Group News: Tin copy

Cựu Tổng Thống Donald Trump nhận ít nhất $7.8 triệu của chính phủ ngoại quốc lúc còn tại chức, theo phúc trình được phía Dân Chủ trong Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện công bố hôm Thứ Năm, 4 Tháng Giêng, NBC News đưa tin.

Việt Nam hơn 100 triệu dân, tương lai đàn ông phải ‘giành giật’ vợ

Ít nhất 20 chính phủ ngoại quốc trả số tiền đó cho doanh nghiệp của cựu Tổng Thống Trump trong hai năm mà Ủy Ban Giám Sát xem xét được trong số bốn năm ông làm tổng thống, theo phúc trình.

Người đi bộ đi qua cây cầu phía trước khách sạn Trump International Hotel ở Las Vegas, Nevada, hôm 7 Tháng Mười Một, 2022. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Trong lời mở đầu phúc trình, Dân Biểu Jamie Raskin (Dân Chủ-Maryland), phó chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện, lưu ý số tiền đó do “vài chính quyền thuộc loại bất hảo nhất thế giới” chi trả, mà Trung Quốc là nước đứng đầu, trả cho doanh nghiệp của ông Trump hơn $5.5 triệu. Ông Trump còn nhận tiền của chính phủ Saudi Arabia, Qatar, Kuwait, Ấn Độ và Afghanistan, theo phúc trình.

“Đây chỉ là cửa sổ nhỏ trên vũ trụ số tiền mà chính phủ ngoại quốc đã chi trả rộng lớn hơn nhiều,” ông Raskin nói với phóng viên tại Quốc Hội hôm Thứ Năm.

Trong phúc trình, ông Raskin cho hay số tiền đó chứng tỏ cựu Tổng Thống Trump vi phạm điều khoản trong Hiến Pháp Hoa Kỳ về nhận tiền, quà cáp của ngoại quốc. Theo ông Raskin, điều khoản đó cấm tổng thống Mỹ nhận tiền, quà cáp “bất cứ kiểu nào” của chính phủ và hoàng gia ngoại quốc trừ khi “được Quốc Hội cho phép nhận.”

“Tuy nhiên, khi còn làm tổng thống, ông Donald Trump dùng doanh nghiệp của ông để bỏ túi riêng hàng triệu đô la của chính phủ và hoàng gia ngoại quốc mà không bao giờ xin phép Quốc Hội,” ông Raskin viết trong phúc trình.

Ông Raskin cho biết thêm rằng số tiền $7.8 triệu đó “hầu như chắc chắn chỉ là phần nhỏ trong vụ ông Trump thu hoạch tiền bất hợp pháp của ngoại quốc, nhưng bản thân con số này cũng đủ gây xì căng đan và dứt khoát phải giải quyết.”

Số tiền đó được trả cho doanh nghiệp của cựu Tổng Thống Trump, như khách sạn của ông ở Washington, DC, Las Vegas và thành phố New York, theo phúc trình.

“Những quốc gia này chi trả ­– thường rất nhiều – cho những lần ở nhà chung cư và khách sạn của ông Donald Trump – làm giàu cho bản thân Tổng Thống Trump trong lúc ông quyết định chính sách ngoại quốc có ảnh hưởng sâu rộng đối với Hoa Kỳ.”

Chẳng hạn, theo tài liệu cung cấp cho Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện, Saudi Arabia và hoàng gia nước này trả ít nhất $615,400 cho doanh nghiệp cựu Tổng Thống Trump lúc ông còn tại chức, theo phúc trình. Trong thời gian Saudi Arabia làm như vậy, ông Trump ký thỏa thuận vũ khí hơn $100 tỷ với chính phủ nước này hồi năm 2017, phúc trình lưu ý.

Thông tin được Ủy Ban Giám Sát dùng trong phúc trình là từ tài liệu của Mazars, công ty kế toán cũ của ông Trump. Phía Dân Chủ trong ủy ban mất nhiều năm kiện tụng mới lấy được thông tin đó.

Ban tranh cử tổng thống năm 2024 của ông Trump chưa trả lời yêu cầu của NBC News nhận xét về phúc trình của Ủy Ban Giám Sát. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.