Những chỉ trích “Biden làm kinh tế Mỹ đi xuống” khó có thể đứng vững trước những tin tức xuất hiện ngày Thứ Sáu, 5 Tháng Mười Một.

Rõ ràng, Tổng Thống Joe Biden có thể tìm lại được nụ cười trong ngày Thứ Sáu, 5 Tháng Mười Một, trước một loạt tin tốt cho nền kinh tế Mỹ, CNN Business nhận định.

Biden va dan My ‘nhan’ 2 mon qua Giang Sinh som ngay Thu Sau

Tổng Thống Joe Biden họp báo trước kết quả khả quan của thị trường lao động hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Mười Một. (Hình: Sarah Silbiger/Getty Images)

Có thể nói, trong ngày Thứ Sáu vừa qua, Tổng Thống Biden và người dân Mỹ “nhận” được hai món quà Giáng Sinh sớm cho năm nay. Đó là: Mỹ có thêm 531,000 việc làm và Pfizer cho biết thuốc trị COVID-19 của họ làm giảm 90% tỉ lệ vào bệnh viện và tử vong.

Đầu tiên, thị trường lao động bắt đầu biểu lộ tình trạng lạc quan cho thấy quá trình phục hồi của nền kinh tế khi có hơn nửa triệu việc làm mới vào tháng trước, một con số vượt quá mong đợi.

Các dự đoán của các kinh tế gia chỉ dừng ở mức 450,000 nhưng kết quả thống kê của Bộ Lao Động cho thấy có hơn 531,000 việc làm mới trong Tháng Mười.

Thứ nhì, hy vọng “hồi sinh” vượt qua đại dịch càng trở nên hiện thực với tin vui về việc thử nghiệm thành công viên thuốc trị COVID-19 của công ty Pfizer làm giảm nguy cơ nhập viện và tử vong.

Phản ánh trước các dấu hiệu lạc quan như trên, thị trường chứng khoán Dow Jones lập kỷ lục mới với 36,327 điểm, tăng hơn 200 điểm so với ngày hôm trước.

Với kết quả hơn nửa triệu việc làm mới trong Tháng Mười, tỷ lệ thất nghiệp nước Mỹ là 4.6%, so với hồi Tháng Giêng khi ông Biden vừa chấp chánh là 6.3%.

Phục hồi kinh tế gắn liền chính sách “chích ngừa” ngăn dịch của Biden

Kinh tế phục hồi gắn liền với quyết tâm làm sụt giảm các ca bệnh COVID-19 là chính sách mà Tổng Thống Biden đề ra trong thời gian tranh cử.

Hồi Tháng Chín, khi Tòa Bạch Ốc đưa ra các quy định bắt buộc chích ngừa cho khoảng 100 triệu người Mỹ, trước sự phản đối của các thống đốc và chính trị gia đảng Cộng Hoà, ông Biden khó có thể trưng ra những con số tốt hơn như thế để chứng minh việc chích ngừa là chìa khóa đưa nền kinh tế đi đúng hướng.

Biden va dan My ‘nhan’ 2 mon qua Giang Sinh som ngay Thu Sau

Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden (đứng, phải) vận động dân chúng chích ngừa tại Nashville, Tennessee, hồi Tháng Sáu. (Hình: Jason Kempin/Getty Images)

“Kết quả này không xảy ra một cách tình cờ hay là ‘chuyện đương nhiên rồi,'” Tổng Thống Biden lên tiếng trước kết quả báo cáo việc làm mạnh mẽ hôm Thứ Sáu. “Nền tảng cho sự phục hồi này nằm trong kế hoạch ‘American Rescue Plan’ mà tôi đưa ra và được Quốc hội thông qua.”

Báo cáo của công ty phân tích tín dụng Moody’s Analytics công bố hôm Thứ Năm lại vẽ nên bức tranh kinh tế vĩ mô “đầy nắng” làm nền cho kế hoạch “Build Back Better” của Tổng Thống Biden: “Những lo ngại rằng kế hoạch này sẽ không thể tránh khỏi việc gây ra mức lạm phát cao cùng một nền kinh tế phát triển quá nóng đã không còn nữa.”

“Việc hỗ trợ tài chính mà kế hoạch ‘Build Back Better’ cung cấp sẽ bảo đảm nền kinh tế trở lại trạng thái bình thường kể từ cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra,” báo cáo của Moody’s Analytics kết luận.

Kết quả lạc quan sơ khởi 

Tất nhiên, không nên lạc quan quá trớn, bởi vì, nền kinh tế Mỹ vẫn trong chế độ phục hồi. 

Nhưng báo cáo thị trường lao động Tháng Mười được đưa ra hôm Thứ Sáu cho thấy một “bước ngoặt” hay “chuyển hướng.” Rõ ràng, tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4.6%, mức thấp nhất kể từ khi phục hồi bắt đầu vào Tháng Năm, 2020. 

Số người xin trợ cấp thất nghiệp cũng đang giảm. Tuần trước, có khoảng 269,000 người nộp đơn xin trợ cấp, mức thấp nhất trong kể từ thời đại dịch bùng phát dưới thời cựu Tổng Thống Donald Trump.

Biden va dan My ‘nhan’ 2 mon qua Giang Sinh som ngay Thu Sau

Những ủng hộ viên của cựu Tổng Thống Donald Trump biểu tình chống chích ngừa COVID-19 tại New Hampshire. (Hình: Joseph Prezioso/AFP via Getty Images)

Để so sánh, khi ông Biden nhậm chức vào Tháng Giêng, tỉ lệ thất nghiệp là 6.3% và các đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng cao ở mức khoảng 900,000 một tuần.

Tất cả những chỉ số lạc quan trên là những tin tốt cần thiết cho nền kinh tế và cho ông Biden, khi điểm ủng hộ ông xuống mức thấp nhất vào tháng trước và trước kết quả bầu cử hôm Thứ Ba vừa qua tại Virginia giúp Cộng Hoà giành nhiều lợi thế.

Cả nền kinh tế và Tổng Thống Biden vẫn còn phải “gồng mình”

Đương nhiên, rất dễ thấy tình cảnh mùa Đông lạnh giá ập tới mà giá năng lượng đang tăng vọt.

Giá dầu thô hôm Thứ Sáu là $81.17/thùng, so với 12 tháng trước là $37.11/thùng, và 18 tháng trước là (âm) -37.67/thùng.

Các công ty vẫn chật vật trong việc tuyển mộ nhân viên trước tình cảnh hàng triệu người Mỹ chưa quay trở lại thị trường lao động. 

Số người không tham gia lực lượng lao động nhưng muốn có việc làm ở mức 6 triệu người vào tháng trước, vẫn cao hơn gần 1 triệu người so với trước đại dịch.

Tình trạng thiếu tài xế xe tải hiện nay khiến vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, và ngay cả xăng dầu, trì trệ, gây khó khăn cho nền kinh tế và làm lạm phát gia tăng.

“Vẫn còn nhiều việc phải làm,” bà Jen Psaki, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, tuyên bố qua Twitter hôm Thứ Sáu. “Nhưng chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kinh ngạc cho đến nay trong việc đưa người Mỹ trở lại làm việc, nhờ vào kế hoạch cứu nguy kinh tế và thúc đẩy chích ngừa COVID-19.” 

Theo MPL/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.