Group News: Tin copy

Sau khi thăm Moskva, Tổng thư ký Guterres cho rằng chiến sự Nga - Ukraine không thể chấm dứt bằng đàm phán, mà phụ thuộc vào quyết định từ Điện Kremlin.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

"Chiến sự chỉ kết thúc khi Nga quyết định điều đó, cũng như khi xuất hiện khả năng đạt được thỏa thuận chính trị nghiêm túc sau lệnh ngừng bắn", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 27/4 nói với truyền thông, khi ông đặt chân tới thủ đô Kiev của Ukraine.

Theo ông Guterres, các cuộc gặp gỡ, đàm phán hiện nay đều không có khả năng chấm dứt giao tranh ở Ukraine. "Chúng ta có thể tổ chức mọi cuộc gặp, nhưng chúng đều không giúp kết thúc chiến sự", ông nói.

Tuyên bố được Tổng thư ký LHQ đưa ra một ngày sau khi ông tới Moskva để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và thảo luận về các đề xuất hỗ trợ nhân đạo cùng sơ tán dân thường từ các khu vực xung đột, trong đó có thành phố Mariupol ở đông nam Ukraine.

Tổng thống Putin đồng ý về nguyên tắc đối với đề xuất cho phép LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế hỗ trợ sơ tán dân thường khỏi nhà máy gang thép Azovstal tại Mariupol, cứ điểm phòng thủ cuối cùng của lực lượng Ukraine tại thành phố này.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moskva ngày 26/4. Ảnh: AFP.
 Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moskva ngày 26/4. Ảnh: AFP.

Khi được hỏi LHQ sẽ đóng vai trò gì trong điều tra cáo buộc "lực lượng Nga sát hại dân thường ở thị trấn Bucha", Tổng thư ký Guterres tái khẳng định ông kêu gọi mở "một cuộc điều tra độc lập".

Nga phủ nhận thông tin lực lượng nước này sát hại dân thường tại Bucha, đồng thời bày tỏ hoài nghi về tính độc lập của các cuộc điều tra về sự việc này.

Trong cuộc hội đàm với ông Guterres ở Điện Kremlin hôm 27/4, Tổng thống Putin cho biết các nỗ lực đàm phán với Ukraine đã bị chệch hướng sau những cáo buộc về "hành vi tàn bạo" của lực lượng Nga ở thị trấn Bucha, ngoại ô Kiev. Tuy nhiên, ông Putin cho hay "vẫn hy vọng có thể đạt được các thỏa thuận trên con đường ngoại giao".

Trước cuộc hội đàm với Tổng thống Putin và các quan chức Nga ở Moskva, Tổng thư ký Guterres khẳng định "sẽ tiếp tục làm việc để tăng cường hỗ trợ nhân đạo và đảm bảo sơ tán dân thường khỏi các khu vực xung đột. Chiến sự kết thúc càng sớm thì càng có lợi cho Ukraine, Nga và thế giới".

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/4 nhằm "phi vũ trang và phi quân sự hóa Ukraine". Sau hơn hai tháng chiến sự, lực lượng Nga được cho là đẩy mạnh tấn công trên bộ và tiến sâu hơn ở miền đông Ukraine, kiểm soát một số làng và thị trấn tại khu vực này.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) ghi nhận hơn 5,3 triệu người Ukraine đã rời đất nước sau ngày 24/2. Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền (OHCHR) báo cáo 5.939 trường hợp thương vong dân thường, trong đó 2.787 người chết và 3.152 người bị thương. Cơ quan này cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.