Group News: Tin Dịch

Trung Quốc cho biết trạm vũ trụ của họ đã triển khai các biện pháp kiểm soát phòng tránh va chạm vào tháng 7 và tháng 10 và kêu gọi Mỹ 'chịu trách nhiệm'

Mô hình trạm vũ trụ Tiangong của Trung Quốc quay quanh Trái đất.

Bắc Kinh đã kêu gọi Liên Hợp Quốc nhắc nhở Mỹ tuân thủ hiệp ước quy định về không gian vũ trụ sau khi vệ tinh vũ trụ do công ty hàng không vũ trụ SpaceX của ông trùm công nghệ Elon Musk phóng lên suýt va chạm với trạm vũ trụ của họ hai lần trong năm qua.

Trung Quốc cho biết trạm không gian của họ đã triển khai các biện pháp kiểm soát phòng ngừa va chạm vào tháng 7 và tháng 10 để tránh va chạm với vệ tinh Starlink trong một báo cáo gần đây do Bắc Kinh đệ trình lên Ủy ban về Hòa bình ngoài không gian của LHQ vào đầu tháng này.

“Trung Quốc mong muốn yêu cầu tổng thư ký Liên hợp quốc cung cấp thông tin nêu trên cho tất cả các quốc gia thành viên của Hiệp ước bên ngoài không gian”, báo cáo do phái bộ thường trực của họ tại Vienna trình bày.

Họ nói thêm rằng các quốc gia thành viên phải “chịu trách nhiệm” đối với các hoạt động quốc gia do cả chính phủ và tổ chức phi chính phủ thực hiện trong không gian.

Jonathan McDowell, một nhà vật lý thiên văn tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian, nói với Guardian rằng việc một quốc gia khiếu nại thông qua một “bản tin thông tin” là “rất bất thường”.

SpaceX đã phóng hơn 1.600 vệ tinh vào không gian trong một mạng có tên Starlink và đã nhận được sự cho phép của Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ để phóng tới 12.000 vệ tinh vào không gian.

Theo McDowell, các vụ va chạm không phải là chuyện hiếm khi xảy ra trong không gian, nhưng những vụ như vậy đã gia tăng trong những năm gần đây do số lượng và tốc độ các vệ tinh được phóng lên. Ông nói: “Starlink là một phần trong số đó.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc cũng đóng góp một lượng lớn vào rác thải vũ trụ. “Cũng công bằng mà nói, trong 10 năm qua trạm vũ trụ của Mỹ cũng đã nhiều lần phải né các mảnh ghép từ cuộc thử nghiệm chống vệ tinh của quân đội Trung Quốc năm 2007."

Dịch Bởi Khánh Đặng (Theo The Guardian)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.