Group News: Tin copy

Bộ Công an Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh in thông tin “Nơi sinh” vào mục bị chú trong hộ chiếu phổ thông mẫu mới kể từ ngày 15/9, ông Tô Ân Xô, người phát ngôn của bộ cho báo chí biết hôm 12/9.

Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.

Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.

Hộ chiếu mẫu mới có bìa xanh tím than của Việt Nam bắt đầu được cấp rộng rãi kể từ đầu tháng 7 và đã đến tay hơn 270.000 người, nhưng sớm gây ra vấn đề cho nhiều công dân Việt khi xin visa của một số nước vì nó không có mục “Nơi sinh”.

Hồi tháng 8, một số nước châu Âu gồm Đức, Tây Ban Nha, Séc và Phần Lan thông báo họ từ chối cấp visa vì lý do kể trên. Sau đó ít lâu, các nước này cho biết họ sẽ xem xét cấp visa đối với người mang hộ chiếu đã bổ sung thông tin “Nơi sinh” trong phần bị chú.

Trước việc công dân Việt gặp khó khăn như vậy, cũng trong tháng 8, Bộ Công an cho hay Cục Quản lý xuất nhập cảnh của bộ sẽ in bị chú "Nơi sinh" vào hộ chiếu khi công dân có đề nghị.

Hôm 12/9, đến lượt Mỹ ra thông báo nói rằng từ ngày 3/10, tất cả các đương đơn người Việt dùng hộ chiếu mới có bìa màu xanh tím than để xin visa Mỹ phải có bị chú về nơi sinh trước khi đi phỏng vấn visa.

Động thái vừa công bố của Bộ Công an là bổ sung thông tin “Nơi sinh” vào phần bị chú từ ngày 15/9 được dư luận trong nước xem như là việc làm sửa sai của bộ trong thời gian trước mắt, theo quan sát của VOA về những bình luận của công chúng về vấn đề này trong 24 giờ qua.

Báo chí trong nước cho biết Bộ Công an sẽ miễn lệ phí đối với việc bị chú "Nơi sinh" vào hộ chiếu, thời hạn giải quyết là 2 ngày làm việc nếu nộp hồ sơ tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, hoặc 5 ngày làm việc nếu nộp hồ sơ tại công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Trung tướng Tô Ân Xô, đại diện cho Bộ Công an, cho hay bộ cũng có công văn đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có chức năng cấp hộ chiếu Việt Nam cho công dân Việt in thông tin "Nơi sinh" của công dân vào mục bị chú của hộ chiếu.

Về giải pháp có tính dài hạn và căn bản hơn, Bộ Công an sẽ báo cáo chính phủ và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đề xuất ban hành nghị quyết về việc đưa mục "Nơi sinh" vào trang chứa thông tin nhân thân trong các loại hộ chiếu do Việt Nam cấp cho công dân của mình.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.