Group News: Tin copy
Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, quân đội Nga hôm 18/4 đã mở cuộc tấn công vào khu vực Donbass.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

“Quân đội Nga đã bắt đầu cuộc chiến ở vùng Donbass, mà họ đã chuẩn bị trong một thời gian dài. Một lượng đáng kể binh sĩ Nga đã tập trung vào cuộc tấn công này”, hãng tin CNN dẫn lời ông Zelensky nói trong video được đăng tải đêm 18/4.

“Bất kể họ có đưa bao nhiêu lính vào đó, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu và phòng thủ mỗi ngày. Chúng tôi sẽ không từ bỏ bất kỳ thứ gì của người Ukraine. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới các binh sĩ, các thành phố và thị trấn anh hùng đang kiên cường đứng vững trước các cuộc tấn công”, ông nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

Thư ký Hội đồng an ninh Ukraine Oleksiy Danilov đêm 18/4 xác nhận, quân đội Nga đã mở cuộc tấn công nhằm vào phòng tuyến của lực lượng vũ trang Ukraine ở ba tỉnh Lugansk, Donetsk và Kharkiv. 

“Hôm nay, quân Nga đã cố phá vỡ các tuyến phòng thủ của chúng tôi ở Lugansk, Donetsk và Kharkiv. May thay, quân đội chúng tôi vẫn giữ vững trận địa. Chỉ có hai nơi quân Nga vượt qua được, đó là thành phố Kreminna và một thị trấn nhỏ khác. Cuộc chiến vẫn tiếp tục, và chúng tôi sẽ không từ bỏ lãnh thổ của mình”, thông cáo từ ông Danilov nêu rõ.

Giới chức Ukraine tuyên bố Nga pháo kích dữ dội ở miền đông

Giới chức Ukraine tại các vùng Kharkiv và Lugansk hôm 18/4 cho biết, quân đội Nga tiến hành pháo kích dữ dội ở nhiều khu vực.

“Thành phố Kharkiv bị bắn phá liên tục. Họ nã pháo vào các khu vực dân cư và nhiều tòa nhà dân sự, nơi trú ẩn của nhiều dân thường. Có nhiều người bị thương và thiệt mạng. Một số bệnh viện hay trung tâm hộ sinh trong thành phố đã bị phá hủy”, Thị trưởng thành phố Kharkiv, ông Ihor Terekhov nói với trang tin CNN.

Theo ông Terekhov, khoảng 30% người dân Kharkiv đã rời khỏi thành phố này kể từ khi chiến sự nổ ra hồi cuối tháng Hai.

Tỉnh trưởng Lugansk thuộc Ukraine, ông Serhiy Haidai, tuyên bố rằng trận chiến ở khu vực Donbass đã bắt đầu. “Nhiều cuộc pháo kích tăng cường với tất cả các loại vũ khí, cũng như các cuộc tấn công nhằm vào nhiều thành phố. Tôi nói như vậy vì các cuộc tấn công của Nga đang khiến số lượng các khu dân cư bị mất điện, mất nước và hệ thống khí sưởi ấm đang tăng lên”, ông Haidai nói.

“Không có nguồn cung ứng nước cho các thành phố Rubizhne và Popasna, khi quân đội Nga đang đóng ở vùng giáp với những nơi đó. Thành phố Popasna chịu sự pháo kích dữ dội, Còn ở thành phố Zolote, đạn pháo đã bắn trúng một tòa nhà 5 tầng khiến nhiều người thương vong”, ông Haidai nói thêm.

Ông Haidai cũng giải thích việc binh sĩ Ukraine rút khỏi thành phố Kreminna. “Các binh sĩ của chúng tôi đã giữ phòng tuyến ở Kreminna trong một thời gian dài. Khi đối phương nã pháo đa nòng, dùng súng cối hay xe tăng để san phẳng mọi thứ ở đó, thì binh sĩ của chúng tôi không có lý do gì phải ở lại. Đó là lý do vì sao lính Ukraine rút khỏi Kreminna”, ông Haidai nói.

Ông Putin tuyên bố đòn kinh tế của phương Tây thất bại

“Ý định của phương Tây là nhanh chóng làm suy mòn tình hình kinh tế và tài chính của chúng ta, tạo ra sự hoảng loạn trên thị trường, khiến hệ thống ngân hàng bị sụp đổ và làm cho hàng hóa bị thiếu thốn ở quy mô lớn. Chúng ta có thể tự tin để nói rằng chính sách này nhằm vào Nga đã thất bại, chiến lược đòn đánh kinh tế chớp nhoáng đã thất bại”, hãng tin TASS dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hôm 18/4.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

“Hơn nữa, các lệnh trừng phạt cũng tác động lên chính những người khởi xướng. Ý tôi là tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp ngày càng tăng, sự suy thoái của những động lực kinh tế Mỹ và châu Âu, tiêu chuẩn mức sống của người dân châu Âu đang giảm, trong khi tiền tiết kiệm của họ bị mất giá”, ông Putin nói thêm.

“Cùng lúc đó, tình hình nền kinh tế Nga đang dần ổn định, tỷ giá đồng Rúp đang trở lại mức như nửa đầu tháng Hai và thặng dư thanh toán đạt mức 58 tỷ USD, một mức cao kỷ lục. Những dòng ngoại tệ đang quay trở lại với hệ thống ngân hàng của Nga và khối lượng tiền gửi theo cá nhân đang tăng dần”, ông chủ Điện Kremlin nói.

Nga trục xuất các nhà ngoại giao Bulgaria

“Đại sứ Bulgaria tại Nga Atanas Krastin đã được mời tới Bộ Ngoại giao Nga, để nhận công hàm tuyên bố nhiều nhân viên ngoại giao làm việc trong Đại sứ quán Bulgaria ở thủ đô Moscow là những nhân vật không được hoan nghênh (persona non grata)”, thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết. 

“Động thái này được thực hiện nhằm trả đũa quyết định trục xuất 10 nhà ngoại giao khỏi Đại sứ quán Nga ở thủ đô Sofia, Bulgaria”, thông cáo cho biết thêm. 

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.