Group News: Tin Dịch

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết đất nước của bà sẽ ra quyết định gia nhập NATO hay không "trong vòng vài tuần".

Sanna Marin with Magdalena Andersson

Thủ tướng Sanna Marin gặp nhà lãnh đạo Thụy Điển Magdalena Andersson tại Stockholm để thảo luận về Nato

Bà nói rằng không có lý do gì để trì hoãn quyết định, tại một cuộc họp báo chung cùng với thủ tướng Thụy Điển.

Bình luận của bà trùng hợp với một báo cáo trước Quốc hội Phần Lan nói rằng tư cách thành viên của khối có thể dẫn đến "căng thẳng gia tăng ở biên giới giữa Phần Lan và Nga".

Matxcơva đã cảnh báo Phần Lan và Thụy Điển không nên gia nhập NATO trong những tuần gần đây.

Phần Lan và Thụy Điển không liên kết về mặt quân sự nhưng việc Nga xâm lược Ukraine đã khiến công chúng ngày càng ủng hộ việc trở thành thành viên của liên minh phòng thủ phương Tây. Nhà lãnh đạo Thụy Điển Magdalena Andersson nói với các phóng viên rằng "quyết định rất nghiêm túc" cũng đang diễn ra như ở Phần Lan và bà không thấy có ích gì khi trì hoãn nó.

Tờ báo Thụy Điển Svenska Dagbladet hôm thứ Tư đưa tin rằng bà Andersson đang nhắm đến việc đăng ký trở thành thành viên trước một hội nghị thượng đỉnh của NATO vào cuối tháng Sáu.

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340 km (830 dặm) với Nga, và phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng Moscow sẽ phải "tái cân bằng tình hình" bằng các biện pháp của riêng mình nếu Nato tiếp tục đấu thầu.

"Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ loại thời gian biểu nào khi chúng tôi sẽ đưa ra quyết định của mình, nhưng tôi nghĩ nó sẽ diễn ra khá nhanh", bà Marin nói. Bà chỉ ra rằng tư cách thành viên Nato đã cung cấp cho Phần Lan sự đảm bảo an ninh của Điều 5, theo đó một cuộc tấn công vào một thành viên được coi là một cuộc tấn công vào tất cả.

Trong khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở Stockholm, việc đánh giá an ninh của Phần Lan đang được tiến hành tại Helsinki. Ngoại trưởng Pekka Haavisto cho biết cuộc chiến của Nga đã làm thay đổi môi trường an ninh ở châu Âu và buộc phải xem xét lại chính sách quốc phòng của Phần Lan.

Việc Nga xâm lược Ukraine đang làm thay đổi nền an ninh châu Âu. Liên minh quân sự Nato đã được đưa ra mục đích mới và bây giờ có khả năng có thêm các thành viên mới.

Các cử tri ở Phần Lan và Thụy Điển từ lâu đã ủng hộ trạng thái không liên quan của họ. Nhưng bây giờ điều đó đang thay đổi. Người tiền nhiệm Thủ tướng của Sanna Marin, Alexander Stubb, nói rằng quyết định này là "chắc chắn sẽ thông qua".

Thụy Điển cũng đang có cái nhìn mới về Nato - đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của đất nước này đang xem xét lại sự phản đối lâu dài của mình đối với việc gia nhập liên minh.

Tuy nhiên, người phát ngôn Nga đã nhiều lần nói rằng bất kỳ sự mở rộng nào của NATO sẽ được coi là một "hành động khiêu khích" và cảnh báo sẽ có "hậu quả".

Báo cáo cảnh báo rằng "lực lượng quân sự có thể chỉ được sử dụng để chống lại Phần Lan," và tình hình an ninh ở châu Âu và Phần Lan đang nghiêm trọng hơn và khó dự đoán hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ Chiến tranh Lạnh.

Nó cũng lưu ý rằng khi Phần Lan gia nhập khối, nước này sẽ buộc phải chi thêm tới 1,5% ngân sách cho quốc phòng, nhưng nói thêm rằng việc trở thành thành viên của liên minh sẽ mang lại cho nước này khả năng tự vệ cao hơn. Phần Lan đã tuyên bố tăng 40% ngân sách quốc phòng vào năm 2026.

Bất kỳ ứng dụng tiềm năng nào cũng sẽ chào đón một cuộc đấu thầu của nước láng giềng Thụy Điển để tìm kiếm thành viên của khối.

A soldier from the Finnish Defence Forces during the international military exercise Cold Response 22, at Setermoen in Norway, on March 22, 2022

Lực lượng Phần Lan đã tham gia các cuộc tập trận quân sự của Nato gần đây nhất vào tháng trước

Chính phủ Phần Lan nhấn mạnh rằng báo cáo "không bao gồm bất kỳ kết luận hoặc các hướng dẫn chính sách an ninh mới nào" và nói rằng sẽ không có quyết định nào được đưa ra trước khi quốc hội tranh luận về các phát hiện của mình.

Bà Marin nói với các phóng viên rằng "tất cả các nhóm nghị viện, chính phủ và cả tổng thống sẽ có khả năng đưa ra quyết định trong những tuần tới".

Bộ trưởng Quốc phòng Antti Kaikkonen cho biết tình hình quân sự vẫn bình lặng nhưng cảnh báo rằng quân đội phải sẵn sàng cho những thay đổi có thể xảy ra. Thủ tướng đã cảnh báo trước đó rằng Phần Lan phải chuẩn bị cho một cuộc tấn công của Nga trong bất kỳ quá trình đánh giá tiềm năng nào của NATO.

Đã có nhiều thông tin cho rằng Moscow đã bắt đầu chuyển thiết bị quân sự tới biên giới Nga-Phần Lan, mặc dù các quan chức Mỹ cho biết họ chưa thấy gì để xác nhận điều đó.

Phần Lan đã duy trì chính sách trung lập về quân sự nhằm tránh đối đầu với Nga kể từ khi Nato được thành lập vào năm 1949. Năm 1939, Phần Lan đã chống lại một cuộc xâm lược từ Liên Xô trong Chiến tranh Mùa đông, nhưng cuối cùng đã phải nhượng lại phần lớn lãnh thổ miền đông của mình.

Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của bà Marin theo truyền thống ủng hộ chính sách không liên quan và bà đã nhắc lại nó vào tháng 3 vừa qua. Nhưng các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy sự ủng hộ của công chúng đối với việc gia nhập Nato đã tăng từ 28% trong tháng Hai lên 62% vào tháng trước.

Phần Lan duy trì một quân đội thường trực lớn với khoảng 21.500 quân và có khả năng điều động hơn 200.000 quân dự bị trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo BBC)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.