Group News: Tin Dịch

Khi Nga chiếm Crimea vào năm 2014, Tổng thống Vladimir Putin đã lo lắng về những con số thương vong của Nga được đưa ra ánh sáng đến mức các nhà chức trách cáo buộc các nhà báo đã cố gắng đưa tin về đám tang của một số trong số 400 binh sĩ thiệt mạng trong chiến dịch kéo dài một tháng đó.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

President Vladimir V. Putin of Russia visiting the Tomb of the Unknown Soldier in Moscow last week. Rising military casualties in Ukraine could seriously erode support for Mr. Putin.

Tổng thống Nga Vladimir V. Putin thăm Lăng mộ Chiến sĩ Vô danh ở Moscow vào tuần trước. Thương vong quân sự gia tăng ở Ukraine có thể làm xói mòn nghiêm trọng sự ủng hộ đối với ông Putin.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ và châu Âu cho biết Moscow có thể mất đi nhiều binh sĩ hàng ngày trong cuộc xâm lược mới nhất của ông Putin vào Ukraine. Số lượng quân đội Nga tăng lên cho thấy điểm yếu tiềm ẩn của Tổng thống Nga vào thời điểm mà ông vẫn tuyên bố công khai rằng ông chỉ tham gia vào một chiến dịch quân sự hạn chế ở miền đông ly khai của Ukraine.

Không ai có thể nói chắc chắn có bao nhiêu quân Nga đã thiệt mạng kể từ thứ Năm tuần trước, khi họ bắt đầu cuộc hành quân dài ngày tới thủ đô Kyiv. Một số đơn vị Nga đã hạ vũ khí và từ chối chiến đấu, Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Ba. Các thành phố lớn của Ukraine cho đến nay đã chống chọi được với cuộc tấn công dữ dội.

Các quan chức Mỹ từng dự đoán thành phố Kharkiv ở phía đông bắc nước này sẽ thất thủ trong một ngày, nhưng quân đội Ukraine ở đó đã chống trả và giành lại quyền kiểm soát bất chấp hỏa lực tên lửa dữ dội. Thi thể của các binh sĩ Nga đã được bỏ lại ở các khu vực xung quanh Kharkiv. Các video và hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy những chiếc xe tăng và xe bọc thép còn cháy đen, kíp lái của chúng chết hoặc bị thương.

The body of a Russian soldier left on the side of a road in Kharkiv, Ukraine, last week. The Russian government admitted for the first time on Sunday that “there are dead and wounded” troops, but offered no numbers.

Thi thể một binh sĩ Nga bị bỏ lại bên lề đường ở Kharkiv, Ukraine, tuần trước. Chính phủ Nga lần đầu tiên thừa nhận vào Chủ nhật rằng "có quân đội chết và bị thương", nhưng không đưa ra con số nào.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, lần đầu tiên thừa nhận vào Chủ nhật rằng "có quân đội Nga chết và bị thương" nhưng không đưa ra con số nào. Ông khẳng định thiệt hại của Ukraine cao hơn "nhiều lần". Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã giết chết hơn 5.300 lính Nga.

Tuyên bố của cả hai bên đều chưa được xác minh độc lập và các quan chức chính quyền Biden đã từ chối thảo luận công khai về số liệu thương vong. Nhưng một quan chức Mỹ đã đưa ra con số thiệt hại của Nga tính đến thứ Hai là 2.000, một ước tính mà hai quan chức châu Âu đồng tình.

Các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói với các nhà lập pháp trong cuộc họp kín hôm thứ Hai rằng quân đội Nga và Ukraine thiệt mạng dường như giống nhau, khoảng 1.500 người mỗi bên trong năm ngày đầu tiên, các quan chức quốc hội cho biết. Nhưng họ cảnh báo rằng các số liệu - dựa trên hình ảnh vệ tinh, sự gián đoạn liên lạc, mạng xã hội và các báo cáo trên phương tiện truyền thông trên mặt đất - chỉ là ước tính.

