Group News: Tin copy

Cơ Quan Điều Tra Bộ Công An hôm 19 Tháng Hai đề nghị Bộ Giao Thông Vận Tải cung cấp danh sách chi tiết chuyến bay “giải cứu” công dân về nước để phục vụ điều tra vụ án nhận hối lộ.

Vụ án Cục Lãnh sự: Việt Nam nói sẽ xử lý không có 'vùng cấm, ngoại lệ'

Vụ án Cục Lãnh sự: Lời kể và bằng chứng của người về VN phải mua vé 'giải cứu giá cao'

Việt Nam: Khởi tố Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao vì chuyến bay giải cứu

Đây là chỉ dấu cho thấy trong vụ bê bối bay “giải cứu,” Bộ Công An tạm dừng nhắm vào Bộ Ngoại Giao mà chuyển hướng sang Bộ Giao Thông Vận Tải.

Bà Nguyễn Thị Hương Lan, cục trưởng Cục Lãnh Sự, Bộ Ngoại Giao, cùng người phó Đỗ Hoàng Tùng bị bắt và khởi tố hồi tháng trước với cáo buộc “nhận hối lộ” liên quan các chuyến bay “giải cứu.” (Hình: VNExpress)

Hồi cuối Tháng Giêng, công luận rúng động trước tin bà Nguyễn Thị Hương Lan, cục trưởng Cục Lãnh Sự, Bộ Ngoại Giao, cùng người phó Đỗ Hoàng Tùng và hai thuộc cấp bị bắt, khởi tố hồi tháng trước với cáo buộc “nhận hối lộ” liên quan các chuyến bay “giải cứu.”

Bốn người nêu trên bị cáo buộc có hành vi “trục lợi cá nhân” khi xét duyệt cấp phép cho một số công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam bị mắc kẹt ở ngoại quốc do dịch bệnh COVID-19 về nước. Tuy nhiên, sau đó không có bất kỳ giới chức nào cao cấp hơn tại Bộ Ngoại Giao hoặc các Sứ Quán Việt Nam bị xem xét trách nhiệm trong vụ này.

Theo báo VNExpress hôm 19 Tháng Hai, văn bản của Bộ Công An đề nghị ông Nguyễn Văn Thể, bộ trưởng Giao Thông Vận Tải, chỉ đạo các đơn vị cung cấp tài liệu làm rõ chủ trương tổ chức các chuyến bay “giải cứu” (không trả phí) và chuyến bay “combo” (có trả phí) đưa công dân Việt Nam về nước bắt đầu từ thời điểm nào? Căn cứ tiêu chí, cơ sở nào để Bộ Giao Thông Vận Tải xét duyệt cấp chuyến bay và các quy trình, thủ tục xử lý việc xét duyệt cho hãng hàng không bay “combo,” “giải cứu” như thế nào?

Bộ Công An cũng đòi được cung cấp danh sách chi tiết hãng hàng không, chuyến bay (thời gian, số hiệu máy bay, phi trường cất, hạ cánh) và các doanh nghiệp đã được Bộ Giao Thông Vận Tải cấp phép triển khai các chuyến bay “giải cứu,” “combo.”

Ngoài ra là danh sách công dân về trên các chuyến bay “giải cứu” và hợp đồng, chi phí thanh toán của từng chuyến bay, điều kiện để công dân về nước…

Hàng vạn người Việt đã phải chi hàng ngàn đô la cho mỗi tấm vé bay “giải cứu” về nước trong những tháng qua. (Hình: Zing)

Trong vụ này, Bộ Công An cũng muốn nắm danh sách các giới chức tại Bộ Giao Thông Vận Tải được giao nhiệm vụ tiếp nhận và xét duyệt các chuyến bay “giải cứu.”

Theo các báo ở Việt Nam, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, đã có gần 800 chuyến bay “giải cứu” đưa hơn 200,000 công dân từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước.

Đa phần trong số hành khách từ Mỹ và các nước Châu Âu được ghi nhận đã phải chi hàng ngàn đô la cho mỗi tấm vé chuyến bay “giải cứu” về Việt Nam trong những tháng qua. 

Theo N.H.K/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.