Group News: Tin Dịch

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai tuyên bố chiến thắng trong việc bảo vệ Kazakhstan khỏi những gì ông mô tả là một cuộc nổi dậy khủng bố do nước ngoài hậu thuẫn, đồng thời hứa với các nhà lãnh đạo của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ khác rằng một liên minh do Moscow dẫn đầu cũng sẽ bảo vệ họ.

A candle and flowers are placed outside the Kazakh Embassy to commemorate those killed during the recent mass protests in Kazakhstan, in Moscow, Russia January 10, 2022. REUTERS/Evgenia Novozhenina

Một ngọn nến và hoa được đặt bên ngoài Đại sứ quán Kazakhstan để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong cuộc biểu tình lớn gần đây ở Kazakhstan, ở Moscow, Nga ngày 10 tháng 1 năm 2022.

Thành phố lớn nhất của Kazakhstan, Almaty đã trở lại gần như bình thường vào thứ Hai sau gần một tuần bất ổn, cho đến nay là bạo lực tồi tệ nhất trong lịch sử 30 năm độc lập của quốc gia thuộc Liên Xô cũ ổn định nhất ở Trung Á.

Những người quét dọn đang dọn dẹp các mảnh vỡ trên những con phố vẫn còn vương vãi những chiếc ô tô bị cháy. Hầu hết các cửa hàng đã mở cửa trở lại, phương tiện giao thông công cộng và lưu lượng truy cập thường xuyên trở lại, và Internet đã được bật trở lại trong vài giờ trong thành phố, lần đầu tiên kể từ thứ Tư tuần trước.

Quảng trường gần văn phòng thị trưởng, bị cháy trong cuộc nổi dậy, được lực lượng an ninh giữ vững chắc và không cho công chúng tham quan. Cảnh sát khám xét ô tô tại các trạm kiểm soát.

Tuần trước, ông Putin đã cử lính dù đến bảo vệ các cơ sở chiến lược sau khi những người biểu tình chống chính phủ lục soát và đốt phá các tòa nhà công cộng. Hàng chục người được cho là đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình ở các thành phố trên khắp đất nước.

Russian President Vladimir Putin attends an extraordinary meeting of the Council of the Collective Security Treaty Organization (CSTO) on the situation in Kazakhstan after violent protests, via a video link at the Novo-Ogaryovo state residence outside Moscow, Russia January 10, 2022. Sputnik/Aleksey Nikolskyi/Kremlin via REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc họp của Hội đồng Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) về tình hình ở Kazakhstan sau các cuộc biểu tình bạo lực, thông qua một liên kết video tại dinh thự bang Novo-Ogaryovo bên ngoài Moscow, Nga vào ngày 10 tháng 1 năm 2022.

Việc triển khai nhanh chóng của Nga cho thấy sự sẵn sàng sử dụng vũ lực của Điện Kremlin để bảo vệ tác động của mình đối với Liên Xô cũ, vào thời điểm Moscow cũng đang gặp khó khăn với phương Tây với hàng nghìn quân tập trung gần Ukraine.

Putin nói với một hội nghị thượng đỉnh ảo của liên minh quân sự CSTO của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ rằng cơ quan này đã quản lý để "ngăn chặn sự phá hoại nền tảng của nhà nước, sự suy thoái hoàn toàn của tình hình nội bộ ở Kazakhstan, và ngăn chặn những kẻ khủng bố, tội phạm, cướp bóc và các yếu tố tội phạm khác. "

"Tất nhiên, chúng tôi hiểu các sự kiện ở Kazakhstan không phải là nỗ lực đầu tiên và xa nhất là nỗ lực cuối cùng nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia của chúng tôi từ bên ngoài", ông nói. "Các biện pháp được thực hiện bởi CSTO đã cho thấy rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không để tình hình rung chuyển trên sân nhà."

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev nói với hội nghị thượng đỉnh rằng đất nước của ông đã trải qua "một âm mưu đảo chính".

Ông nói: “Dưới chiêu bài của các cuộc biểu tình tự phát, một làn sóng bất ổn đã nổ ra. "Rõ ràng là mục tiêu chính là phá hoại trật tự hiến pháp và nắm quyền."

A Kazakh state flag is lowered to half-mast on the roof of the city administration headquarters on the day of mourning for those killed during the mass protests triggered by fuel price increase, in Almaty, Kazakhstan January 10, 2022. REUTERS/Mariya Gordeyeva

Một lá cờ nhà nước Kazakhstan được treo rủ trên nóc trụ sở chính quyền thành phố vào ngày quốc tang những người thiệt mạng trong cuộc biểu tình lớn do tăng giá nhiên liệu, ở Almaty, Kazakhstan ngày 10 tháng 1 năm 2022.

Cả Nga và Kazakhstan đều miêu tả tình trạng bất ổn như một cuộc nổi dậy do nước ngoài hậu thuẫn, mặc dù họ không cho biết họ đổ lỗi cho ai đã tổ chức nó.

Từ lâu, Nga đã đổ lỗi cho phương Tây vì đã thúc đẩy cái gọi là "các cuộc cách mạng màu" - các cuộc nổi dậy đã lật đổ chính phủ ở các nước như Gruzia, Ukraine, Kyrgyzstan và Armenia - và thúc đẩy vai trò của chính mình trong việc trấn áp chúng. Họ đã hỗ trợ nhà lãnh đạo Belarus trong việc dập tắt các cuộc biểu tình vào năm 2020.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.