Group News: Tin copy

Experts đang cảnh báo rằng sự gia tăng các thi thể bị an táng do hậu quả của đại dịch COVID-19 có thể gây ra tác động đến môi trường.

Sau 2 năm đại dịch, nhiều người trẻ nợ nần chồng chất
Số bệnh nhân mắc Covid-19 ở Hà Nội tăng vọt lên gần 4000 ca
Hàn Quốc chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 liều thứ 4
 

 

Riêng tại Mỹ, số người chết vì COVID-19 trong tháng này đã vượt quá 900.000 người và con số này đang tăng lên liên tục. Theo Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) trên toàn thế giới, số người chết là hơn 5,8 triệu người 

Điều này có nghĩa là các cơ sở mai táng đã phải đối mặt với áp lực chưa từng có khi họ cố gắng phân bổ không gian và nguồn lực để lưu trữ thi thể của những người đã qua đời.

Điều này cho thấy một vấn đề về môi trường, vì xác chết và các quy trình được sử dụng để chôn cất không phải lúc nào cũng đặc biệt sạch sẽ. 

Các yếu tố kim loại, thuốc mà người đó sử dụng khi còn sống, hóa chất bảo quản và thậm chí cả máy điều hòa nhịp tim đều có thể góp phần làm rò rỉ chất làm ô nhiễm môi trường

Một nghiên cứu từ năm 2019 cho rằng vật liệu làm quan tài cũng có thể bị rò rỉ ra môi trường và có khả năng gây ra các vấn đề về sức khỏe. Những vật liệu này bao gồm các kim loại như nhôm, sắt và đồng.

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm ngoái, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng tác động môi trường do thi thể phân hủy gây ra là “một thương vong khác của đại dịch SARS-CoV-2”.

Theo nghiên cứu, “có thể suy ra rằng số lượng thiệt hại lớn về người do đại dịch COVID-19 gây ra cũng có thể làm tăng mức độ ô nhiễm trong môi trường nghĩa trang và trong môi trường đô thị xung quanh, đặc biệt là đối với quy mô vừa và lớn.”

Alcindo Neckel là một kỹ sư môi trường và là giáo sư tại Trường Kiến trúc và Đô thị học tại IMED ở Brazil. Ông đã dẫn đầu một nghiên cứu tương tự điều tra vấn đề ở đó, kết luận rằng các nghĩa trang được thiết kế theo chiều dọc chứ không phải theo chiều ngang có thể cho phép triển khai các công nghệ xử lý đầy đủ các chất ô nhiễm dạng lỏng.

Neckel nói với tạp chí Popular Science vào tuần trước rằng các nghĩa trang cần có hệ thống xử lý “tương tự như cách xử lý nước thải ở các khu vực ven biển trước khi thải ra đại dương.”

Ông nói thêm: “Đây không chỉ là vấn đề sức khỏe cộng đồng mà còn là vấn đề kinh tế của các thành phố đang phát triển. “Cứ đà này, những người chết đang dần đầu độc những người còn sống.”

Theo Calitoday


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.