Group News: Tin copy

Giới chức Ukraine nói họ đã bắn hạ hàng chục drone (máy bay không người lái) trong một trận không kích của Nga sáng sớm thứ Tư 14/12.

 
các tòa nhà bị phá hủy ở Kyiv sau đợt không kích của Nga

Các phóng viên BBC nghe thấy tiếng nổ lớn ngay sau khi có tiếng còi báo động.

Các vụ nổ làm rung chuyển quận Shevchenkivskyi ở trung tâm thủ đô Ukraine trong lúc lực lượng phòng không bắn hạ drone được cho là loại Shahed sản xuất tại Iran.

Kể từ tháng Mười, Nga liên tiếp tấn công các nhà máy điện của Ukraine bằng tên lửa và drone.

Thống đốc Kyiv Oleksiy Kuleba cáo buộc Nga “tiếp tục khủng bố năng lượng chống lại đất nước chúng tôi” với làn sóng tấn công drone mới nhất.

Nhưng công ty quản lý lưới điện quốc gia Ukrenergo nói rằng các vụ không kích hôm thứ Tư không hủy hoại cơ sở năng lượng nào. Trên tài khoản Telegram, ông ca ngợi “cách chiến đấu tuyệt vời của lực lượng phòng không”.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết các lực lượng Ukraine đã bắn hạ 12 drone Shahed, mà theo ông là tất cả số drone Nga đã phóng hôm thứ Tư.

Quân ủy của thành phố Kyiv cho biết các mảnh vớ drone đã rơi trúng một tòa nhà hành chính ở trung tâm và bốn tòa nhà chung cư. Nhưng người phát ngôn của lực lượng cứu hộ khẩn cấp Kyiv nói với truyền thông Ukraine rằng chưa có nạn nhân nào bị phát hiện trong vụ không kích. 

Một nhân chứng mang tên Svetlana nói với BBC vụ tấn công đầu tiên diến ra lúc 06:30 sáng giờ địa phương.

“Tiếng động nghe như từ một chiếc xe máy, nghe giống như vậy,” bà nói. “Drone rơi xuống đằng sau nhà rồi có một tiếng động vang rền, nổ rất lớn.”

Bà nói thêm: “Mùa đông đang tới, làm sao mọi người sống qua được? Trời ạ, họ muốn gì từ chúng tôi? Họ không để cho người Ukraine sống.”

Một cư dân Kyiv khác, ông Anton, nói với BBC rằng các mảnh kính vỡ vụn do vụ nổ gây ra suýt nữa rơi vào các con ông khi chúng đang ngủ.

“Hãy để cho Putin chết,” ông nói. “Tôi không làm gì ông ta cả, nhưng ông ta làm điều này với tôi.”

Ukraine cáo buộc Iran đã cung cấp cho Nga các drone “kamikaze”, được dùng trong các vụ không kích gây chết người hôm 17/10, điều mà Tehran lúc đầu phủ nhận.

Sau đó Iran thừa nhận đã gửi cho Moscow một số drone nhất định “nhiều tháng” trước khi cuộc chiến bắt đầu.

Đáp lại tuyên bố trên, Tổng thống Ukraine Zelensky nói đây là lời nói dối và có rất nhiều drone của Iran đang được sử dụng.

Từ vài tháng nay, Nga đã tấn công lưới điện của Ukraine trong một nỗ lực mà Ukraine nói là để làm nản lòng người dân Ukraine.

Các lãnh đạo thế giới nói các cuộc tấn công vào các mục tiêu dân sự là tội ác chiến tranh, nhưng tuần trước Tổng thống Nga Vladimir Putin bảo vệ các cuộc không kích của Nga và nói chúng đáp trả vụ Ukraine đánh sập cây cầu nối Nga và Crimea hôm 8/10.

Các cuộc không kích mới của Nga diễn ra trong bối cảnh có tin Mỹ đang chuẩn bị trang bị cho Ukraine hệ thống phòng không Patriot tiên tiến. Các quan chức quốc phòng cấp cao nói với hãng tin Reuters rằng thông báo về việc này có thể diễn ra ngay thứ Năm.

Hệ thống này là một trong những hệ thống tiên tiến nhất trên thế giới và khá khan hiếm. Vì khả năng nhắm xa, nó có thể bắn hạ các tên lửa và drone Nga trước khi chúng bay tới vùng trời của các thành phố Ukraine.

Nhưng không như các hệ thống phòng không Ukraine hiện có, các hệ thống Patriot cần có đội ngũ nhiều người để vận hành, và có thể phải mất vài tháng để Mỹ huấn luyện cho quân đội Ukraine sử dung hiệu quả các hệ thống này.

Nhiều khả năng Nga sẽ coi bất kỳ nỗ lực trang bị cho quân đội Ukraine là sự leo thang. Cựu tổng thống Dmitry Medvedev, nay là phó chủ tịch hội đồng an ninh quốc gia Nga – hối tháng trước đã cảnh báo Mỹ không nên có động thái này.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.