Group News: Tin copy

Đa số người Mỹ ủng hộ đánh thuế thêm nữa vào hàng Trung Quốc và tin rằng Mỹ cần tăng cường chuẩn bị cho các mối đe dọa quân sự từ nước này, theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos.

Mỹ và Trung Quốc hiện đang đối đầu nhau trên nhiều vấn đề

Mỹ và Trung Quốc hiện đang đối đầu nhau trên nhiều vấn đề

Cuộc thăm dò này, kéo dài hai ngày và kết thúc hôm 15/8, cho thấy những lo ngại sâu sắc của người Mỹ về ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc vào lúc quan hệ Mỹ-Trung đã xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Khoảng 66% số người được vấn ý cho biết họ nhiều khả năng ủng hộ ứng cử viên nào ‘ủng hộ áp thêm thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc’ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Cũng có tới 66% số người được vấn ý - bao gồm 58% thuộc đảng Dân chủ và 81% thuộc đảng Cộng hòa - đồng ý với việc Mỹ ‘cần làm nhiều hơn để chuẩn bị cho các mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc’.

Tuy nhiên, chỉ có 38% người Mỹ ủng hộ triển khai quân đội để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc tấn công. Điều này cho thấy những hạn chế chính trị mà bất kỳ tổng thống Mỹ nào muốn dùng biện pháp quân sự trong xung đột với Trung Quốc phải đối mặt.

Mối quan tâm của cử tri cả hai đảng về Trung Quốc giải thích tại sao các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa có lập trường ngày càng hung hăng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong những tháng gần đây, các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã công kích Trung Quốc hàng ngày, và từng người trong số họ đã cố gắng thể hiện cho cử tri thấy họ là lựa chọn tốt nhất để đối đầu với đối thủ địa chính trị của Mỹ.

Cựu Tổng thống Donald Trump, Thống đốc Florida Ron DeSantis và cựu Đại sứ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đều kêu gọi Mỹ chấm dứt quy chế “quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn” (trước đây gọi là “tối huệ quốc”) với Trung Quốc, nếu làm như vậy sẽ hạn chế quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Thời gian qua, ông Biden tìm cách ổn định sự cạnh tranh quyết liệt giữa Mỹ và Trung Quốc thông qua các cuộc tiếp xúc chính thức cấp cao. Nhưng tại các sự kiện gây quỹ mới đây, ông Biden đã gọi nền kinh tế Trung Quốc là ‘bom hẹn giờ’ và gọi nhà lãnh đạo Tập Cận Bình là nhà độc tài.

Cuộc khảo sát trực tuyến của Reuters/Ipsos được thực hiện trên toàn quốc lấy ý kiến 1.005 người trưởng thành, bao gồm 443 người thuộc đảng Dân chủ và 346 người bên Cộng hòa. Nó có xác xuất sai số vào khoảng cộng trừ 4 điểm phần trăm.

Có đến 75% người Mỹ có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc, trong khi 84% có cái nhìn về ông Tập Cận Bình ít nhất là hơi không thiện cảm. Khoảng 65% người Mỹ cảm thấy chính quyền Trung Quốc đang cố gắng tác động đến bầu cử Mỹ.

Trong khi một nửa số người được hỏi ủng hộ hỗ trợ thiết bị quân sự cho Đài Loan để ngăn một cuộc tấn công khả dĩ của Trung Quốc, 42% phản đối triển khai quân Mỹ để bảo vệ Đài Loan và 20% cho biết họ không biết.

Hồi năm 2022, ông Biden đã nói rằng Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược. Phát biểu này dường như vượt ra ngoài cách tiếp cận lâu nay của Mỹ là ‘mơ hồ chiến lược’ – không nói rõ liệu họ có đáp trả quân sự trước một cuộc tấn công hay không.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.