Bắc Kinh - Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã dựng lên các mô hình tàu sân bay và tàu khu trục của Hải Quân Hoa Kỳ ở vùng hoang mạc Tây Bắc. Phải chăng Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc đụng độ với Mỹ?

https://img.particlenews.com/image.php?url=0yFXrK_0cpmfhrO00

Mô hình tàu chiến Mỹ ở sa mạc Trung Quốc

Trung Quốc trong những năm gần đây đã liên tục phát triển quân đội, và khả năng cũng như ý đồ của họ đang ngày càng làm cho Hoa Kỳ cảm thấy lo ngại, khi căng thẳng đang leo thang với các vấn đề ở Biển Đông, Đài Loan, và Ấn Độ Dương. 

Các hình ảnh cho thấy ít nhất 1 tàu sân bay và 1 tàu khu trục trên đường ray được chụp vào Chủ Nhật vừa qua và được chụp bởi công ty vệ tinh Maxar Technologies có trụ sở tại tiểu bang Colorado, Mỹ.  

Maxar cho biết địa điểm của mô hình ở Quận Ruoqiang, một quận sa mạc ở Tỉnh Tân Cương phía Tây Bắc Trung Hoa. 

Viện Hải Quân Hoa Kỳ, một tổ chức độc lập, cho biết trên trang web của họ, những mô hình của tàu chiến Mỹ là một phần của một trường bắn mới được phát triển bởi Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Hoa. Chỉ thông qua những bức ảnh này thì không rõ độ chi tiết của mô hình, nhưng tổ chức này cho biết có những tính năng có thể xác định như các ống khói và các hệ thống vũ khí.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Wang Wenbin cho biết tại một buổi họp thường nhật vào thứ Hai rằng là mình không có bất kì thông tin nào về những hình ảnh này, nói rằng "tôi không biết về tình hình mà bạn đang nêu ra."

Sự phát triển quân sự đồ sộ của Trung Quốc nhận mạnh sự chống trả các lực lượng Hải Quân của Mỹ cũng như các nước khác. Bao gồm các hệ thống phóng tên lửa từ trên mặt đất, biển, và không trung, có khả năng đánh chìm các tàu thuyền, nổi bất nhất là tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất DF-21D.

Trong những tháng vừa qua, Trung Quốc cũng đã gia tăng số lượng chuyến bay quân sự ở phía Tây Nam Đài Loan. Washington cung cấp hầu hết toàn bộ vũ khí của Đài Loan và luật pháp Hoa Kỳ cũng yêu cầu rằng quốc đảo phải tự bảo vệ mình và đối xử với những đe dọa tới quốc đảo với tầm quan trọng cực cao.

Lầu Năm Góc đã tung ra một thông báo vào tháng này rằng Trung Quốc đang mở rộng sức mạng hạt nhân nhanh hơn rất nhiều so với dự đoán của các chức trách Mỹ đưa ra 1 năm trước. Điều này được cho rằng sẽ làm Trung Quốc vượt qua sức mạnh toàn cầu của Mỹ trước năm 2050. Các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ đang tỏ ra rất lo ngại về ý đồ của Trung Quốc, nhất là đối với trạng thái của Đài Loan. 

Hải Quân và Phòng Vệ Duyên Hải Trung Hoa đang có thêm những tàu chiến mới với tốc độ kỉ lục, tập trung hầu hết ở vùng Biển Đông, một vùng nước mang lợi thế chiến lược mà Trung Quốc dần như đang muốn chiếm lấy hoàn toàn. 

Mặc dù Hải Quân Mỹ vẫn đang là nhất, tài nguyên của nó lại được chia giữa các vùng Ấn Độ Dương, Vịnh Ba Tư, Địa Trung Hải, và nhiều vùng biển khác mà nước Mỹ có liên quan tới. 

Trung Quốc cũng vừa thí nghiệm thành công một vũ khí siêu âm có khả năng quay quanh Trái Đất một phần trước khi quay trở lại khí quyển và đi theo một đường được tính trước. Sự đột phá này làm các lãnh đạo quân sự Mỹ ngạc nhiên. Mặc dù Bắc Kinh đã tuyên bố đây là thí nghiệm một phương tiện vũ trụ có khả năng tái sử dụng, chứ không phải một tên lửa, nhưng thiết kế của hệ thống này lại có thể được vũ khí hóa để tránh các phương tiện phòng không của Mỹ.

Chuẩn Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội Đồng Tham mưu trưởng cho biết thí nghiệm này "rất giống" với một "khoảng khắc Sputnik", so sánh thí nghiệm này với vệ tinh đầu tiên trên thế giới được phóng vào vũ trụ vào năm 1957 bởi Liên Xô, gây ra hoang mang rằng Hoa Kỳ đang bị tụt lùi tiến độ công nghệ. 

Dịch Bởi Khánh Đặng (Theo The Associated Press)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.