Để so sánh, gần 2.500 lính Mỹ đã thiệt mạng ở Afghanistan trong hơn 20 năm chiến tranh.

Đối với ông Putin, số người chết gia tăng có thể gây thiệt hại cho bất kỳ sự hỗ trợ nào còn lại trong nước cho những nỗ lực của ông ở Ukraine. Ký ức của người Nga là rất lâu - và các bà mẹ của những người lính, đặc biệt, theo các quan chức Mỹ, có thể dễ dàng nhớ lại 15.000 quân thiệt mạng khi Liên Xô xâm lược và chiếm đóng Afghanistan, hoặc hàng nghìn người thiệt mạng ở Chechnya.

Các nhà phân tích quân sự cho biết Nga đã triển khai các bệnh viện dã chiến gần tiền tuyến, những người cũng đã theo dõi các xe cứu thương lái qua lại từ các đơn vị của Nga đến các bệnh viện nước láng giềng Belarus, đồng minh của Moscow.

"Với nhiều báo cáo về hơn 4.000 người Nga bị giết, rõ ràng là có điều gì đó kịch tính đang xảy ra", Adm. James G. Stavridis, người từng là chỉ huy đồng minh tối cao của NATO trước khi nghỉ hưu, cho biết. “Nếu những tổn thất của Nga là đáng kể như vậy, thì Vladimir Putin sẽ gặp một số khó khăn khi giải thích để thực hiện ở mặt trận quê hương của mình”.

Đại diện Adam B. Schiff, đảng viên Đảng Dân chủ của California và chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói thêm, "Sẽ có rất nhiều người Nga trở về nhà trong túi đựng thi thể và rất nhiều gia đình Nga đau buồn nếu điều này tiếp tục kéo dài."

Đặc biệt, các quan chức Lầu Năm Góc và các nhà phân tích quân sự cho biết điều bất ngờ là binh sĩ Nga đã bỏ lại thi thể của đồng đội.

Evelyn Farkas, quan chức cấp cao nhất của Lầu Năm Góc về Nga và Ukraine dưới thời Obama, cho biết: “Thật là sốc khi thấy họ bỏ rơi những người anh em đã ngã xuống trên chiến trường. “Cuối cùng thì các bà mẹ sẽ nói,‘ Yuri ở đâu? Maksim ở đâu? "

A woman arguing with police during an anti-war protest in Moscow last week. Russian mothers have long brought attention to military losses that the government tried to keep secret.

Một phụ nữ tranh cãi với cảnh sát trong cuộc biểu tình chống chiến tranh ở Moscow vào tuần trước. Các bà mẹ Nga từ lâu đã gây chú ý về những tổn thất quân sự mà chính phủ cố gắng giữ bí mật.

Chính phủ Ukraine đã bắt đầu trả lời câu hỏi đó. Hôm Chủ nhật, các nhà chức trách đã tung ra một trang web mà họ cho là nhằm giúp các gia đình Nga theo dõi thông tin về những người lính có thể đã bị giết hoặc bị bắt. Trang web nói rằng nó do Bộ Nội vụ Ukraine tạo ra, cho biết họ đang cung cấp video về những người lính Nga bị bắt, một số người trong số họ bị thương. Các hình ảnh và video thay đổi trong ngày.

“Nếu người thân hoặc bạn bè của bạn ở Ukraine và tham gia vào cuộc chiến chống lại người dân của chúng tôi - tại đây bạn có thể nhận được thông tin về số phận của họ,” trang web cho biết.

Tên của trang web, 200rf.com, ám chỉ đến Cargo 200, một từ mã quân sự được Liên Xô sử dụng để chỉ thi thể của những người lính được đặt trong quan tài bọc kẽm để vận chuyển ra khỏi chiến trường; nó là một cách nói uyển ngữ để chỉ những người lính thiệt mạng trong chiến tranh.

