Phim điện ảnh cổ trang "Kiều" là bộ phim thứ 2 của Việt Nam tham gia Liên hoan phim Newport Beach tại Mỹ có mặt của hơn 50 quốc gia với nhiều thể loại phim chọn lọc. Kiều của đạo diễn Mai Thu Huyền đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của khán giả trong nước và tại Mỹ.

Truyện Kiều có 3.254 câu thơ lục bát trải dài suốt hơn 15 năm thanh xuân lưu lạc của nàng Kiều. Khung thời gian 15 năm không phải là quá sức để đưa lên màn ảnh rộng, điện ảnh thế giới từng có nhiều phim tiểu sử bao quát suốt cuộc đời nhân vật. Tuy nhiên, với điện ảnh Việt Nam, dường như cuộc đời nàng Kiều vẫn là chủ đề quá sức.

Xoay quanh bo phim ‘Kieu’ cua dao dien- dien vien Mai Thu Huyen

Thúc Sinh và nàng Kiều ( Do DV Lê Anh Huy và Trình Mỹ Duyên thủ vai)
 

Trong buổi công chiếu Phim Kiều tại Mỹ, đạo diễn Mai Thu Huyền chia sẻ: "Tôi từng ấp ủ truyền tải, đưa hết tất cả câu chuyện Đoạn trường tân thanh, 15 năm lưu lạc của nàng Kiều lên phim. Điều đó đã bắt đầu từ 10 năm trước với dự án phim truyền hình 40 tập nhưng chưa thực hiện được. Năm 2020 là kỷ niệm 200 năm ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du. Để làm phim kịp thì chỉ có phương án là phiên bản điện ảnh 90 phút. Tôi cùng biên kịch Phi Tiến Sơn đã bàn nhau để quyết định làm gì trong 90 phút phim đó. Chúng tôi quyết định chọn giai đoạn Thúy Kiều - Thúc Sinh - Hoạn Thư".

Xoay quanh bo phim ‘Kieu’ cua dao dien- dien vien Mai Thu Huyen

Tú Bà ( ca sỹ Phương Thanh) đưa Thúy Kiều đến gặp Thúc Sinh.

Với phim Kiều của đạo diễn Mai Thu Huyền có cách làm ít ôm đồm hơn bằng cách lựa chọn một lát cắt trong cuộc đời Thúy Kiều để đưa lên màn ảnh. Đó là giai đoạn Kiều được Thúc Sinh cứu khỏi lầu xanh và đối mặt với cơn ghen từ Hoạn Thư.

Bộ phim "Kiều" trải qua một năm nỗ lực không mệt mỏi, hết dời lịch quay lại đến dời lịch chiếu, cuối cùng cũng ra mắt công chúng. Bộ phim "Kiều" sau những suất chiếu đầu tiên, đã xuất hiện nhiều ý kiến khen chê khác nhau. Thế nhưng, không ai có thể phủ nhận sự can đảm của đạo diễn Mai Thu Huyền và ê-kíp làm phim dám đối mặt áp lực tâm lý để có một bộ phim “Kiều” phóng tác từ Truyện Kiều.

Được biết đây là dự án mà nhà sản xuất, đạo diễn Mai Thu Huyền đã dành nhiều tâm huyết để thực hiện từ cách đây 10 năm. Ban đầu chị định chuyển thể tác phẩm này thành phim truyền hình 40 tập và đã lên kế hoạch, dành nhiều thời gian để khảo sát bối cảnh khắp cả nước.

Xoay quanh bo phim ‘Kieu’ cua dao dien- dien vien Mai Thu Huyen

Cao Thái Hà đóng vai Hoạn Thư.

Xoay quanh bo phim ‘Kieu’ cua dao dien- dien vien Mai Thu Huyen

Poster của Kiều/Ảnh: Tincom Media

Quyết định táo bạo này của cô nhận được sự giúp đỡ từ NSƯT Phi Tiến Sơn, cũng là tác giả kịch bản chuyển thể cho Kiều và những người có chuyên môn khác hỗ trợ hết mình như: điều hành sản xuất Trần Bửu Lộc (đạo diễn phim Cô Ba Sài Gòn), huấn luyện diễn xuất Kathy Uyên (phim Em chưa 18, Tháng năm rực rỡ, Gái già lắm chiêu 2).

Thêm vào đó thiết kế phục trang NTK Thủy Nguyễn (phim Cô Ba Sài Gòn, Mẹ chồng, Tấm Cám – Chuyện chưa kể), giám đốc âm nhạc nhạc sĩ Huy Tuấn (phim Mỹ nhân kế, Những nụ hôn rực rỡ), họa sĩ thiết kế Vi Ngọc Mai (thiết kế phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, Sống trong sợ hãi)… đã giúp Mai Thu Huyền yên tâm thực hiện Kiều.

