Group News: Tin copy

 Quyết định của Tối cao Pháp viện về việc lật lại luật Roe kiện Wade đã gây tiếng vang trên toàn thế giới vào thứ Sáu vừa qua, với các nhóm y tế và các đồng minh của Hoa Kỳ.

Chấn động: Tòa án tối cao Hoa Kỳ nói quyền phá thai ‘không phải dĩ nhiên’

Họ chỉ trích phán quyết này là một bước thụt lùi và có thể có ảnh hưởng toàn cầu. Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi sự đảo ngược các phán quyết vốn đã kéo dài nửa thế kỷ về một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất của Hoa Kỳ là chuyện “kinh khủng” trên mạng Twitter. Ông viết: “Trái tim của tôi dành cho hàng triệu phụ nữ Mỹ, những người hiện đang mất quyền phá thai hợp pháp. “Không một chính phủ, chính trị gia hay một người đàn ông nào nên nói với phụ nữ những gì cô ấy có thể và không thể làm với cơ thể của mình.”

Thủ tướng Anh Boris Johnson gọi quyết định này là “một bước lùi lớn”. “Tôi luôn tin vào quyền lựa chọn của phụ nữ, và tôi kiên định với quan điểm đó và đó là lý do tại sao Vương quốc Anh có luật lệ,” Ông ta phát biểu trong một cuộc họp báo ở Kigali, Rwanda, nơi anh đang tham dự một hội nghị thượng đỉnh về Các quốc gia thuộc khối thịnh vượng chung. “Nó rõ ràng có tác động lớn đến suy nghĩ của mọi người trên khắp thế giới.”

Việc các nhà lãnh đạo ngoại quốc bình luận về các quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ là điều bất thường, vì vậy, những phản ứng tức thì từ các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đã cho thấy quyết định này đang được thực hiện nghiêm túc đến mức nào.

Cũng tại hội nghị thượng đỉnh Kigali, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới phát biểu với Reuters rằng ông ta “rất thất vọng vì quyền của phụ nữ phải được bảo vệ”. Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Tôi đã mong Mỹ bảo vệ những quyền đó. Quyết định này cũng được mô tả là một “đòn thảm khốc đối với cuộc sống của hàng triệu phụ nữ, trẻ em gái và người mang thai”, trong một tuyên bố được ký bởi hơn 100 tổ chức y tế toàn cầu bao gồm Hiệp hội Phụ khoa Trẻ em và Vị thành niên Bắc Mỹ, Hiệp hội Thực tập sinh Thế giới, Sản phụ khoa và Hiệp hội Y khoa Anh.

Đó là“Các tổ chức chuyên cung cấp và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, chúng tôi biết rằng các luật hạn chế không làm giảm nhu cầu chăm sóc phá thai,” bản tuyên bố còn cho biết. “Đúng hơn, những luật như vậy làm gia tăng sự bất bình đẳng trong cách tiếp cận; nuôi dưỡng một môi trường sợ hãi, kỳ thị và tội phạm hóa; và khiến phụ nữ, trẻ em gái và những người đang mang thai gặp rủi ro ”.

Liên hợp quốc cũng cho biết trong một tuyên bố rằng dữ liệu cho thấy “việc hạn chế tiếp cận phá thai không ngăn cản mọi người tìm cách phá thai, nó chỉ đơn giản là làm cho nó nguy hiểm hơn.”

Tổ chức này còn nói thêm: “Các quyết định đảo ngược tiến bộ đã đạt được có tác động rộng rãi hơn đến quyền và lựa chọn của phụ nữ và thanh thiếu niên ở khắp mọi nơi”. Phán quyết này sẽ được đưa ra trên toàn cầu, theo MSI Reproductiontive Choices, một tổ chức phi chính phủ cung cấp các dịch vụ tránh thai và phá thai an toàn tại 37 quốc gia trên thế giới. “Các quyết định được đưa ra ở Hoa Kỳ có tác động vượt xa biên giới của họ,” họ cho biết trong một tuyên bố. “Nhưng trong khi cuộc bỏ phiếu này có thể thúc đẩy phong trào chống lựa chọn trên khắp thế giới, nó cũng đã thúc đẩy cộng đồng toàn cầu khẳng định lại quyền được lựa chọn.”

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tweet rằng phá thai là “quyền cơ bản của tất cả phụ nữ”, “phải được bảo vệ”.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cũng đã tweet rằng ông “rất lo ngại” về tác động của phán quyết. Tuy nhiên, quyết định này đã được hoan nghênh trong một số nơi.

Học viện về sự sống của Vatican đã thách thức thế giới suy ngẫm về các vấn đề trong cuộc sống.

Việc bảo vệ sự sống của con người không thể chỉ giới hạn trong các quyền cá nhân bởi vì sự sống là một vấn đề có “ý nghĩa xã hội rộng lớn”, theo một tuyên bố.

“Thực tế là một quốc gia rộng lớn với truyền thống dân chủ lâu đời đã thay đổi quan điểm của mình về vấn đề này cũng đặt ra một thách thức cho toàn thế giới.”

Theo CLTD


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.