Group News: Tin copy

Anh ghi nhận thêm hơn 600 ca nhiễm Omicron, mức tăng hàng ngày lớn nhất từ khi biến chủng mới xuất hiện, khiến chuyên gia kêu gọi siết hạn chế.

Cơ quan An ninh Y tế Anh hôm 11/12 cho biết nước này phát hiện thêm 633 ca nhiễm Omicron, nâng tổng số ca nhiễm biến chủng mới tại nước này lên 1.898. Theo cơ quan này, hiện chưa có trường hợp nào nhiễm Omicron phải nhập viện hoặc tử vong.

Mô hình được các nhà khoa học tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (LSHTM) công bố cùng ngày cho thấy Omicron có khả năng gây ra đợt lây nhiễm lớn vào tháng 1/2022 và có thể gây ra 25.000-75.000 ca tử vong ở Anh trong 5 tháng tới nếu không có biện pháp bổ sung ngăn virus lây lan.

"Chúng ta biết rõ vaccine rất quan trọng và mũi tiêm tăng cường là tuyến phòng thủ tốt nhất để chống lại loại virus này. Đó là lý do chúng tôi kêu gọi mọi người tiêm càng nhanh càng tốt khi đủ điều kiện", chuyên gia LSHTM cho hay. "Chúng tôi khuyến khích người dân tuân thủ quy định bằng cách đeo khẩu trang, làm việc tại nhà nếu có thể, xét nghiệm thường xuyên và tiêm nhắc lại khi được gọi".

Nhân viên y tế tiêm mũi tăng cường vaccine Covid-19 cho một cụ ông tại điểm tiêm chủng ở London, Anh hôm 3/12. Ảnh: Reuters.

Kịch bản bi quan nhất dự báo nửa triệu người nhập viện vì virus vào cuối tháng 4/2022 và số ca nhập viện hàng ngày có thể cao gấp đôi so với mức đỉnh hồi tháng một. Số lượng ca nhiễm sẽ phụ thuộc vào mức độ biến chủng né vaccine và mức độ hiệu quả của các mũi tiêm tăng cường, song dữ liệu hiện chưa rõ ràng.

Các nhà khoa học ở Nam Phi, nơi đầu tiên báo cáo Omicron với WHO, nhận định triệu chứng do Omicron gây ra ít nghiêm trọng hơn Delta, nhưng nhấn mạnh rằng kết luận này còn quá sớm.

"Trong kịch bản lạc quan nhất của chúng tôi, tác động của Omicron vào đầu năm 2022 sẽ được giảm bớt với các biện pháp kiểm soát nhẹ như làm việc tại nhà", chuyên gia Rosanna Barnard thuộc Trung tâm Mô hình Toán học về Các bệnh Truyền nhiễm của LSHTM cho biết. "Tuy nhiên, kịch bản bi quan nhất cho thấy chúng ta có thể phải chịu những hạn chế nghiêm ngặt hơn để đảm bảo dịch vụ y tế không bị quá tải".

Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson không xem xét áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn, nhưng đặt mục tiêu tiêm mũi vaccine tăng cường cho tất cả người từ 18 tuổi vào cuối tháng một.

Theo Cơ quan An ninh Y tế Anh, cả vaccine AstraZeneca và Pfizer đều có vẻ kém hiệu quả hơn trong ngăn ngừa ca nhiễm có triệu chứng ở người tiếp xúc với Omicron, dù dữ liệu sơ bộ cho thấy hiệu quả dường như tăng lên 70%-75% sau mũi thứ ba.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.