Hàng vạn người biểu tình đã đổ ra đường sau cái chết của một người phụ nữ có thai. Các nhà hoạt động cho rằng cô ấy mất mạng do sự cấm đoán phá thai của chính quyền Ba Lan. 

A woman carries a banner that reads, I'm scared to live in Poland.

Các người biểu tình nói rằng người phụ nữ có thể vẫn còn sống nếu như luật phá thai không nghiêm ngặt như vậy.

Các cuộc biểu tình chống lại luật cấm phá thai ở Ba Lan đã gây chấn động thủ đô Warsaw và vài thành phố khác vào thứ Bảy. Theo luật pháp Ba Lan, phá thai chỉ được cho phép khi sự mang thai đe dọa tính mạng cho người mẹ, hoặc là kết quả của hiếp dâm hay loạn luân. Hàng vạn người biểu tình đã kêu hò trong vòng một phút tưởng niệm cho cái chết của người phụ nữ mang thai, theo đài Ba Lan TVN24.

Protesters switch on the flashlight on their phones as they gather around candles organized in a heart-shape

Biểu tình cũng được tổ chức tại Gdansk, Poznan, Wroclaw, Bialystok và nhiều thành phố khác

Người phụ nữ có tên Izabela, đã tử vong vào tháng 9 ở tuổi 30, nhưng cái chết của cô thì chỉ mới được biết đến tuần vừa rồi.Gia đình của cô cho biết các bác sĩ ở bệnh viện nơi cô mất đã từ chối hủy thai nhi 22 tuần tuổi mặc dù thai nhi không đủ nước ối để sống. Những bác sĩ ở bệnh viện thị trấn Pszczyna đã chờ đợi và để cô ấy chết, gia đình cô cho rằng đây là vì luật pháp đã không cho phép một ca phá thai hợp pháp.

Với khẩu hiệu "Không Thêm Một" phụ nữ nào chết, các người biểu tình đã bao quanh tòa hiến pháp ở Warsaw và kéo đến Bộ Y Tế.

Phá thai bất hợp pháp ở Ba Lan có thể bị kết án lên đến 8 năm tù.

Năm ngoái, Tòa án Hiến Pháp Ba Lan đã thông qua việc phá thai vì lí do thai nhi khuyết tật bẩm sinh, bao gồm cả bệnh Down, là bất hợp pháp. Luật này có hiệu lực từ tháng Một, làm khắc khe hơn những sự hạn chế phá thai. Tổ chức phi chính phủ Abortions Without Borders cho biết họ đã giúp 34,000 phụ nữ Ba Lan phá thai từ khi luật cấm được thông qua. 

Một liên minh bao gồm 14 nhóm nhân quyền, nói rằng "các phụ nữ, cô gái, và những người có thai đang phải vượt qua các rào cản lớn để có thể phá thai hợp pháp. 

Dịch bởi Khanh Dang (theo DW)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.