Trang web này là một phần của chiến dịch do Ukraine và phương Tây phát động nhằm chống lại những gì các quan chức Mỹ coi là thông tin sai lệch của Nga, bao gồm việc Nga khăng khăng trước cuộc xâm lược rằng quân đội xung quanh Ukraine chỉ đến đó để tập trận. Thông tin và cuộc chiến tranh giành dư luận trên toàn thế giới đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến có vẻ giống như cuộc tranh tài giữa David vs. Goliath.

Vào hôm thứ Hai, đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc, Sergiy Kyslytsya, đã đọc trước Đại hội đồng những gì anh ta nói là những tin nhắn văn bản cuối cùng của một người lính Nga gửi cho mẹ anh ta. Ông nói, chúng đã được các lực lượng Ukraine thu được sau khi người lính này thiệt mạng. Ông Kyslytsya viết: “Chúng tôi được thông báo rằng họ sẽ chào đón chúng tôi và họ đang nằm dưới gầm xe bọc thép của chúng tôi, ném mình vào gầm bánh xe và không cho chúng tôi đi qua. “Họ gọi chúng tôi là những kẻ phát xít. Mẹ ơi, khó quá. ”

Các chuyên gia Nga và các quan chức Lầu Năm Góc cho rằng quyết định đọc những văn bản đó là một lời nhắc nhở không giấu giếm đối với ông Putin về vai trò của các bà mẹ Nga trong việc gây chú ý đến những tổn thất quân sự mà chính phủ cố gắng giữ bí mật. Trên thực tế, một nhóm hiện được gọi là Liên hiệp các Ủy ban Các bà mẹ của binh sĩ Nga đã đóng một vai trò quan trọng trong việc mở cửa cho quân đội giám sát công khai và ảnh hưởng đến nhận thức về nghĩa vụ quân sự, Julie Elkner, một nhà sử học Nga, viết trên Tạp chí Quyền lực. 

Russian service members atop an armored vehicle in Crimea last week. Ukraine’s defense minister offered Russian soldiers cash and amnesty if they surrendered.

Các quân nhân Nga trên đỉnh một chiếc xe bọc thép ở Crimea vào tuần trước. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đề nghị các binh sĩ Nga tiền mặt và ân xá nếu họ đầu hàng.

Hôm thứ Ba, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết toàn bộ các đơn vị của Nga đã hạ vũ khí mà không chiến đấu sau khi đối đầu với hàng phòng thủ Ukraine cứng rắn một cách đáng ngạc nhiên. Quan chức này cho biết, trong một số trường hợp, quân đội Nga đã đục lỗ trên xe của họ, có lẽ là để tránh giao tranh.

Quan chức Lầu Năm Góc giấu tên để thảo luận về các diễn biến hoạt động, từ chối cho biết quân đội đã đưa ra những đánh giá này như thế nào - có lẽ là từ một kho thông tin tình báo bao gồm các tuyên bố từ các binh sĩ Nga bị bắt và các vụ chặn thông tin liên lạc - hoặc mức độ lan rộng của những thất bại này ở trên chiến trường rộng lớn.

Một quan chức chính quyền Biden cho biết, hình ảnh những chiếc túi đựng thi thể hoặc quan tài, hoặc những người lính bị giết và bỏ lại trên chiến trường sẽ là minh chứng cho sự tổn hại lớn nhất đối với ông Putin tại quê nhà.

Các quan chức Ukraine đang sử dụng các báo cáo và hình ảnh trên mạng xã hội về thương vong của người Nga để cố gắng hạ thấp tinh thần của các lực lượng Nga xâm lược.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksiy Reznikov, đã đề nghị các binh sĩ Nga tiền mặt và ân xá nếu họ đầu hàng.

“Các người lính Nga! Bạn đã được đưa đến vùng đất của chúng tôi để giết và chết, ”ông nói. “Không tuân theo mệnh lệnh của tội phạm. Chúng tôi đảm bảo cho bạn một lệnh ân xá đầy đủ và 5 triệu rúp nếu bạn từ bỏ vũ khí của mình. Đối với những người tiếp tục hành xử như một kẻ chiếm đóng, sẽ không có sự thương xót”.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo The Washington Post)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.