Group News: Tin copy

Một vườn bán cây kiểng ở Garden Grove, thành phố tạo thành vùng Little Saigon, nơi có số cư dân gốc Việt nhiều nhất Orange County, bị một nhóm người ngoại quốc trộm cướp táo tợn vào chiều Thứ Ba, 10 Tháng Mười, vừa qua, mặc dù trong nhà đang có nhiều người và cả chó.

Hạ Viện Mỹ rối loạn, Thượng Viện đứng ra lo ngân sách
Cô Hoàng Trương (trái) tiếp khách đến mua cây ủng hộ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Kể với phóng viên nhật báo Người Việt, cô Hoàng Trương, chủ nhân vườn cây kiểng, cho hay tới nay đã hơn 10 ngày nhưng cô vẫn chưa hết hoang mang chuyện nhà cô bị cướp, với cách thức nào mà họ vào được nhà cô, mặc dù trong nhà lúc đó có nhiều người, gồm cô, con gái (15 tuổi), người chị gái, hai người cháu, ba đứa trẻ và hai con chó giữ cửa thật lớn; chồng cô đi vắng.

“Khoảng 4 giờ chiều ngày 10 Tháng Mười đã xảy ra một vụ cướp tại nhà tôi với một nhóm người có vóc dáng và cách ăn mặc giống như người Trung Đông, đã dàn cảnh vô mua cây kiểng, cùng nhiều hành vi rất lạ kỳ,” cô kể.

“Ngày thường tôi không mở cửa bán cho ai hết, khách hàng muốn mua cây kiểng, thường gọi điện thoại tới trước, hoặc thường họ gõ cửa phía trước. Nhưng xui hôm đó họ gõ cửa sắt khi tôi đang tưới cây bên hông nhà, thế là tôi mở cửa bên hông, vì nghĩ rằng có người quen mới gõ cửa hông,” cô kể tiếp.

“Họ lách vào sân vườn thật nhanh, một nhóm hỏi cây kiểng, một nhóm hỏi hết chuyện này chuyện nọ. Sau đó họ lách đi vào cửa trước có hai con chó, sợ họ bị chó cắn, tôi đi theo ngăn họ lại. Khi họ hỏi thì tôi cũng trả lời, chứ không nghĩ có cả một nhóm người ập vào trong nhà. Vả lại trong nhà đang có con gái tôi, nếu có gì thì con gái tôi đã la lên rồi,” cô tường thuật.

Cô mô tả: “Sự việc diễn ra thật nhanh, trong vòng khoảng 5 tới 7 phút, bắt đầu từ khi có mấy người đàn bà ăn mặc kiểu Trung Đông, với khăn đội trên đầu, quấn quanh cổ, có cả bà lớn tuổi bế cả em bé theo, sau này cảnh sát coi lại camera mới thấy. Có thể bọn chúng theo dõi kỹ nên khi chồng tôi vừa ra khỏi nhà là bọn chúng ập vào liền.”

“Chính trong lúc tôi tiếp mấy người phụ nữ, một nhóm đàn ông khác mở cửa bên hông nhà, hè nhau vô đem két sắt rất nặng, khoảng gần 500 kg [1,100 pound], bỏ lên xe của họ chờ sẵn bên ngoài,” cô cho hay.

Cổng nhà phía trước vườn cây kiểng cô Hoàng Trương bị cướp viếng giữa ban ngày. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô nhấn mạnh: “Vấn đề chính là trong nhà không có dấu hiệu lục tung đồ đạc để kiếm tài sản, mà chỉ lấy đúng két sắt lớn, mặc dù tôi đã ngụy trang che giấu bằng nhiều thứ linh tinh bên ngoài. Trong két có tiền mặt, nhất là tất cả giấy tờ quan trọng trong nhà đều mất sạch. Hiện giờ tôi giống như người mới qua xứ Mỹ, không còn một thứ giấy tờ tiền bạc gì cả.”

Cô buồn bã nói: “Xui cho tôi hôm đó có một chiếc xe rất lớn đậu phía trước nhà để sửa chữa điện, làm che khuất camera nên không thấy bảng số xe. Sau này cảnh sát coi lại camera cũng không thấy bảng số luôn. Khi biết mất két sắt, tôi chạy ra thì cả bọn biến mất.”

“Thật sự cho tới giờ phút này, tôi không biết vì sao sự việc lại xảy ra quá nhanh, nếu nói do bùa ngải cũng không biết thế nào. Tôi chỉ nghĩ rằng mọi người nên cẩn thận hết sức, khi thấy những người ăn mặc theo kiểu Trung Đông, không cần phải tiếp xúc với họ, không cần nói chuyện hoặc trả lời bất cứ câu hỏi gì. Tôi đã cương quyết không mở cửa cho bất cứ ai lạ vào nhà, nhưng không hiểu vì sao hôm đó họ gõ cửa, tôi lại mở ngay,” cô nói.

