Group News: Tin Dịch

Văn phòng tổng công tố cho biết thi thể của 225 người thiệt mạng trong tình trạng bất ổn ở Kazakhstan tuần trước, bao gồm 19 thành viên của lực lượng an ninh, đã được chuyển đến các nhà xác trên khắp đất nước, văn phòng tổng công tố cho biết hôm thứ Bảy.

A view shows a burnt vehicle near the mayor's office building following the protests triggered by fuel price increase, in Almaty, Kazakhstan January 6, 2022.  Picture taken January 6, 2022. REUTERS/Mariya Gordeyeva

Một khung cảnh cho thấy một chiếc xe bị cháy gần tòa nhà văn phòng của thị trưởng sau cuộc biểu tình do tăng giá nhiên liệu gây ra, ở Almaty, Kazakhstan ngày 6 tháng 1 năm 2022. Ảnh chụp ngày 6 tháng 1 năm 2022.

Serik Shalabayev, người đứng đầu bộ phận truy tố tội phạm tại văn phòng công tố, cho biết trong một cuộc họp báo có cả dân thường và "kẻ cướp" có vũ trang bị lực lượng an ninh tiêu diệt.

Ông không cung cấp bảng phân tích chính xác về số liệu và cho biết số liệu có thể được cập nhật sau.

Các cuộc biểu tình bạo lực đã bắt đầu ở quốc gia Trung Á sản xuất dầu trong tháng này sau khi giá nhiên liệu ô tô tăng vọt. Số liệu do Shalabayev cung cấp khẳng định bạo lực là vụ bạo lực đẫm máu nhất trong lịch sử hậu Xô Viết của đất nước. 

Shalabayev cho biết 50.000 người đã tham gia bạo loạn trên khắp nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ vào ngày 5/1 khi đám đông xông vào đốt phá các tòa nhà chính phủ, xe hơi, ngân hàng và cửa hàng ở một số thành phố lớn.

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã chuyển sang một khối quân sự do Nga lãnh đạo để được giúp đỡ trong thời kỳ bất ổn và từ chối người bảo trợ cũ và người tiền nhiệm Nursultan Nazarbayev bằng cách tiếp quản hội đồng an ninh quốc gia.

Sau những lời phàn nàn về việc đánh đập và tra tấn những người bị giam giữ sau đó, Tokayev đã ra lệnh cho cảnh sát vào thứ Bảy để tránh lạm dụng và yêu cầu các công tố viên khoan hồng cho những người không phạm tội nghiêm trọng.

Dịch Bởi Khánh Đặng (Theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.