Group News: Tin Dịch

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu tuyên bố sẽ ở lại Kyiv khi quân đội của ông chiến đấu với quân xâm lược Nga đang tiến về thủ đô trong cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

 

Ukrainian President Volodymyr Zelenskiy attends a news briefing in Kyiv, Ukraine, February 24, 2022. Ukrainian Presidential Press Service/Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tham dự một cuộc họp báo ở Kyiv, Ukraine, ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Nga đã tiến hành cuộc xâm lược bằng đường bộ, đường không và đường biển vào thứ Năm sau lời tuyên chiến của Tổng thống Vladimir Putin. Ước tính có khoảng 100.000 người bỏ chạy khi các vụ nổ và tiếng súng làm rung chuyển các thành phố lớn. Hàng chục người đã được báo cáo đã thiệt mạng.

Các quan chức Hoa Kỳ và Ukraina nói rằng Nga nhằm chiếm Kyiv và lật đổ chính phủ, mà Putin coi là con rối của Hoa Kỳ. Quân đội Nga đã chiếm giữ nhà máy điện nguyên tử Chernobyl trước đây ở phía bắc Kyiv khi họ tiến dọc theo tuyến đường ngắn nhất đến Kyiv từ Belarus về phía bắc.

"Kẻ thù đã đánh giá tôi là mục tiêu số một", Zelenskiy cảnh báo trong một tin nhắn video khi các cuộc giao tranh ác liệt đã được báo cáo trên nhiều mặt trận. "Gia đình tôi là mục tiêu số hai. Họ muốn hủy diệt Ukraine về mặt chính trị bằng cách tiêu diệt nguyên thủ quốc gia".

"Tôi sẽ ở lại thủ đô. Gia đình tôi cũng ở Ukraine."

Ông Putin nói rằng Nga đang thực hiện "một chiến dịch quân sự đặc biệt" để ngăn chính phủ Ukraine thực hiện tội ác diệt chủng đối với người dân của mình - một cáo buộc mà phương Tây gọi là vô căn cứ. Ông cũng nói rằng Ukraine là một quốc gia bất hợp pháp có các vùng đất trước đây thuộc về Nga.

Khi được hỏi liệu ông có lo lắng về sự an toàn của Zelenskiy hay không, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với CBS: "Theo sự hiểu biết tốt nhất của tôi, Tổng thống Zelenskiy vẫn ở Ukraine sau nhiệm kỳ của ông ấy và tất nhiên chúng tôi lo lắng cho sự an toàn của tất cả bạn bè của chúng tôi. ở Ukraine - các quan chức chính phủ và những người khác. "

Một quốc gia dân chủ với 44 triệu người, Ukraine đã bỏ phiếu cho độc lập khi Liên Xô sụp đổ và gần đây đã tăng cường nỗ lực gia nhập liên minh quân sự NATO và Liên minh châu Âu, nguyện vọng khiến Moscow phẫn nộ.

Mỹ, Anh, Nhật Bản, Canada, Australia và EU đã công bố thêm các biện pháp trừng phạt đối với Moscow cùng với các hình phạt vào đầu tuần này, bao gồm động thái của Đức nhằm ngăn chặn đường ống dẫn khí 11 tỷ USD từ Nga.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell mô tả các biện pháp của khối là "gói trừng phạt khắc nghiệt nhất mà chúng tôi từng thực hiện".

Trung Quốc đã chịu áp lực về việc từ chối gọi cuộc tấn công của Nga là một cuộc xâm lược.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, cho biết: "Bất kỳ quốc gia nào chống lại sự xâm lược trần trụi của Nga đối với Ukraine sẽ bị vấy bẩn bởi sự liên kết." Ông từ chối bình luận trực tiếp về quan điểm của Trung Quốc.

Nga là một trong những nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới, cả nước này và Ukraine đều nằm trong số các nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu. Chiến tranh và các lệnh trừng phạt sẽ làm gián đoạn các nền kinh tế trên thế giới.

 

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.