Xoay quanh bo phim ‘Kieu’ cua dao dien- dien vien Mai Thu Huyen

Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh đóng vai Hoạn Bà.

Sau khi khảo sát bối cảnh ở cả ba miền, Kiều sẽ được quay chủ yếu tại Huế, với gần 70% thời lượng phim. Các kiến trúc cổ kính, nhiều biệt phủ, lăng tẩm và cảnh thiên nhiên non nước tại Đại Nội, lăng Gia Long, làng Du lịch sinh thái Về Nguồn, biệt phủ Thảo Nhi (TP. Huế), làng cổ Phước Tích, Bàu Lầy (Phong Điền), mỏ đá Hương Trà… đã xuất hiện trong bộ phim.

Phim 'Kiều' của đạo diễn Mai Thu Huyền xây dựng một Đạm Tiên khác nguyên tác Truyện Kiều, đã mang lại cảm xúc thú vị và đánh giá trái chiều cho giới mộ điệu.

Xoay quanh bo phim ‘Kieu’ cua dao dien- dien vien Mai Thu Huyen

Mai Thu Huyền đóng vai Đạm Tiên.

Sáng tạo đáng chú ý nhất trong bộ phim “Kiều” không phải là hình ảnh Thúc Sinh đánh võ và đọc thơ, mà là nhà điện ảnh đã kéo Đạm Tiên ra khỏi “sè sè nắm đất bên đường, rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh” để dự phần vào lênh đênh số mệnh của Thúy Kiều.

Trong bộ phim “Kiều”, đạo diễn Mai Thu Huyền tự mình đóng vai Đạm Tiên với nhiều trường đoạn gay cấn. Mỗi khi Thúy Kiều gặp nguy khốn, thì Đạm Tiên lại hiện ra để bảo vệ. Đạm Tiên trở thành thần hộ mệnh của Thúy Kiều theo đúng kiểu đồng bệnh tương lân đồng khí tương cầu “đau đớn thay phận đàn bà, lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”. Thế nhưng, ý nghĩa của Đạm Tiên không dừng lại ở đó. Đạm Tiên trở thành nút thắt để đạo diễn bày tỏ thái độ người hôm nay về sự ân tình lẫn sự bội bạc của người năm xưa.

Hình ảnh Thúc Sinh do nam vương Lê Anh Huy, một chàng trai người Mỹ gốc Việt thủ vai. Anh từng tham gia và giành giải Nam Vương tại cuộc thi Mr. American International, khi sở hữu gương mặt nam tính, góc cạnh cùng chiều cao nổi bật. 

Xoay quanh bo phim ‘Kieu’ cua dao dien- dien vien Mai Thu Huyen

Nam vương Lê Anh Huy đảm nhận vai Thúc Sinh

Cách thể hiện nhân vật Thúc Sinh của Lê Anh Huy đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả.

Phim điện ảnh cổ trang "Kiều" là bộ phim thứ 2 của Việt Nam tham gia Liên hoan phim Newport Beach tại Mỹ. "Liên hoan phim Newport Beach" là liên hoan phim phát triển nhanh nhất tại bờ Tây nước Mỹ, có sự tham gia của hơn 50 quốc gia với nhiều thể loại phim được chọn lọc. Phim Kiều của đạo diễn Mai Thu Huyền góp mặt trong khuôn khổ phim Việt Nam tiêu điểm của sân chơi này. 

Đạo diễn Mai Thu Huyền và DV Lê Anh Huy tại buổi ra mắt phim 

"Trong phim bất cứ một vai diễn nào cũng chứa đựng những tầng ý nghĩa khác nhau về số phận và góc khuất tâm lí, nỗi đau của người này lại giằng xé lên người kia. Tôi rất vui khi phim 'Kiều' được ban tổ chức Liên hoan phim Newport Beach lựa chọn, đây sẽ là cơ hội rất tốt để quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế thông qua tác phẩm điện ảnh." - Mai Thu Huyền chia sẻ. 

Kiều là bộ phim điện ảnh đầu tay của nữ đạo diễn kiêm diễn viên Mai Thu Huyền, tuy còn nhiều điều còn làm nhà sản xuất cũng như khán giả băn khoăn vì đây là tác phẩm Truyện Kiều nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Du. Nhưng bộ phim đã được đón chào nồng nhiệt và nhận được nhiều sự khen ngợi. Để có được một sản phẩm như “Kiều” thì cũng đủ để đạo diễn Mai Thu Huyền hài lòng với cuộc chơi tốn kém và quyết liệt của mình. Tôi nghĩ rằng với một con đường mới Mai Thu Huyền chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong những bộ phim tiếp theo.

Thanh Hương


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.