Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donal Trump tuyên bố kế hoạch ra mắt một mạng xã hội mới, được gọi là TRUTH Social.

Ông nói nền tảng này sẽ "đứng lên chống lại sự chuyên chế của các hãng công nghệ lớn (Big Tech)", và cáo buộc các hãng đã buộc những tiếng nói đối lập phải im tiếng tại Hoa Kỳ.

 
 

Truyền thông xã hội đã làm xoay trục cuộc đua của ông Trump vào Nhà Trắng, và là công cụ giao tiếp ưa thích của ông khi ông làm tổng thống.

Nhưng ông Trump đã bị Twitter cấm cửa và bị Facebook tạm ngưng sau khi ủng hộ viên của ông tấn công Đồi Capitol.

Các mạng xã hội đã bị áp lực trong suốt thời gian ông Trump làm tổng thống quanh việc cấm cửa ông, do các post ông đăng bị chỉ trích là mang tính sỉ nhục, kích động hoặc truyền bá những điều rõ ràng là sai.

Hồi năm ngoái, Twitter và Facebook đã bắt đầu xóa bỏ một số các post của ông hoặc dán nhãn cảnh báo là chúng có nội dung gây hiểu nhầm, chẳng hạn như một post nói Covid "ít nguy hiểm chết người hơn" so với bệnh cúm.

Các hãng đã ra quyết định cấm hoặc tạm đình chỉ hoạt động của ông Trump sau các cuộc bạo loạn hồi tháng Giêng, là sự kiện nổ ra sau bài diễn văn của ông đưa ra những cáo buộc vô căn cứ rằng đã có tình trạng gian lận bầu cử.

Phản ứng về tình trạng bạo loạn, ông Trump đã gọi những người xông vào Capitol là "những người ái quốc" và không hề tỏ dấu hiệu nào cho thấy ông chấp nhận kết quả bầu cử, dẫn đến việc Twitter và Facebook quyết định rằng việc cho phép ông tiếp tục sử dụng các nền tảng của họ sẽ là điều quá rủi ro.

'Tổng thống được yêu mến của các bạn đã bị bắt im tiếng'

Kể từ đó, ông và các cố vấn của mình đã ra chỉ dấu rằng họ đang có kế hoạch tạo một trang mạng xã hội mới nhằm cạnh tranh với các mạng đang có.

From the desk of Donald J Trump website

Trang web mới của Donald Trump đã đóng cửa vĩnh viễn sau khi mở chưa được một tháng

Hồi đầu năm, ông cho ra From the Desk of Donald J Trump (Từ Bàn Làm Việc Của Donald J Trump), một dạng trang blog.

Trang này đã bị đóng cửa vĩnh viễn sau khi ra mắt chưa đầy một tháng sau, do chỉ thu hút được một lượng rất nhỏ khán giả so với những gì ông trông đợi.

Phụ tá cao cấp của ông, Jason Miller nói đó "chỉ là một công cụ bổ trợ cho các nỗ lực to lớn hơn mà chúng tôi có và đang chuẩn bị đưa ra".

Một phiên bản đời đầu của mạng xã hội mới nhất của ông, TRUTH Social, sẽ bắt đầu mở và mời khách tham gia trong tháng tới, và sẽ được "triển khai trên toàn quốc" trong vòng ba tháng đầu năm 2022, theo một thông cáo của tập đoàn Trump Media and Technology Group (TMTG).

"Chúng ta sống trong một thế giới nơi mà Taliban thì hiện diện mạnh trên Twitter nhưng vị tổng thống Hoa Kỳ được yêu mến của các bạn thì lại bị bắt im tiếng," ông Trump viết.

"Mọi người hỏi tôi tại sao không có ai đứng lên đối đầu với Big Tech. Chúng tôi sẽ sớm làm vậy!" ông nói thêm.

TMTG, tập đoàn mà ông Trump là chủ tịch, cũng dự kiến tung ra dịch vụ video phục vụ theo yêu cầu (video on demand) cho các khách đăng ký thuê bao.

TMTG nói rằng dịch vụ video on demand của mình sẽ đưa ra những chương trình giải trí, tin tức, podcast và nhiều dịch vụ khác, đều thuộc dạng 'non-woke', tức là không đưa ra cảnh báo về bất công xã hội và bất bình đẳng chủng tộc.

Tuyên bố của ông Trump đưa ra vài tháng sau khi cựu phụ tá của ông, Jason Miller, cho ra một công ty mạng xã hội khác, có tên gọi là GETTR.

Những lời chỉ trích của ông, theo đó nói rằng truyền thông xã hội đã tắt đi những tiếng nói nói bảo thủ, được chia sẻ bởi nhiều người trong phe Cộng hòa, tuy dữ liệu của Facebook cho thấy các gương mặt như Ben Shapiro và Dan Bongino cũng như các hãng như Fox News và The Daily Caller liên tục xuất hiện trong những post hoạt động hiệu quả nhất của trang này.

Ông Trump vẫn giữ được một vị trí quan trọng trong đảng Cộng hòa. Ông đã có chỉ dấu mình sẽ lại ra tranh cử vào năm 2024, nhưng không ra tuyên bố chính thức.

Ông cũng vẫn duy trì độ nổi tiếng của mình bằng các cuộc tập hợp, tuần hành lớn.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.