Group News: Tin copy

Số người chết trong vụ cháy rừng ở Maui hôm 12/8 đã tăng lên ít nhất 93 nạn nhân, khiến nó trở thành vụ cháy rừng gây chết chóc nhất ở Hoa Kỳ trong hơn một thế kỷ, và con số này có thể sẽ tăng lên trong những ngày tới khi các đội tìm kiếm cùng với chó nghiệp vụ tiếp tục tìm kiếm các đống đổ nát ở Lahaina.

Bức ảnh do Sở Tài nguyên và Đất đai Hawaii cung cấp cho thấy các khu vực bị cháy ở Lahaina trên đảo Maui, Hawaii, ngày 11 tháng 8 năm 2023, sau một trận cháy rừng.

Bức ảnh do Sở Tài nguyên và Đất đai Hawaii cung cấp cho thấy các khu vực bị cháy ở Lahaina trên đảo Maui, Hawaii, ngày 11 tháng 8 năm 2023, sau một trận cháy rừng.

Quy mô thiệt hại trở nên rõ ràng hơn, bốn ngày sau khi một ngọn lửa lan nhanh thiêu rụi thị trấn nghỉ mát lịch sử, phá hủy các tòa nhà và ôtô.

Theo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA), chi phí để xây dựng lại Lahaina ước tính khoảng 5,5 tỷ USD. Hơn 2.200 công trình bị hư hại hoặc bị phá hủy và hơn 850 hectare bị đốt cháy.

Thống đốc Hawaii Josh Green đã cảnh báo trong một cuộc họp báo vào chiều 12/8 rằng số người chết sẽ tiếp tục tăng lên khi nhiều nạn nhân được phát hiện.

Cảnh sát trưởng địa hạt Maui John Pelletier cho biết rằng những chú khuyển được huấn luyện để phát hiện thi thể chỉ mới tìm 3% diện tích tìm kiếm.

Các quan chức tuyên bố sẽ xem xét lại các hệ thống thông báo khẩn cấp của bang sau khi một số cư dân đặt câu hỏi về việc cảnh báo họ trước khi ngọn lửa bao trùm ngôi nhà của họ. Một số buộc phải bỏ chạy xuống Thái Bình Dương để trốn thoát ngọn lửa.

Còi báo động đặt xung quanh đảo - nhằm cảnh báo về các thảm họa thiên nhiên sắp xảy ra - không bao giờ vang lên, đồng thời tình trạng mất điện và sóng điện thoại di động trên diện rộng đã cản trở các hình thức cảnh báo khác.

Tổng chưởng lý của bang, Anne Lopez, cho biết rằng bà đang tiến hành đánh giá việc ra quyết định trước và trong khi xảy ra vụ cháy, trong khi ông Green nói với CNN rằng ông đã cho phép việc xem xét lại phản ứng khẩn cấp.

Các quan chức đã cho rằng một loạt các yếu tố - bao gồm sự cố mạng lưới thông tin liên lạc, gió giật lên đến 130 km một giờ từ một cơn bão ngoài khơi và một đám cháy rừng riêng biệt cách đó hàng chục dặm – đã khiến cho việc phối hợp trong thời gian thực với cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp, vốn thường đưa ra các cảnh báo và lệnh sơ tán, trở nên gần như không thể.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.