Group News: Tin copy

Theo báo cáo của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, công bố hôm nay, 08/12/2022, quân đội Nga đã sát hại ít nhất 441 thường dân trong những ngày đầu xâm lăng Ukraina. Có 57 trường hợp hành quyết không cần xét xử. Các chứng cứ thu thập được tại nhiều khu vực, có thể cấu thành "tội ác chiến tranh".

Nga tiến hành đợt tấn công tên lửa lần thứ tám nhằm vào Ukraine

Thị trấn Borodyanka vùng Kiev, ngày 05/04/2022, sau khi quân Nga rút.
Thị trấn Borodyanka vùng Kiev, ngày 05/04/2022, sau khi quân Nga rút. AP - Vadim Ghirda

Theo Reuters, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã thu thập bằng chứng tại 102 thành phố và làng mạc, chủ yếu tại các khu vực quân Nga từng chiếm đóng như vùng Kiev, Tchernihiv và Soumy, từ cuối tháng Hai đến đầu tháng Tư.

Báo cáo chỉ ra rằng 341 người đàn ông, 72 phụ nữ và 28 trẻ em đã bị sát hại. Cái chết của 100 người đã được điều tra đầy đủ. 57 trong số họ được cho là chết vì hành quyết không qua xét xử, 30 người chết trong lúc bị giam giữ.

Trong một thông cáo, cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ông Volker Turk, cho biết “có những yếu tố chắc chắn chỉ ra rằng các vụ hành quyết không xét xử, được ghi lại trong báo cáo, cấu thành tội ác chiến tranh, cố ý giết người”.

Báo cáo cũng cho biết “phần lớn những nạn nhân trở thành mục tiêu khi đang trên đường đi làm, mang thức ăn tới cho người khác, hoặc đi thăm hàng xóm người thân, hay là đang cố gắng chạy trốn khỏi vùng chiến sự”. Bộ Ngoại Giao và bộ Quốc Phòng Nga chưa đưa ra bình luận gì về kết quả của báo cáo này.

Về tình hình chiến sự tại Ukraina, Reuters trích dẫn tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, cáo buộc Nga ngày hôm qua, đã pháo kích vào nhiều tòa nhà tại Kurakhove, thành phố miền đông Ukraina.  Ít nhất 6 người đã thiệt mạng. Trong khi đó, lãnh đạo Nga Vladimir Putin cho biết đã huy động 150 000 lính dự bị đến chiến trường Ukraina, chiếm một nửa số quân nhân được tuyển trong lệnh động viên một phần vừa qua.

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.