Group News: Tin Dịch

Nước Mỹ vào thứ Hai đã lên án một vụ thử chống vệ tinh của Nga nhằm vào vệ tinh của chính mình. Mỹ cho rằng vụ thử này đã tạo ra hơn 1,500 mảnh vỡ mà vẫn có thể ở trong quỹ đạo trong nhiều thập kỷ tới và gây ra mối đe dọa cho các vệ tinh khác.

https://img.particlenews.com/image.php?url=4dlWTv_0cxQRS8n00

Vệ binh và Cảnh sát Nga đi tuần quanh Quảng Trường Đỏ, Moscow

Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích vụ thử của Nga là một ví dụ cho thấy "hành vi nguy hiểm và vô trách nhiệm" của Nga trong các hoạt động quân sự ngoài vũ trụ.

"Sớm nay, Liên bang Nga đã liều lĩnh tiến hành một vụ thử nghiệm hủy diệt tên lửa chống vệ tinh bay thẳng nhằm vào một trong những vệ tinh của chính họ", Ned Price, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói với các phóng viên hôm thứ Hai.

"Thử nghiệm này cho đến nay đã tạo ra hơn 1,500 mảnh vụn quỹ đạo có thể quan sát được và hàng trăm nghìn mảnh vụn quỹ đạo nhỏ hơn hiện đang đe dọa lợi ích của tất cả các quốc gia", Price nói.

"Hành vi nguy hiểm và vô trách nhiệm của Nga gây nguy hiểm cho sự bền vững lâu dài của không gian của chúng ta và minh chứng rõ ràng rằng những tuyên bố của Nga về việc phản đối vũ khí và vũ khí hóa không gian là vô nghĩa và đạo đức giả", Price nói bằng ngôn ngữ không thường thấy trong các tuyên bố ngoại giao.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên rằng Bộ Quốc phòng cũng chia sẻ những lo ngại tương tự về vụ thử mới của Nga. Kirby cho biết: “Chúng tôi theo dõi chặt chẽ các loại năng lực mà Nga có vẻ muốn phát triển có thể gây ra mối đe dọa không chỉ đối với lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi mà còn là trường hợp an ninh của các quốc gia du hành vũ trụ khác”.

Tướng James Dickinson, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ, cho biết: “Nga đã thể hiện sự coi thường hoàn toàn đối với an ninh, an toàn, ổn định và bền vững lâu dài của miền không gian đối với tất cả các quốc gia.

Ông Dickinson cho biết: “Các mảnh vỡ do DA-ASAT của Nga tạo ra sẽ tiếp tục gây ra mối đe dọa đối với các hoạt động ngoài không gian trong nhiều năm tới, khiến các vệ tinh và các nhiệm vụ không gian gặp rủi ro, cũng như buộc phải thực hiện thêm các hoạt động tránh va chạm”. "Các hoạt động không gian và các loại hành vi này chỉ đơn giản là vô trách nhiệm."

Price cho biết cuộc thử nghiệm sẽ "làm tăng đáng kể rủi ro đối với các phi hành gia và nhà du hành vũ trụ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, cũng như các hoạt động bay trên không gian khác của con người." Mối đe dọa đó dường như đã xuất hiện vào thứ Hai khi bảy thành viên phi hành đoàn người Mỹ và Nga trên trạm vũ trụ được yêu cầu trú ẩn trên các thuyền cứu sinh Dragon và Soyuz của họ khi trạm vũ trụ liên tục đi qua một trường mảnh vỡ không xác định.

https://img.particlenews.com/image.php?url=3TEy7v_0cxQRS8n00

Bộ Tư lệnh Không Quân Hoa 

Vụ thử mới này liên quan đến việc phá hủy một vệ tinh trên quỹ đạo bằng tên lửa đất đối không tương tự như các vụ thử khác của Nga vào tháng 4 và tháng 12 năm ngoái. Vào tháng 7 năm 2020, Mỹ đã chỉ trích mạnh mẽ một vụ thử nghiệm chống vệ tinh khác của Nga có liên quan đến một công nghệ chống vệ tinh khác khi một "vệ tinh sát thủ" triển khai một quả đạn theo hướng của một vệ tinh. Trước đó, vào thứ Hai, Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ xác nhận rằng họ "đã biết về sự kiện tạo ra mảnh vỡ trong không gian" và họ "đang tích cực làm việc để xác định đặc điểm của trường mảnh vỡ và sẽ tiếp tục đảm bảo tất cả các quốc gia có vũ trụ có thông tin cần thiết để điều động vệ tinh nếu bị va chạm."

 Dịch bởi Khánh Đặng (Theo ABC)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.