Group News: Tin Dịch

Những tiếng nổ mạnh đã được nghe thấy ở Kyiv vào đầu ngày thứ Sáu, và còi báo động không kích vang lên khắp Ukraine khi người dân chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới của Nga sau khi tàu chiến dẫn đầu của Moscow ở Biển Đen bị chìm sau một vụ hỏa hoạn.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Russian missile cruiser Moskva is moored in the Ukrainian Black Sea port of Sevastopol

Tuần dương hạm tên lửa Moskva của Nga đang neo đậu tại cảng Sevastopol của Biển Đen, Ukraine ngày 10/5/2013.

Các vụ nổ dường như là đáng kể nhất ở khu vực thủ đô của Ukraine kể từ khi quân đội Nga rút khỏi khu vực này vào đầu tháng này để chuẩn bị cho các trận chiến ở phía nam và phía đông.

Ukraine tuyên bố nhận trách nhiệm về việc đánh chìm tàu ​​Moskva, nói rằng kỳ hạm thời Liên Xô của Nga đã bị trúng một trong các tên lửa của nước này. Bộ Quốc phòng Nga cho biết con tàu bị chìm vào cuối ngày thứ Năm khi nó đang được kéo về cảng. 

Hơn 500 thủy thủ đoàn trên tàu tuần dương tên lửa đã được sơ tán sau khi đạn dược trên tàu phát nổ, Bộ cho biết, mà không thừa nhận một cuộc tấn công. Ukraine cho biết họ đã bắn trúng tàu chiến bằng tên lửa chống hạm Neptune được sản xuất trong nước.

Con tàu chìm khi hải quân Nga tiếp tục bắn phá các thành phố của Ukraine trên Biển Đen gần 50 ngày sau khi thực hiện cuộc xâm lược. Cư dân của Odesa và Mariupol, trên Biển Azov liền kề, đã phải chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ám chỉ đến tàu chiến bị chìm trong một bài phát biểu video vào sáng sớm, trong đó ông cảnh báo về ý định của Nga nhằm vào khu vực phía đông Donbas, bao gồm cả Mariupol.

Zelenskiy bày tỏ sự kính trọng đối với tất cả "những người đã ngăn chặn bước tiến của những đoàn vận tải thiết bị quân sự vô tận của Nga ... Những người đã cho thấy rằng các con tàu của Nga có thể đi ... xuống đáy."

Không có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại sau các vụ nổ được báo cáo ở Kyiv, Kherson ở phía nam, thành phố Kharkiv phía đông và thị trấn Ivano-Frankivsk ở phía tây. Truyền thông Ukraine thông báo tình trạng mất điện ở nhiều vùng của Kyiv.

Truyền thông Ukraine cho biết, còi báo động không kích đã vang lên ở tất cả các khu vực của Ukraine sau nửa đêm ngày thứ Sáu và tiếp tục nổ ở các khu vực phía đông Luhansk và Zaporizhzhia ngay cả khi những nơi khác im lặng, truyền thông Ukraine cho biết.

Reuters không thể xác minh ngay các báo cáo.

Dù nguyên nhân dẫn đến sự mất mát của Moskva là gì, thì sự việc này vẫn là một bước lùi đối với Nga. Nếu khẳng định của Ukraine rằng họ bắn trúng con tàu trong một cuộc tấn công bằng tên lửa trở thành sự thật, thì cuộc tấn công này sẽ đi vào lịch sử như một trong những cuộc tấn công hải quân gây tiếng vang lớn nhất từ ​​trước đến nay trong thế kỷ này. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang điều tra nguyên nhân vụ cháy trên tàu. Mỹ cho biết họ không có đủ thông tin để xác định liệu tàu Moskva có bị trúng tên lửa hay không.

Các lực lượng Nga đã rút lui khỏi một số vùng phía bắc của Ukraine sau khi chịu tổn thất nặng nề và không chiếm được Kyiv. Ukraine và các đồng minh phương Tây cho biết Moscow đang triển khai lại một cuộc tấn công mới ở khu vực phía đông Donbas.

Nga tiến hành cuộc tấn công một phần để ngăn Ukraine gia nhập NATO. Nhưng cuộc xâm lược đã thúc đẩy Phần Lan, quốc gia có đường biên giới dài với Nga và Thụy Điển gần đó cân nhắc tham gia liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. 

Hôm thứ Năm, Moscow cảnh báo NATO rằng nếu Thụy Điển và Phần Lan tham gia, Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu thanh trong vùng bao bọc của Nga trên Biển Baltic, ở trung tâm châu Âu. 

Bình luận về những bước lùi quân sự của Nga, Giám đốc CIA William Burns cho biết không thể coi nhẹ mối đe dọa về việc Nga có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, nhưng cơ quan này chưa thấy nhiều bằng chứng thực tế củng cố mối lo ngại đó. 

Moscow mô tả cuộc xâm lược của họ là một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa Ukraine. Kyiv và các đồng minh nói rằng Nga đã phát động một cuộc chiến vô cớ khiến hơn 4,6 triệu người phải chạy ra nước ngoài và hàng nghìn người thiệt mạng hoặc bị thương.

Hải quân Nga đã bắn tên lửa hành trình vào Ukraine và các hoạt động trên Biển Đen của nước này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các chiến dịch trên bộ ở phía nam và phía đông, nơi nước này đang chiến đấu để giành toàn quyền kiểm soát Mariupol.

Nga cho biết hôm thứ Tư rằng hơn 1.000 lính thủy đánh bộ Ukraine từ một trong những đơn vị vẫn đang trấn giữ ở Mariupol đã đầu hàng. Các quan chức Ukraine không bình luận.

Nếu được chọn, Mariupol sẽ là thành phố lớn đầu tiên rơi vào tay quân Nga kể từ khi họ xâm lược, cho phép Moscow củng cố một hành lang trên bộ giữa các khu vực phía đông Donbas do phe ly khai nắm giữ và khu vực Crimea mà nước này chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014.

Ukraine cho biết hàng chục nghìn người được cho là đã thiệt mạng ở Mariupol, nơi các nỗ lực sơ tán dân thường đang được tiến hành.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào cuối ngày thứ Năm rằng 815 người đã được sơ tán khỏi thành phố trong 24 giờ qua. Ukraine cho biết con số đó là 289.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.