Group News: Tin copy

 Bình quân mỗi người dân Việt Nam đang gánh 37 triệu đồng ($1,579) tiền nợ công, báo VOV hôm 23 Tháng Tám trích dẫn bản tin nợ công của Bộ Tài Chính VN cho biết.

Người Việt làm lụng đến cuối đời mới mua được nhà vì nạn đầu cơ chưa bị kiểm soát

Con số này được tính dựa trên mức nợ công của Việt Nam năm ngoái tương đương $158.6 tỷ và dân số 98.5 triệu người.

Dòng người xếp hàng tại “siêu thị zero đồng” ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Hình: Zing)

Bản tin cho hay trong năm năm qua, số nợ công của Việt Nam tăng $21.2 tỷ, bình quân mỗi năm nợ công tăng trên $4.2 tỷ. Do vậy mà số nợ công tính trên người tăng theo, bất chấp tỷ lệ nợ công trên GDP “giảm khá mạnh.”

Theo VOV, nếu năm 2017, số nợ công tính trên đầu người của Việt Nam chỉ 33.7 triệu đồng ($1,437), con số này trong năm 2021 lên đến 37 triệu đồng. Trong các năm 2018 và 2019, số nợ công tính trên đầu người là 34 triệu đồng ($1,450), năm 2020, con số này là khoảng 35.3 triệu đồng ($1,505).

Báo này viết thêm: “Lo ngại chính là dân số Việt Nam trong năm năm qua dù đã tăng thêm 4.8 triệu người, bình quân tăng gần 1 triệu người mỗi năm, nhưng số nợ công không giảm.”

Bên cạnh đó, hồi năm ngoái, nợ ngoại quốc của Việt Nam giảm đi còn nợ nội địa tăng lên. Chủ nợ lớn nhất của Việt Nam hiện tại là Nhật với khoản nợ được ghi nhận hơn 316,000 tỷ đồng ($13.5 tỷ), tiếp sau đó là Nam Hàn, Pháp và Đức.

Đáng lưu ý, cũng dựa theo bản tin nợ công của Bộ Tài Chính, nhưng các báo khác ở Việt Nam đưa tin theo hướng tích cực và không đề cập con số nợ công tính trên đầu người.

Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn hôm 22 Tháng Tám đưa tin “Tỷ lệ nợ công của Việt Nam giảm hơn 19% sau sáu năm.”

Nợ công tính trên đầu người ở Việt Nam tăng đều đặn sau mỗi năm. (Hình: Zing)

Bản tin cũng viết: “Tỷ lệ nợ công của Việt Nam bằng 43.1% GDP tính tới cuối năm 2021, giảm 19.1% so với thời điểm cuối năm 2016 và thấp hơn nhiều so với mức trần dưới 60% GDP do Quốc Hội giao…”

Liên quan chuyện chính phủ VN công bố nợ công, Đài BBC Tiếng Việt hồi Tháng Mười, 2019 cho hay: “…Vấn đề là dù nợ công giảm trên báo cáo, nhưng khả năng trả nợ lại là một vấn đề khác đáng lưu tâm. Áp lực trả nợ của chính phủ Việt Nam ngày càng lớn và tiền làm ra không đủ trả nợ, không đủ bù chi, khiến chính phủ phải vay nợ mới để trả nợ cũ.” 

Theo N.H.K

 


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.