Một loại thuốc viên trị Covid trong giai đoạn thử nghiệm của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer giảm nguy cơ nhập viện hay tử vong tới 89% ở người trưởng thành có nguy cơ cao, kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy.

Thuốc Paxlovid được chỉ định dùng ngay sau khi triệu chứng xuất hiện ở những người có nguy cơ cao bị bệnh nặng.

Covid: Thuoc vien Pfizer khang virus 'tac dung 89% o benh nhan nguy co cao'

Kết quả thử nghiệm thuốc này được công bố chỉ một ngày sau khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe Anh (MHRA) phê duyệt molnupivaris, một loại thuốc điều trị tương tự của Merck Sharp và Dohme (MSD).

Pfizer nói họ đã ngưng thử nghiệm sớm hơn dự kiến vì kết quả ban đầu là hết sức tích cực.

Anh đã đặt 250.000 liệu trình của loại thuốc Pfizer mới, cũng như 480.000 liệu trình thuốc molnupiravir.

Thuốc điều trị Covid của Pfizer, thuộc loại thuốc ức chế protease, được điều chế để ngăn một enzyme mà virus corona cần để nhân bản. Khi dùng thuốc này song song với liều thấp của loại thuốc kháng virus khác có tên ritonavir, thuốc sẽ ở lại trong cơ thể lâu hơn.

Bệnh nhân sẽ cần dùng ba viên thuốc hai lần mỗi ngày trong năm ngày.

Liệu pháp điều trị kết hợp Paxlovid và ritonavir hoạt động hơi khác có với thuốc viên molnupivaris của Merck. Molnupivaris tạo lỗi trong mã gien của virus.

Pfizer nói hãng dự định nộp kết quả thử nghiệm tạm thời cho cơ quan quản lý dược Hoa Kỳ FDA như một phần của hồ sơ xin phê duyệt sử dụng khẩn cấp mà hãng đã bắt đầu làm từ tháng trước.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla nó thuốc này "có tiềm năng cứu sống nhiều bệnh nhân, giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh do Covid-19 và loại trừ 9 trong 10 trường hợp phải nhập viện."

Kết quả thử nghiệm

Vaccine phòng chống Covid-19 được coi là cách tốt nhất để kiểm soát đại dịch nhưng cũng có nhu cầu cho các loại thuốc điều trị mà bệnh nhân có thể uống tại nhà, đặc biệt là cho những người dễ tổn thương bị nhiễm bệnh.

Dữ liệu tạm thời từ thử nghiệm thuốc điều trị của Pfizer ở 1219 bệnh nhân có nguy cơ cao mới bị nhiễm Covid gần đây cho thấy chỉ có 0,8% người dùng thuốc Paxlovid phải nhập viện, so với 7% người dùng giả dược.

Họ được dùng thuốc trong vòng ba ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng.

Bảy bệnh nhân dùng giả dược tử vong, trong khi không ai qua đời ở nhóm dùng Paxlovid.

Khi được dùng thuốc trong vòng năm ngày kể từ khi có triệu chứng, chỉ 1% bệnh nhân phải vào viện và không ai tử vong.

Con số ở nhóm dùng giả dược là 6,7% nhập viện và 10% tử vong.

Các bệnh nhân trong thử nghiệm này là những người cao tuổi hay người có bệnh nền khiến họ có nguy cơ bị bệnh nặng hơn. Họ đều có triệu chứng nhẹ hoặc vừa phải.

TS Stephen Griffin, phó giáo sư ở Trường Y thuộc Đại học Leeds, nói: "Thành công của các loại thuốc kháng virus này có tiềm năng đánh dấu một kỷ nguyên mới về khả năng ngăn ngừa tác hại nặng nề của lây nhiễm SARS-CoV2 [virus corona], và cũng là một yếu tố then chốt cho việc chăm sóc những người dễ tổn thương về lâm sàng, nhưng người không có khả năng nhận hay phản ứng với vaccine."

Pfizer cũng đang nghiên cứu tác động của thuốc với những người ít có nguy cơ bị Covid nặng và những người bị lây virus từ những người sống cùng nhà.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.