Group News: Tin copy

VinFast, hãng ô tô của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đang trên đà thực hiện kế hoạch xây dựng nhà máy ô tô điện tại Mỹ từ năm nay và bắt đầu sản xuất tại đây trong 2 năm tới, theo tiết lộ của Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast Lê Thị Thu Thủy với Bloomberg.

 
Công nhân lắp ráp xe ô tô VinFast ở nhà máy ở Hải Phòng. Hãng sản xuất ô tô của Việt Nam dự kiến bắt đầu sản xuất xe chạy bằng điện ở nhà máy tại Mỹ từ tháng 7/2024.

Công nhân lắp ráp xe ô tô VinFast ở nhà máy ở Hải Phòng. Hãng sản xuất ô tô của Việt Nam dự kiến bắt đầu sản xuất xe chạy bằng điện ở nhà máy tại Mỹ từ tháng 7/2024.

Vingroup, tập đoàn kinh doanh lớn nhất của Việt Nam do ông Vượng là chủ tịch, hồi cuối tháng 3 vừa qua công bố việc xây dựng nhà máy ô tô điện ở North Carolina, tiểu bang miền Đông Hoa Kỳ, với số vốn ban đầu là 2 tỷ USD. Tạp chí Forbes cho biết rằng VinFast có thể đầu tư lên đến 6,5 tỷ USD để xây dựng nhà máy nơi, ngoài xe thể thao đa dụng (SUV), sẽ sản xuất cả xe bus điện và pin cho các xe chạy bằng điện.

Nói với Bloomberg bên lề Diễn đàn Kinh tế Qatar, bà Thủy, người thay thế ông Michael Lohscheller làm CEO toàn cầu của VinFast hồi cuối năm ngoái, cho biết việc xây dựng nhà máy của VinFast có thể bắt đầu vào tháng 9 năm nay và việc sản xuất ô tô điện tại đây sẽ bắt đầu vào tháng 7/2024.

Tuần trước, Reuters dẫn lời Giám đốc Văn phòng Dịch vụ của VinFast tại Mỹ, Craig Westbrook, cho biết rằng kế hoạch sản xuất xe ô tô điện của công ty ở North Carolina vẫn đang tiến triển đúng tiến độ để kịp kế hoạch bắt đầu sản xuất xe tại Mỹ vào thời điểm dự kiến trên.

VinFast đã đặt trụ sở chính của họ ở Mỹ tại Los Angeles và trung tâm Nghiên cứu và Pháp triển (R&D) tại San Francisco, đều thuộc tiểu bang California ở miền Tây Hoa Kỳ. Bà Thủy cho Bloomberg biết, VinFast – hãng sản xuất ô tô điện ít tên tuổi của Việt Nam – có tham vọng cung cấp khoảng 1 triệu xe trên toàn cầu trong vòng 5 đến 6 năm tới. Mục tiêu này, theo bà Thủy nói, là “có thể đạt được.”

Trong khi đó, nói với Reuters, ông Westbrook cho biết VinFast đã nhận được gần 8.000 đơn đặt trước ở Mỹ cho các mẫu SUV của họ, và đến 50.000 đơn hàng trên toàn cầu. Các xe VF8 và VF9, lần đầu được ra mắt công chúng ở triển lãm ô tô ở Los Angeles cuối năm ngoái và ở Las Vegas hồi đầu năm nay, có giá khởi điểm lần lượt là 40.700 USD và 55.500 USD.

VinFast hiện đang tập trung vào việc bán xe SUV điện ở thị trường Hoa Kỳ vào cuối năm nay nhưng, theo ông Westbrook, hãng sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam có khả năng sẽ mở rộng sang các loại khác, như tham gia vào thị trường xe bán tải điện.

Vingroup đang chuẩn bị cho một đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) bằng việc niêm yết hãng sản xuất ô tô của họ, VinFast, trên thị trường chứng khoán Mỹ trong quý 4 năm nay, dự kiến huy động nhiều tỷ đô la cho việc sản xuất tại Hoa Kỳ. VinFast hồi tháng 4 cho biết công ty đã đăng ký IPO với các cơ quan quản lý chứng khoán của Mỹ.

Nói với Bloomberg, bà Thủy cho biết VinFast đang đối mặt với các điều kiện thị trường “đầy thách thức” trong việc này.

“Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội để thực hiện nhưng chúng tôi vẫn đang chờ đợi,” bà Thủy nói.

Đầu tháng 4, ông Vượng được Reuters trích lời nói rằng VinFast sẽ tìm kiếm các khoản vay của chính phủ Mỹ để mở rộng hoạt động sản xuất của VinFast ở đây.

Theo VOA

Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.