Group News: Tin Dịch

c, trong khi một nhà khoa học khác nói rằng đây là biến thể tồi tệ nhất mà họ từng thấy.

Chủng biến thể B.1.1.529 đang dấy lên nhiều lo ngại với một loạt các đột biến mới

Hiện tại là những ngày đầu mà các trường hợp lây nhiễm biến thể này được xác nhận, chủ yếu tập trung ở một tỉnh ở Nam Phi, nhưng có khả năng rất cao là chúng đã lây lan ra ngoài phạm vi phát hiện ban đầu này.

Ngay lập tức đã có những câu hỏi xung quanh việc biến thể mới lây lan nhanh như thế nào, khả năng kháng lại vắc xin và những gì nên làm để chống lại nó.

Biến thể được gọi là B.1.1.529 và có khả năng sẽ được Tổ chức Y tế Thế giới đặt tên mã Hy Lạp (giống như các biến thể Alpha và Delta) vào thứ Sáu.

Nó cũng bị đột biến rất nhiều. Giáo sư Tulio de Oliveira, Giám đốc Trung tâm Đổi mới và Ứng phó Dịch tễ ở Nam Phi, cho biết có một "chòm sao đột biến bất thường" và nó "rất khác" với các biến thể khác đã lưu hành.

"Biến thể này đã làm chúng tôi ngạc nhiên, nó có một bước tiến lớn về sự tiến hóa [và] nhiều đột biến khác mà chúng tôi mong đợi," ông nói.

Trong một cuộc họp báo trên phương tiện truyền thông, Giáo sư de Oliveira cho biết tổng thể có 50 đột biến và hơn 30 đột biến trên protein đột biến, đây là mục tiêu của hầu hết các loại vắc-xin và là chìa khóa mà virus sử dụng để mở cửa xâm nhập vào các tế bào của cơ thể chúng ta.

Phóng to hơn nữa đến vùng liên kết của thụ thể (đó là phần của vi rút tiếp xúc đầu tiên với tế bào của cơ thể chúng ta), nó có 10 đột biến so với chỉ hai đột biến của biến thể Delta đã quét khắp thế giới.

Mức độ đột biến này rất có thể đến từ một bệnh nhân không thể đánh bại được vi rút.

Nhiều đột biến không có nghĩa là tình trạng hiện tại sẽ tệ hơn. Điều quan trọng là phải biết những đột biến đó thực sự đang làm gì.

Nhưng điều đáng lo ngại là loại virus này hiện đã hoàn toàn khác so với bản gốc xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là vắc xin, được thiết kế bằng cách sử dụng chủng ban đầu, có thể không hiệu quả.

Một số đột biến đã được nhìn thấy trước đây trong các biến thể khác, điều này cung cấp một số thông tin chi tiết về vai trò có thể có của chúng trong biến thể này.

Ví dụ N501Y dường như khiến coronavirus lây lan dễ dàng hơn. Có một số loại khác trong đó khiến các kháng thể khó nhận ra vi rút hơn và có thể làm cho vắc xin kém hiệu quả hơn, nhưng có một số loại khác hoàn toàn mới.

Giáo sư Richard Lessells, từ Đại học KwaZulu-Natal ở Nam Phi, cho biết: "Điều khiến chúng tôi lo ngại là loại virus này có thể tăng cường khả năng lây truyền, tăng cường khả năng lây lan từ người sang người, nhưng cũng có thể xâm nhập vào các bộ phận của hệ miễn dịch hệ thống."

Dịch Bởi Khánh Đặng (Theo BBC)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.