người con của tài tử điện ảnh Alain Delon, qua đời ở tuổi 89, vẫn chưa công bố chính thức tang lễ của cha sẽ được tổ chức thế nào. Nhưng theo AFP, sinh thời Alain Delon muốn được chôn cất gần những con chó mà ông yêu quý, trên khu đất nơi ông sống những ngày cuối đời tại Douchy, tỉnh Loiret. Để bảo đảm được chôn cất theo ý nguyện, Alain Delon đã tiến hành các thủ tục hành chính và về nguyên tắc, đã được sự chấp thuận của chính quyền tỉnh.

Trong khi chờ đợi thông tin về lễ tang của tài tử Alain Delon, hôm qua và hôm nay nhiều người đã đến đặt hoa tưởng niệm trước nhà của ông.

Cả ngày hôm qua, truyền thông trong nước đã dành nhiều chương trình tưởng nhớ người được ngợi ca là ‘‘quái kiệt cuối cùng của nền điện ảnh’’ Pháp. Các nhật báo lớn của Pháp đều dành trang nhất vinh danh ông. Le Figaro và Le Parisien vĩnh biệt « Võ sĩ samurai cuối cùng », Libération ghi ngắn ngọn « Giấc ngủ thanh thản ». Nhiều kênh truyền hình và rạp phim tại Pháp đổi lịch chiếu để phát lại những bộ phim kinh điển của huyền thoại Alain Delon.

Nhìn ra nước ngoài, báo chí quốc tế cũng đã trang trọng dành nhiều bài viết về Alain Delon. Tại Hoa Kỳ, các báo danh tiếng New York Times, Washington Post và New York Post đều dành chỗ nói về sự ra đi của tài tử Pháp. Tại Anh, nhà phê bình Peter Bradshaw của nhật báo The Guardian viết : « Đẹp trai và có sức thôi miên, Alain Delon là một trong những ngôi sao bí ẩn nhất của điện ảnh ». Đài BBC ca ngợi một diễn viên « khiến trái tim người hâm mộ đập rộn ràng với bất kỳ vai diễn nào, từ sát thủ đến kẻ lừa đảo lôi cuốn ».

Nhìn sang Trung Quốc, nơi Alain Delon được biết đến nhiều với vai diễn trong phim Zorro, thông tín viên Cléa Broadhurst từ Bắc Kinh cho biết về cảm nhận của người dân :

« Nếu Alain Delon được biết đến ở Trung Quốc, dĩ nhiên đó là nhờ nét duyên dáng, quyến rũ kiểu Pháp của ông, chúng tôi nghe mọi người nói vậy. Nhưng đó cũng là nhờ giọng trầm và lôi cuốn của Tống Tử Dung (Tong Zirong), người lồng tiếng cho nam diễn viên, một giọng nói hoàn toàn phù hợp với Alain Delon trên màn ảnh, và chính điều này khiến ông càng có sức hấp dẫn đối với khán giả Trung Quốc.

Bà Trần, với mái tóc bạc trắng, mở to mắt khi nhắc đến Alain Delon : “Zorro là bộ phim mà khi chúng tôi còn nhỏ, ai cũng xem, đặc biệt là bởi vì chúng tôi không thường xuyên gặp gỡ người nước ngoài. Người nước ngoài có nét hơn người Trung Quốc, mũi cao hơn và các đường nét trên khuôn mặt họ cũng nổi bật hơn ».

Bộ phim Zorro cũng gợi lại ký ức thời thơ ấu cho bà Lý, về một màn hình khổng lồ đặt trên quảng trường chính của làng để chiếu phim cho mọi người cùng xem. Bà Lý nói : « Thiếu nữ nào cũng từng xem phim Zorro! Tôi có một em gái và một em trái, Thời đó, tôi đã dẫn các em tôi đi xem phim cùng với các thiếu nữ trong làng. Nam diễn viên thật là tuyệt vời, anh ấy có vẻ dũng cảm và trông bảnh bao”.

Nhưng không phải ai cũng có sở thích như vậy. Như ông Đường, ngoài 40 tuổi, chẳng hạn. Ông cười nói : « Zorro, tất nhiên là tôi đã xem phim này rồi. Ai cũng nói ông ấy đẹp trai, nhưng tôi chưa bao giờ thực sự thích vẻ ngoài của ông ấy ! Đối với tôi thì ông ấy trông thiếu nam tính ! »

Nổi tiếng và quyến rũ, Alain Delon vẫn là diễn viên đáng nhớ đối với khán giả Trung Quốc, những người nhìn thấy ở ông nét tinh tế, chất lượng nghệ thuật và sức hấp dẫn của điện ảnh Pháp ».

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.