Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) hôm Thứ Tư, 20 Tháng Mười, chuẩn thuận mũi tăng cường vaccine COVID-19 của cả Moderna lẫn Johnson & Johnson, đồng thời, cho hay bất kỳ ai hội đủ điều kiện chích mũi tăng cường đều có thể dùng loại vaccine khác với loại được chích ban đầu, theo AP.

Quyết định của FDA là bước tiến lớn hướng đến mở rộng chiến dịch chích ngừa COVID-19 ở Mỹ, bắt đầu là mũi tăng cường vaccine của Pfizer tháng trước.

FDA chuan thuan mui tang cuong Moderna va J&J, cho tron lan vaccine

Một người dân Mỹ chích mũi tăng cường vaccine COVID-19 của Moderna ở Southfield, Michigan, hôm 24 Tháng Tám. (Hình minh họa: Emily Elconin/Getty Images)

Tuy nhiên, việc chích mũi tăng cường Moderna và J&J còn phải chờ ủy ban cố vấn của Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) nhóm họp trong tuần này để xác định ai hội đủ điều kiện và khi nào cần chích.

Sau quyết định của FDA, có thể sẽ có thêm hàng chục triệu người Mỹ hội đủ điều kiện chích mũi tăng cường, đồng thời, chích trộn lẫn vaccine cũng giúp cho việc chích mũi tăng cường trở nên dễ dàng hơn, nhất là với người bị tác dụng phụ từ loại vaccine đã chích trước đó nhưng vẫn muốn chích mũi tăng cường để tăng hiệu quả ngừa COVID-19.

Cụ thể, FDA chuẩn thuận chích mũi Moderna thứ ba cho người cao niên và người nguy cơ nhiễm COVID-19 cao do vấn đề sức khỏe, công việc hoặc hoàn cảnh sinh sống, sau khi chích mũi thứ nhì được sáu tháng.

Nhưng mũi Moderna thứ ba chỉ bằng nửa liều so với hai mũi đầu tiên, vì dữ liệu của hãng dược này cho thấy như vậy là đủ để nâng hiệu quả phòng ngừa lên trở lại.

Với vaccine một mũi của J&J, FDA khuyến cáo chích mũi thứ nhì sau khi chích mũi đầu tiên ít nhất hai tháng.

FDA đưa ra khuyến cáo khác nhau vì hai loại vaccine này được sản xuất khác nhau và số liều sử dụng khác nhau. Ngoài ra, thời gian qua, vaccine J&J luôn tỏ ra ít hiệu quả hơn vaccine Moderna hay Pfizer. 

Theo Th.Long/NV

 


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.