Tạm quyền Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao đang mở một loạt những cuộc điều tra chính phủ Tổng thống Joe Biden giải quyết việc rút quân Mỹ ra khỏi Afghanistan như thế nào.

 
  
 
Tạm quyền Tổng thanh tra Diana Shaw vào thứ Hai thông báo cho Quốc hội hay, cơ quan đang mở “một số dự án giám sát liên quan đến việc đình chỉ hoạt động tại Toà Đại sứ Mỹ ở Kabul, Afghanistan.” Thông báo được gởi cho các Uỷ ban Đối ngoại, Uỷ ban Nội an, Uỷ ban Giám sát, Uỷ ban Ngân sách, và Uỷ ban Tình báo của Hạ viện và Thượng viện. 

Shaw sẽ tập trung vào 4 lãnh vực, gồm thẩm tra Chương trình Thị thực Nhập cư Đặc biệt dành cho người Afghanistan – thủ tục nhận người tị nạn Afghanistan vào Mỹ; Chương trình tái định cư người tị nạn và người Afghanistan được cấp thị thực; Việc lên kế hoạch và thực hiện hành động khẩn cấp của Đại sứ quán Mỹ tại Kabul và Di tản công dân Mỹ và các đồng minh Afghanistan. 

Kế hoạch chấm dứt hoạt động ở Afghanistan của Biden rơi vào hỗn loạn sau khi chính phủ ở Kabul được phương Tây hậu thuẫn bị sụp đổ nhanh chóng vào ngày 15 tháng 8, trao quốc gia vào tay Taliban – tổ chức Hồi giáo chính thống vốn chiến đấu chống các lực lượng Mỹ trong hơn 20 năm qua ở Afghanistan. 

Lưỡng đảng chỉ trích gay gắt chính phủ Biden về cuộc rút quân, đặt câu hỏi làm sao với đầu tư tài chánh và huấn luyện Mỹ trong hai thập niên như vậy mà chính phủ và các lực lượng có vũ trang Afghanistan lại không đứng vững trước phiến quân Taliban. 

Nỗ lực di tản khẩn cấp dường như được thực hiện bằng đường hàng không khi Toà Đại sứ Mỹ ở Kabul bất ngờ đóng cửa vào lúc Taliban chiếm đóng, và chuyển sang những hoạt động tạm thời đến phi trường quốc tế Kabul nhằm tăng cường thêm những chuyến bay di tản khi các chuyến bay thương mại bị tạm ngưng. 

Chính phủ ông Biden di tản được khoảng 125.000 người khỏi Afghanistan, nhưng lại bị chỉ trích gay gắt vì đã bỏ rơi công dân Mỹ, thường trú nhân hợp pháp và gần 100.000 đồng minh Afghanistan, những người đã phục vụ các lực lượng Mỹ hơn 20 năm qua. 

Bộ Ngoại giao thừa nhận, đa số đồng minh Afghanistan đủ tiêu chuẩn tham gia vào chương trình Thị thực Di dân Đặc biệt bị bỏ rơi. Nhiều trong số này trong nhiều năm vất vả điền giấy tờ, và nhiều đơn chưa hoàn tất giữa bối cảnh hệ thống quá cồng kềnh và chậm chạp khi hạn chót rút quân đến gần. 

Các nhà lập pháp 2 bên bày tỏ bất mãn trong những phiên điều trần với các  viên chức Ngoại  giao và Ngũ Giác Đài khi tìm cách hiểu xem bằng cách nào mà Mỹ lại không chuẩn bị cho những gì diễn ra tại Afghanistan vào giữa tháng 8. Lưỡng viện chỉ trích chính phủ không chịu nhận trách nhiệm. 

Trong khi Dân chủ công khai chỉ trích, Cộng hoà tung ra một loạt nỗ lực khác nhau để thực hiện chức năng giám sát, và tìm cách thực hiện những cam kết đối với đồng minh Afghanistan còn kẹt lại trong nước. 

Theo Calitoday


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.