Một người phụ nữ chăm chỉ làm việc, tích cóp công sức và tiền của cả 15 năm nay bỗng phút chốc mất sạch, thế nhưng cô không nản lòng. Cô kêu gọi mọi người nếu gặp tình cảnh như cô, nên công khai kể lại cho báo chí, để nhờ cơ quan ngôn luận lên tiếng, và nhờ cơ quan công quyền giúp đỡ.

Nhìn vào vườn cây kiểng ai cũng thích mắt với những chậu bonsai, từ loại sen đá nhỏ xíu cho đến những cây bonsai cỡ lớn dạng tùng bách, rồi đến những chậu lan lạ mắt mới thấy công sức người chăm sóc quả là không nhỏ.

“Thật sự tôi nghĩ nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề được. Trước đó tôi đã từng làm tóc, làm nail, nhưng khi suy nghĩ giữa tiền và con, tôi chọn con nên nghĩ làm ở nhà chăm sóc con. Sẵn thời gian rảnh rỗi ở nhà, tôi chơi cây kiểng riết rồi thích, có loại phải ươm hạt, lên cây giống, chia sẻ với mọi người rồi thành nghề nghiệp kiếm ra tiền luôn. Nhưng hiện nay tôi quyết định chia tay với công việc này, bán hết số cây kiểng,” cô chia sẻ.

Một số cây cảnh trong vườn kiểng cô Hoàng Trương. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Trước đó, cách không xa Garden Grove, chùa Phật Tổ Long Beach bị một nhóm sáu người ngoại quốc trộm cướp táo tợn vào sáng Chủ Nhật, 30 Tháng Tư, trong khi bếp nhà chùa đang nấu món chay đãi miễn phí Phật tử, khách từ xa đến viếng chùa, và cả những người vô gia cư thuộc nhiều sắc dân khác quanh vùng.

Thượng Tọa Thích Thường Tịnh, trụ trì chùa, kể lại với phóng viên nhật báo Người Việt: “Khoảng 9 giờ 30 phút sáng, lúc đó thầy đang ở dưới bếp, hòa thượng viện chủ ngồi ở trên lầu, bỗng nghe có tiếng lục đục ở trong phòng của hòa thượng.”

“Khi hòa thượng bước vô phòng của mình thì thấy hai bà đang lục đồ trong tủ và túi xách tay của ông. Họ mặc đồ đầm thùng thình, khoác thêm áo ngoài càng to lớn thêm, dưới đất có thêm một bà đứng ở gần nhà vệ sinh và một bà đứng ở ngoài canh chừng,” thượng tọa trụ trì kể.

Thượng tọa cho hay: “Khóa phòng của hòa thượng là loại khóa có bấm số, phải có thẻ mới mở được, nhưng họ rất chuyên nghiệp. Có thể họ đã đến lần trước năm 2021, lục soát khắp ba phòng và đã lấy được két sắt nhỏ nhưng không có tiền bên trong, chỉ có giấy tờ cá nhân của hòa thượng viện chủ, gồm thẻ ID, thẻ an sinh xã hội, bằng lái xe, bằng quốc tịch, sổ thông hành… toàn là những giấy tờ tùy thân quan trọng, làm lại mất cả năm trời.”

Thượng tọa nói rằng khi nghe hòa thượng tri hô, cả hai bà tung chạy xuống lầu. Lúc đó bếp nhà chùa đang nấu cơm chay, nên rất đông Phật tử chận lại khiến cả bốn bà không thoát được. Thấy lộn xộn, hai người đàn ông to con dữ tợn chờ sẵn trên một chiếc xe van ở con đường nhỏ sau chùa chạy vô định giải vây nhưng bị nhóm Phật tử rất đông kềm chân, đóng cửa sau, kêu cảnh sát tới.

Bốn phụ nữ và hai đàn ông người ngoại quốc ăn trộm chùa Phật Tổ Long Beach bị bắt. (Hình: Phật tử chùa Phật Tổ Long Beach cung cấp)

Ngay lập tức một bà nói đang có bầu mắc ói và cả nhóm phụ nữ bèn cởi hết quần áo ra! Mấy nam Phật tử bèn dạt ra hết, chỉ còn mấy bà xúm vô giữ lại, vẫn theo lời thượng tọa.

Thượng tọa kể tiếp: “Có vài nghi can tự vả vô mặt mình, đấm ngực, và cào cấu. Dù mấy người đó to con gấp ba mình và dữ dằn, nhưng vì có đông Phật tử vây quanh, chứ nếu không họ có thể tấn công để chạy thoát thân.”

Thượng tọa cho biết thêm là ít lâu sau nhiều xe cảnh sát xuất hiện, vô còng tay hết bốn bà và hai ông (chưa rõ danh tánh và quốc tịch)

Theo NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.