Group News: Tin copy

“Sau đàm phán, phía Việt Nam và hãng đấu giá Millon đã thống nhất chuyển giao ấn vàng ‘Hoàng Đế Chi Bảo’ cho Việt Nam trên tinh thần đồng thuận, thấu hiểu giữa hai bên và mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Pháp.”

Địa ốc có thể khó khăn nhiều năm

Đây là thông tin mới nhất được Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch cho biết tối 14 Tháng Mười Một.

Chuyên gia nghiên cứu, đánh giá hiện trạng và tính xác thực của ấn vàng “Hoàng Đế Chi Bảo” tại văn phòng hãng đấu giá Millon ở Paris, Pháp. (Hình: Bộ Văn Hóa cung cấp)

Theo báo Tuổi Trẻ, đoàn công tác của Bộ Văn Hóa gồm nhiều thành viên gồm thứ trưởng, cục trưởng Văn Hóa, giám đốc Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia và nhiều người sang Pháp cách đây vài ngày để đàm phán, song không công bố mức giá “chuộc” ấn.

Trong thời gian ở Pháp, phía Việt Nam đã tiến hành đánh giá hiện trạng và tính xác thực của ấn vàng “Hoàng Đế Chi Bảo” (bảo vật của Hoàng Đế) hiện đang lưu giữ tại văn phòng hãng đấu giá Millon ở Paris, Pháp.

Theo thông tin đăng tải trên website của Millon, chiếc kim ấn “Hoàng Đế Chi Bảo” nặng 10.78 kg, cao 10.4 cm, dài 13.8 cm và rộng 13.7 cm, được hãng dự định đưa ra bán đấu giá ở Paris vào hôm 31 Tháng Mười, với giá khởi điểm từ 2 triệu euro đến 3 triệu euro (khoảng $1.9 triệu đến $2.9 triệu).

Kết quả đối sánh tư liệu, đoàn Bộ Văn Hóa xác định ấn vàng là “hiện vật nguyên gốc, chuẩn xác, được đúc vào năm Minh Mạng Thứ Tư (năm 1823) như ghi chép trong sử sách (Đại Nam Thực Lục, Khâm Định Đại Nam Hội Điển Sự Lệ) và trong biên bản, hình ảnh bàn giao ấn kiếm của chính quyền Pháp cho vua Bảo Đại hôm 8 Tháng Ba,1952 hiện đang lưu giữ tại Trung Tâm Lưu Trữ Quốc Gia 1.”

Ấn vàng “Hoàng Đế Chi Bảo” có nhiều nét tương đồng với hai ấn vàng “Sắc Mệnh Chi Bảo” và “Hoàng Đế Tôn Thân Chi Bảo” hiện đang lưu giữ tại Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia Việt Nam.

Cả ba ấn vàng đều được đúc bằng vàng 10 tuổi, chế tác theo cùng một mẫu thức với mặt ấn hình vuông, lưng giật hai cấp, quai hình rồng uốn khúc, trán rồng khắc chữ Vương, chân rồng rõ năm móng. Kích thước và trọng lượng của ba ấn vàng cũng tương đương nhau.Đây là dạng thức ấn chưa từng xuất hiện ở các triều đại trước hay ở các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới.

Trước đó, hãng đấu giá Millon thông báo sẽ tiếp tục dời ngày đấu giá chiếc ấn vàng đến ngày 18, thay vì 10 Tháng Mười Một như dự kiến.

Báo Người Lao Động cho hay đây là lần thứ hai hãng đấu giá Millon dời ngày đấu giá ấn vàng “Hoàng Đế Chi Bảo” mà ban đầu dự định khởi sự hôm 31 Tháng Mười, với cùng lý do “có sự quan tâm mạnh mẽ của nhà nước Việt Nam đối với món cổ vật.”

Cận cảnh ấn vàng “Hoàng Đế Chi Bảo.” (Hình: Cục Di Sản Văn Hóa)

Trước đó hôm 25 Tháng Mười, Bộ Văn Hóa-Thể Thao và Du Lịch ra công văn đề nghị Bộ Ngoại Giao chỉ đạo Đại Sứ Quán Việt Nam tại Pháp làm việc trực tiếp với hãng đấu giá Millon “nhanh chóng tìm hiểu và đề nghị phương án phù hợp nhất để ‘hồi hương’ hai cổ vật” gồm ấn vàng Vua Minh Mạng và bát vàng triều Khải Định, sau khi thu hút sự quan tâm của dư luận.

Tuy nhiên, trong phiên đấu giá của hãng Millon vào tối 31 Tháng Mười, cổ vật “Bát vàng quý hiếm, triều đại Vua Khải Định (1916-1925)” thuộc lô 100 đã bị bán mất sau 12 phút với 68 lần nâng giá của người mua trực tiếp và thông qua điện thoại với mức giá 680,000 euro, chưa bao gồm thuế phí, gấp 27 lần dự đoán của Millon. Chủ nhân có mặt trực tiếp tại nơi đấu giá, nhưng không công khai lai lịch. 

Theo Tr.N/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.