Group News: Tin copy

Nếu đề xuất “California Living Wage Act” thành công, mức lương tối thiểu sẽ lên $16/giờ vào Tháng Giêng năm tới và $18/giờ vào năm 2025, theo “CalMatters.org”.

Người Mỹ ồ ạt bỏ việc, nhưng rồi làm gì?

Đề xuất tăng mức lương tối thiểu lên $18 trong ba năm tới, mặc dù được một nhà đầu tư giàu có tài trợ và nhiều tổ chức lao động hỗ trợ, đã không đủ điều kiện để được đưa ra bỏ phiếu vào Tháng Mười Một năm nay.

Nhân viên làm việc trong một nhà hàng ở Long Beach, California. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Văn phòng Bộ Hành Chánh California cho biết đã quá hạn để nộp đủ chữ ký cho giới chức chức bầu cử của kỳ tổng tuyển cử năm nay.

Được kích hoạt do đà lạm phát kỷ lục, điều đã khiến chỉ số vật giá (price index) tăng mạnh nhất trong bốn thập niên, mức lương tối thiểu của California đã được dự tính sẽ tăng lên $15.50/giờ vào Tháng Giêng, 2023.

“Nhịn đói đi học”

Bắt đầu từ Tháng Hai năm nay, chiến dịch cải tổ bắt đầu thu thập chữ ký.

Ông Joe Sanberg, một nhà đầu tư ở Los Angeles ủng hộ việc chống đói giảm nghèo, cho biết ông sẽ làm mọi cách để có được lá phiếu.

Ông đã rót $10 triệu vào chiến dịch và những ủng hộ viên thông báo hồi Tháng Năm rằng họ đã thu thập hơn một triệu chữ ký.

Nhưng nỗ lực này bị một nhóm chủ doanh nghiệp nhỏ phản đối và phải trải qua quá trình xác minh chữ ký tốn nhiều thời gian.

Ủng hộ viên cho biết họ vẫn đang cố gắng đưa ra đề xuất lên lá phiếu Tháng Mười Một thông qua “bất kỳ phương tiện pháp lý cần thiết nào.”

Ông Sanberg, một nhà đầu tư vào dịch vụ Blue Apron chuyên giao thức ăn, đã có lúc định tranh cử tổng thống.

Ông cũng đã thúc đẩy các biện pháp chống đói nghèo khác ở Sacramento và đã vận động thành lập một “Earned Income Tax Credit” của tiểu bang, trợ cấp cho những người lao động có thu nhập thấp tới $3,000/năm, và ông đã thành lập một nhóm giúp cư dân đủ điều kiện được hưởng quyền lợi.

Ông công bố chiến dịch lương tối thiểu vào cuối năm ngoái khi chi phí gia tăng bắt đầu gây căng thẳng cho ngân sách gia đình. Các chuyên gia lo ngại rằng lạm phát (phần lớn là từ các chương trình stimulus của tiểu bang và liên bang) sẽ phá hỏng những nỗ lực mà tiểu bang đã đạt được trong việc giảm nghèo trong thời kỳ đại dịch.

Trước đây đã có nhiều cuộc biểu tình đòi tăng mức lương tối thiểu tại California. (Hình minh họa: David McNew/Getty Images)

“Hàng triệu người được thêm $24/ngày hoặc $6,240 thặng dư mỗi năm,” ông Sanberg nói về mức lương tối thiểu $18 trong một cuộc phỏng vấn hồi Tháng Năm. “Đây là sự khác biệt giữa những đứa trẻ phải nhịn đói đi học hay được ăn no đủ, và hàng triệu gia đình có tiền thuê nhà hay không.”

Vật giá leo thang gần đây ảnh hưởng nặng nề nhất với những người có mức lương thấp nhất, ủng hộ viên nói.

Tính đến thời hạn, đề xuất vẫn đang chờ xác minh chữ ký từ một số quận lớn như San Diego, Kern và Sacramento, những nơi có khả năng sẽ đưa đề xuất vượt ngưỡng để đủ điều kiện.

Bà Anna Bahr, phát ngôn viên cho chiến dịch, cho biết trong một email: “Không có gì ngăn cản người lao động được hưởng những nhu cầu cơ bản của cuộc sống, bất chấp cả bộ máy hành chính vô lý. Đây là một biện pháp cực kỳ phổ biến, đúng đắn về mặt đạo đức.”

Đề xuất này có thể được bỏ phiếu năm 2024, tạo ra một khung thời gian nhanh hơn nhiều để mức lương $18/giờ có hiệu lực vào năm 2025.

“Suy thoái trên Main Street”

Tuy nhiên, tăng lương tối thiểu sẽ gây khó khăn cho các chủ doanh nghiệp nhỏ, những người cũng phải đối mặt với chi phí cung ứng tăng và thị trường lao động thắt chặt, ông John Kabateck, giám đốc Liên đoàn Quốc Gia Kinh Doanh Độc Lập California, đại diện khoảng 15,000 doanh nghiệp nhỏ, cho biết.

Nhiều chủ doanh nghiệp đã trả cao hơn mức lương tối thiểu và việc tăng mức tối thiểu của tiểu bang sẽ buộc người chủ phải tăng lương cho nhân viên cấp cao hơn, ông nói.

Ông tiếp: “Chúng tôi nghĩ rằng đây là một đề xuất vô lý, cứ lặp đi lặp lại mà không hiểu về sự suy thoái trên Main Street.”

Tăng mức lương tối thiểu, nếu không khéo, sẽ gây lạm phát và suy thoái kinh tế. (Hình minh họa: David McNew/Getty Images)

Mức lương tối thiểu hiện là $15/giờ đối với hầu hết nhân viên và $14 tại các doanh nghiệp có 25 nhân viên trở xuống. Cơ Quan Lập Pháp đã thông qua đợt tăng lương năm 2016, đi ngược lại nguyện vọng các nghiệp đoàn trong năm đó.

Dự định sẽ tăng mức lương vào ngày 1 Tháng Giêng, 2023 lên $15 ở mọi quy mô, nhưng tỷ lệ lạm phát 7% sẽ đẩy lên $15.50, Bộ Tài Chính California công bố vào Tháng Năm.

Mức tăng lên $18 vào năm 2025 sẽ không là một sự thay đổi đáng kể như dự trù, ông Michael Reich, giáo sư kinh tế của Đại Học UC Berkeley viết trong một bản tóm tắt chính sách vào tuần này theo luật hiện hành có thể sẽ tăng lên $16 vào năm 2024 nếu dự báo lạm phát là đúng.

Khoảng một phần ba số công nhân các hãng tư nhân trong tiểu bang đã được hưởng 37 pháp lệnh về mức lương tối thiểu của địa phương, cao hơn mức của chính phủ và sẽ tăng theo lạm phát, ông Reich viết.

Ông dự đoán rằng mức lương cơ bản $18/giờ trên toàn tiểu bang sẽ dẫn đến việc tăng lương cho gần 5 triệu công nhân và khiến giá nhà hàng và giá bán lẻ tăng tổng thể dưới 0.05% trong ba năm.

Theo ĐG/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.